Những cung đường dài, đầy mạo hiểm luôn được các phượt thủ thích trekking dù đó là chuyến đi 'hành xác'.

+ Tả Liên Sơn, Lai Châu

Núi Tả Liên (còn gọi là núi Cổ Trâu) thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, Lai Châu. Ngọn núi có độ cao 2.993 m so với mặt nước biển, có khung cảnh núi non hùng vĩ cùng với thảm thực vật rừng nguyên sinh. Để leo lên đỉnh Tả Liên, bạn cần 3 ngày 2 đêm. Trưa ngày đầu tiên bắt đầu leo, đường hoàn toàn là lối mòn mà dân bản hay đi rừng. Bạn có thể nghỉ đêm tại hang đá mà dân đi rừng hay leo vì gần như không có lán trại trên đường. Bạn cần tìm điểm nghỉ bằng phẳng, gần nguồn nước trước khi trời tối. Ngày đầu chỉ cần leo 3-4 tiếng là đủ tới cao độ 1.900 m.

Ngày thứ 2, leo lên đỉnh cao độ 2.993 m. Lên đỉnh trước 14h để có thể quay lại điểm nghỉ trước khi trời tối. Ngày thứ 3, xuống núi, tầm trưa tới bìa rừng. Di chuyển về Sa pa trước chiều tối.

+ Tà Năng - Phan Dũng

Cung đường  Tà Năng - Phan Dũng đi qua 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận được xem là tuyến đường trekking đẹp nhất Việt Nam.
Dulichgo
Tổng hành trình cung đường là 55 km bao gồm băng rừng, leo đèo, vượt suối. Di chuyển từ độ cao 1.100 m xuống còn 500 m so với mực nước biển. Đây là vùng đất chuyển tiếp từ cao nguyên xuống duyên hải miền trung.

+ Núi Lảo Thẩn, Y Tý, Lào Cai

Núi Lảo Thẩn được biết đến là nóc nhà Y Tý, Lào Cai. Đây là một điểm du lịch trekking mới ở Lào Cai được các phượt thủ chuyên nghiệp phát hiện ra. Lảo Thần được mệnh danh là nơi mặt trời mọc sớm nhất và ngủ muộn nhất ở Y Tý.

Nếu muốn trekking địa điểm này, bạn hãy cố gắng leo đỉnh vào buổi sáng, vì thời gian để đi đến đỉnh khoảng 6 tiếng. Đây là một nơi hoang sơ, nên bạn phải chuẩn bị đầy đủ hành trang, từ túi ngủ, lều bạt, dụng cụ nấu ăn, và cả nước nữa. (Ảnh: Quy Nguyen)

+ Lùng Cúng, Mù Cang Chải, Yên Bái
Dulichgo
Đỉnh Lùng Cúng được đặt theo tên một bản làng nằm sâu trong vùng núi hiểm trở bậc nhất tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Leo Lùng Cúng mất khoảng 2 ngày một đêm trong rừng để tới đỉnh và xuống núi.

Bạn có thể leo từ 3 hướng khác nhau là bản Thào Chua Chải, bản Lùng Cúng hoặc bản Tu San. Hành trình sẽ đi qua rừng nguyên sinh có cảnh quan rất đẹp, bạn sẽ bắt gặp những thảm thực vật độc đáo hoặc tán lá phong. (Ảnh: Hachi8).

+ Bình Liêu, Quảng Ninh

Bên cạnh những vùng biển, hòn dảo đẹp, Quảng Ninh còn sở hữu nhiều vùng núi tuyệt đẹp.

Bình Liêu  là một địa danh được nhiều phượt thủ yêu thích để khám phá các cung đường mới. Bình Liêu cách trung tâm thành phố Hạ Long hơn 100 km về phía Đông Bắc, là một huyện miền núi gần biên giới. (Ảnh: Trịnh Văn Vĩnh)

+ Fansipan, Lào Cai

Fansipan là đỉnh núi cao nhất Việt Nam và Đông Dương, đồng thời được đa số dân phượt xem như mục tiêu trong những chuyến đi. Với độ cao 3.143 m, bạn có thể chinh phục ngọn núi bằng 3 đường khác nhau. Con đường dễ nhất là xuất phát từ Trạm Tôn đến đỉnh và trở về cũng bằng lối này.
Dulichgo
Thời gian chuyến đi kéo dài 2-3 ngày. Cách thứ hai kéo dài khoảng 4 ngày với đoạn đường dài 19,5 km, bắt đầu từ "sống lưng" dãy Hoàng Liên. Cũng xuất phát từ Trạm Tôn, nhưng đường về lại theo thung lũng Mường Hoa, suối Cát Cát và đi dọc theo sườn đông của dãy Hoàng Liên. Đường thứ ba khó khăn hơn khi xuất phát từ Dốc Mít, Bình Lư đến đỉnh. Đây là hành trình rất nguy hiểm và chỉ dân leo núi chuyên nghiệp với đầy đủ trang thiết bị mới dám đi.(Ảnh: Vietwonder)

+ Sapa

Đến Sapa, bạn hãy thử một lần làm tour trekking (đi bộ xuyên rừng) vào bản, ngủ đêm ở bản và thăm thú cảnh sống thực của người Mông, Dao, Dáy ra sao.
Dulichgo
Gần nhất, cũng rẻ nhất và ngắn ngày nhất là đi Tả Van hai ngày một đêm, ngủ tại bản. Nếu muốn trải nghiệm quãng đường dài hơn, bạn hãy tìm đến Tả Phìn 3 ngày hai đêm. Với chuyến hành trình này, bạn có thể rong ruổi qua những vạt nương lúa đang ngậm sữa thơm ngát cả thung lũng, đi xuyên qua rừng tre trúc, chèo đèo, vượt núi, lội suối…

+ Pù Luông, Thanh Hóa

Vườn quốc gia Pù Luông là khu bảo tồn thiên nhiên nằm phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa. Khu vực này thuộc địa phận hai huyện Quan Hóa và Bá Thước.

Đỉnh Pù Luông cao 1.700 m là điểm trekking được nhiều bạn trẻ yêu thích. Với 5 giờ đồng hồ để chinh phục mục tiêu, bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên.

Theo Linh San (Ngôi Sao)
Du lịch, GO!