(BCM) - Cua mặt trăng là loài hải sản cực hiếm (đứng thứ 3 trong bộ nhà cua về độ hiếm) chỉ xuất hiện ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Nhiều ngư dân ở làng chài trên đảo cho biết, cách bắt loại cua này khá dễ.

Do cua có đốm tròn to trên lưng như mặt trăng, nên loài cua này rất dễ bị phát hiện. Nó thường nằm theo các khe đá san hô, di chuyển rất chậm chạp nên dù lặn xuống biển ban đêm nhưng vẫn tóm chúng dễ dàng. Cách đây tầm 5 năm, loại cua này khá nhiều, 1 đêm có thể khai thác được từ 10-50 kg. Nhưng trong thời điểm này, cua mặt trăng đang được nhiều thực khách ưa thích nên nó ít dần đi.

Có nhiều ngư dân lên thuyền bé ra các đảo nhỏ lân cận, như hòn Trứng, hòn Tranh, hòn Ðỏ, hòn Ðen, hòn Hải… săn cua nhưng tìm đỏ mắt cũng không thấy. Vì thế mà giá cua mặt trăng càng ngày càng cao. Khi chưa qua chế biến, cua mặt trăng có thể lên đến 500.000-600.000 đồng/kg. Dù vậy, chưa hẳn là đã mua được chúng.
Dulichgo
Sở dĩ mọi người đến Phú Quý du lịch lại mê mẩn tìm ăn cho bằng được cua mặt trăng vì hiếu kỳ, đặc biệt thịt cua ăn rất ngon, vừa thơm lại chắc. Tuy nhiên, để được thưởng thức loài cua này thì cần phải đặt trước mới có.

Không như những loài cua biển khác chế biến cầu kỳ, cua mặt trăng đơn giản chỉ cần hấp cách thuỷ để không mất đi chất ngọt, hoặc luộc với nước dừa càng ngọt ngất ngây hơn. Hay mang cua lên bếp than hồng nướng thô sẽ làm mùi thơm cuốn theo gió biển. Ðơn giản, nhanh gọn nhưng ngon miệng, đọng lại những dư vị thèm thuồng, tiếc nuối.

Dùng miếng cua chấm một ít muối tiêu chanh (hoặc muối ớt Tây Ninh), từ từ cảm nhận vị ngọt của cua trên đầu lưỡi, thật không thể diễn tả bằng lời được. Thịt cua đã ngon, càng và ngoe càng thơm ngọt hơn. So với những loại cua biển thường có chiếc ngoe ít thịt thì cua mặt trăng trữ rất nhiều thịt bên trong, chỉ cần hút một cái là cả mảng thịt hình que chạy tọt vào miệng. Thật thú vị làm sao.
Dulichgo
Nhiều người còn cho rằng cua mặt trăng thịt còn ngon hơn cả cua huỳnh đế, dù về giá cả thì cua huỳnh đế đang ở ngưỡng 1,5 triệu đồng/kg. Ðôi khi cũng có lý, nhất là ở vấn đề khẩu vị lạ và tâm lý giá. Ðừng vội cho rằng khoác lác, hãy thử dùng một lần sẽ biết ngay!

Theo Nguyễn Hoàng Duy (Báo Cà Mau)
Du lịch, GO!