Mũi Điện (mũi Đại Lãnh, nằm ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, H.Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) - được xem là nơi đầu tiên trên đất liền Việt Nam đón ánh nắng đầu ngày, đã trở nên quen thuộc với dân mê du lịch. Nhưng chỉ cần điều chỉnh cung đường, xê dịch góc nhìn, điểm đến này sẽ hiện ra lạ lẫm.

Có nhiều cung đường dẫn đến mũi Điện. Nếu theo tuyến Quốc lộ 1A, lối vào mũi Điện là ở lưng chừng đèo Cả, theo đường vào cảng Vũng Rô, băng qua khu dân cư. Trong ảnh là con đường mới ven biển Phước Tân - Bãi Ngà từ TP. Tuy Hòa về hướng Đông Nam đến mũi Điện, đoạn rất đẹp đi qua dưới chân núi Đá Bia thuộc xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa.

Con đường một bên vách núi, một bên mặt biển, trải nhựa phẳng lì, dài khoảng 35km tính từ TP. Tuy Hòa, thông thoáng, rất ít xe cộ. Chỉ thỉnh thoảng bắt gặp đàn bò “la cà” giữa đường.

Đây là bãi Môn cát trắng hoang sơ, dưới chân mũi Điện, trên eo biển giữa hai nhánh của dãy Trường Sơn chồm ra biển Đông.
Dulichgo
Thi thoảng mới nghe tiếng nói cười của nhóm phượt đến hạ trại, còn thường xuyên nơi này chỉ vọng tiếng sóng vỗ vào bãi cát hình trăng khuyết.

Những góc nhìn khác về ngọn hải đăng mũi Điện, từ phía núi qua tán lá bàng xanh nõn, từ vực sâu phía biển, hay cái bóng in thẫm của nó trên sườn dốc.

Hãy gắng thở dốc “giải quyết” hết 110 bậc thang gỗ của ngọn hải đăng này, để nhận lại tầm nhìn 360° từ độ cao 110m so với mặt nước biển, trong ngập tràn nắng, đậm đà vị gió biển.

Ngoài khu vực bia cột mốc ghi tọa độ thể hiện rõ phần đất liền Việt Nam vươn xa nhất ra đại dương, “mặt tiền” hướng biển này chỗ nào cũng đẹp để sáng tác ảnh, chụp hình lưu niệm.
Dulichgo
Khoảnh khắc tuyệt nhất là khi đến đây thật sớm, ngồi trước mỏm đá, đợi từng phút tia nắng đầu tiên bật lên từ mặt biển. Để tự nhủ mình là người đầu tiên ở đất liền sưởi ánh mặt trời đầu ngày.

Hiếm người chiêm ngưỡng được khung cảnh này ở mũi Điện, nếu theo quán tính cứ tiến lên phía trước về hướng mỏm núi nơi có ngọn hải đăng.

Hãy đổ hết con dốc dưới chân mũi Điện, rồi “chịu khó” ngoái nhìn lại. Nắng đầu ngày vừa bừng lên trên miền cực Đông Tổ quốc, len qua rừng cây xao xác lá, nhuộm vàng không gian, là cảnh tượng khó có thể quên.

Con đường quanh co dẫn lên ngọn hải đăng trên đỉnh núi, lúc rực sáng trong nắng mai, khi râm mát dưới tán cây rừng, lúc dốc ngược làm người đi có cảm giác như đập mặt vào sườn núi, khi uốn lượn mở ra tầm nhìn khoáng đạt phía bình minh, nơi những con tàu đánh cá trở về sau chuyến lưới đêm.

Sau khi đã leo dốc mỏi gối, hay luồn đường đá ngoằn ngoèo để khám phá rừng thưa ven biển, khoảng dừng ít người để ý là dòng suối nước ngọt mát lạnh với mấy chú vịt bơi tìm tôm cá.
Dulichgo
Đã ra tới giữa hoang sơ chỉ thấy chim rừng bay trong gió biển mà lại gặp vịt nhà càm cạp, thì cũng là một bất ngờ thú vị của điểm đến tưởng đã quen này.

Theo Võ Tiến (Báo Phụ Nữ)
Du lịch, GO!