(BCM) - “Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt Nam…”, câu hát đã thôi thúc nhiều du khách đến với vùng đất cực Nam Tổ quốc để chinh phục điểm cuối cùng của đất nước Việt Nam thân yêu. Nếu đến Ðất Mũi thì đừng bỏ qua các điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. Cùng “bỏ túi” một số kinh nghiệm sau nhé!

+ Tại sao khám phá du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng?

Hiện nay, xu hướng du lịch để trải nghiệm, hoà nhập vào nền văn hoá hay cụ thể là cái ăn, nếp ở, lối sống sinh hoạt và tập quán lao động sản xuất của cộng đồng dân cư tại điểm đến ngày càng thịnh hành. Các bạn trẻ ở chốn thị thành chắc hẳn sẽ lạ lẫm đến thích thú khi trải qua hành trình khám phá vùng rừng đước Cà Mau, cùng ngắm bình minh và hoàng hôn nơi cuối cùng của Tổ quốc.

Ði để hiểu rằng, ở nơi đó, mảnh đất khi xưa trong bom đạn giờ đây cuộc sống người dân vẫn tấp nập, nhộn nhịp như tô điểm cho bức tranh thiên nhiên yên bình của trời và đất.
Dulichgo
Ngoài việc trải nghiệm một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Cà Mau, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng cũng góp phần bảo vệ môi trường rừng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, tạo điều kiện giải quyết việc làm và nâng cao mức sống cho người dân. Ðó là ý nghĩa tốt đẹp mà mỗi du khách đến Ðất Mũi thực hiện thông qua chuyến đi của mình.

+ Ðến bằng cách nào?

Từ TP Hồ Chí Minh đến Mũi Cà Mau. Cách TP Hồ Chí Minh khoảng 350 km, Cà Mau không khó đi như nhiều người nghĩ. Mỗi ngày đều có chuyến bay từ Sài Gòn về Cà Mau và ngược lại. Nếu đi bằng xe khách, du khách có thể mua vé của nhiều hãng xe tại Bến xe Miền Tây. Nhiều hãng xe có tuyến về đến thị trấn Năm Căn, rút ngắn khoảng đường di chuyển đến Ðất Mũi.

Sau khi đến TP Cà Mau, du khách có thể đến Ðất Mũi bằng nhiều phương tiện. Nếu muốn đi tàu, hãy đến Bến tàu cao tốc đường Phan Bội Châu, Phường 7 lên tàu đi thẳng đến chợ Ðất Mũi. Hằng ngày, buổi sáng có nhiều chuyến từ TP Cà Mau đến chợ Ðất Mũi, thời gian đi trung bình khoảng hơn 3 giờ. Khi đến chợ Ðất Mũi, tiếp tục bắt xe ôm khoảng 5 km sẽ tới Công viên Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau.

Nếu đi bằng ô-tô hoặc xe máy, du khách theo đường Quốc lộ 1 về hướng Năm Căn, đi khoảng 55 km đến thị trấn Năm Căn. Từ Năm Căn, có 2 lựa chọn: Nếu muốn chuyển phương tiện thuỷ, có thể thuê ca-nô đến Công viên Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau. Ca-nô có sức chứa từ 8-10 người. Thời gian đi trung bình khoảng 1 giờ 15 phút, hành trình lướt ca-nô chinh phục các con sông lớn của vùng đất giáp biển sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm “cực đã”.
Dulichgo
Nếu tiếp tục đi bằng xe (lưu ý đường hiện tại chỉ chạy được xe từ 16 chỗ trở xuống), du khách qua cầu đi thẳng về Ðất Mũi, khoảng 50 km sẽ tới cầu Rạch Tàu. Vừa qua cầu, quẹo trái thêm khoảng 2 km nữa đến UBND xã Ðất Mũi. Từ đây đi thêm khoảng 5 km sẽ tới Công viên Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau.

+ Trải nghiệm các điểm du lịch cộng đồng

Khi đến Công viên Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau, hãy chuẩn bị cho chuyến hành trình của mình về các điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. Tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, một số hộ dân được các tổ chức quốc tế và các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ phát triển loại hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng như hộ ông Tư Nhuần, ông Năm Hướng…
Dulichgo
Du khách có thể liên hệ với chủ vườn, hẹn giờ sẽ có tàu đến đón tại Công viên Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau. Các điểm du lịch này cách công viên chừng vài ki-lô-mét, di chuyển bằng tàu trên sông khá thuận tiện, trên đường đi các bạn có thể tranh thủ chụp ảnh, ngắm nhìn các ngôi nhà không cửa, một nét đặc trưng của văn hoá người dân ở vùng đất cuối trời Tổ quốc.

Một chương trình tham quan tại các điểm du lịch cộng đồng kéo dài trung bình khoảng 1-2 giờ. Du khách đi tàu tham quan hệ sinh thái rừng đước, tìm hiểu mô hình nuôi tôm tự nhiên của người dân vùng rừng ngập mặn, ngắm cảnh sông nước mênh mông, những rặng đước dài thẳng tắp, một phong cảnh hết sức hữu tình, nên thơ. Trong hành trình này, du khách trực tiếp chinh phục nhiều “thử thách” như đổ lọp cua, giăng lưới bắt cá, mò vọp, bắt ốc len… hoặc các hoạt động khác theo thoả thuận với chủ vườn. Các chủ vườn rất hiền lành, hào phóng và chiều khách, sẵn sàng chỉ cho bạn các chiêu bắt cá, bắt cua nơi đây.

Nếu muốn, tại sao không thử trải qua một đêm tại vùng đất cuối cùng của Tổ quốc? Buổi tối, hãy tham gia bắt ba khía, bắt cá thòi lòi, tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, đốt lửa trại, giao lưu đờn ca tài tử... Sau chương trình đó hãy thử cảm giác ngủ một đêm theo phong cách Ðất Mũi. Du khách sẽ được ngủ ở nhà sàn trên sông nước mát mẻ, lắng nghe âm thanh của rừng về đêm, cùng bạn bè tâm sự, kể cho nhau nghe những câu chuyện mà mình đã trải qua trong hành trình đi rừng… Ðó quả là một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời.
Dulichgo
+ Ăn gì?

Ẩm thực Ðất Mũi phong phú và mang đậm phong cách của người dân vùng biển. Các món hải sản tươi ngon thì khỏi phải nói, 100% nguyên liệu tươi sống được chế biến một cách giản đơn, nhanh gọn. Ðó có thể là vài con cua gạch hấp bia, tôm đất nướng muối ớt, cá thòi lòi nướng muối ớt, nghêu hấp gừng…

Nếu thích, tại sao không yêu cầu chủ nhà làm cho bạn món BBQ theo phong cách Ðất Mũi với “kính thưa các loại nướng” gồm tôm, cua, cá, vọp, sò... Hoặc cùng nhau chia sẻ nồi lẩu thơm phức, nóng hổi với các loại hải sản.

Vào mùa, hãy hỏi chủ nhà có món ba khía muối không để thử món đặc sản độc đáo của vùng đất này. Và cũng đừng quên nếm qua món ốc len xào dừa béo ngậy, thơm ngon ở đây. Và còn nhiều những món ăn khác để các bạn tha hồ chọn.

+ Mang theo những gì?
Dulichgo
Là dân du lịch, du khách ắt đã có trong tay những hành trang nhất định. Ðến Ðất Mũi, ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng chiếc máy ảnh để chụp những bức ảnh lung linh, ảo diệu của vùng đất tuyệt đẹp này thì đừng quên mang theo thuốc xịt mũi, túi chống thấm nước cho điện thoại, máy ảnh, nón và kem chống nắng hoặc áo mưa vào mùa mưa.

Chu đáo hơn, hãy mang theo đèn pin để đi vào buổi tối hoặc các dụng cụ tổ chức trò chơi nhóm. Nếu bạn thích không gian yên tĩnh, hãy bỏ theo bên mình cuốn sách yêu thích để trải nghiệm cảm giác nằm lắc lư trên chiếc võng đước mà tha hồ đọc sách, nghe nhạc.

Nào, hãy sẵn sàng cho chuyến đi Ðất Mũi của mình bạn nhé!.

Theo Thy Diệu (Báo Cà Mau)
Du lịch, GO!