Cao nguyên Lâm Viên (Lâm Đồng) có một mùa tuyết trắng xóa bao phủ khắp các quả đồi. Nhưng tuyết không rơi từ trời mà nở ra từ những ngọn cỏ xanh mênh mang. Khách du lịch ngẩn ngơ khi bước vào một vùng trời đầy những hoa tuyết ấy. Bất chợt, có những bông hoa tàn sớm bị xé vụn tung bay trong gió, rồi nhẹ nhàng rơi xuống giữa tiết trời lành lạnh, có tiếng khẽ khàng: Tuyết đang rơi!

Du khách gọi là "tuyết mùa hè" bởi những bông hoa trắng lung linh trong gió tạo cảm giác như tuyết đang bao phủ. Thật ra, đó là những bông hoa nở từ cỏ tranh- một loại cỏ lá dài, cao chừng 50-70cm rất phổ biến ở miền cao nguyên. Lá cỏ này thường để già rồi phơi khô và chắp lại với nhau để lợp nhà sàn, nhà dài, nhà rông của đồng bào Bana, Êđê ở các tỉnh Tây Nguyên.

Riêng tại cao nguyên Lâm Viên, những đồi cỏ tranh không còn nhiều bởi diện tích nông nghiệp đang ngày càng mở rộng. Cỏ tranh, cỏ hoang nhường chỗ cho những đồi trà, cà phê hoặc những mái nhà kính trồng hoa, rau cải… Vì thế, bất chợt gặp một ngọn đồi cỏ tranh đang trổ hoa, chắc hẳn ai cũng phải ồ lên sung sướng!
Dulichgo
Thông thường, cỏ tranh chỉ có một màu xanh như mạ non, nhìn không bắt mắt cho lắm. Những lúc khô hạn, cỏ tàn tạ rồi chết dần. Nhưng phần rễ ăn sâu và rộng dưới lòng đất vẫn sống dai dẳng. Một cơn mưa đầu mùa trút xuống, cỏ tranh lại vươn lên xanh tươi tốt. Nhưng phải chờ đến lúc ra hoa, cỏ tranh mới vào độ đẹp nhất, như tuổi thanh xuân. Mỗi bông dài 20-30cm, phủ một lớp trắng xóa.

Từ xa, ngọn đồi như bao phủ bởi một lớp tuyết. Những cơn gió ùa về, cỏ lao xao. Những bông hoa lùa vào nhau tạo một tấm thảm trắng dập dìu trên sóng xanh của cỏ. Những bông hoa nở sớm khi gặp gió tung bay phấp phới. Bắt gặp khoảnh khắc ấy, du khách cảm nhận được dường như tuyết đang rơi trên sườn đồi. Những bông hoa bị xé vụn trong gió tạo nên những đốm trắng li ti nhỏ như hoa tuyết bay nhè nhẹ trong gió rồi rơi chầm chậm xuống đất. Trong cái lành lạnh dễ chịu của tiết trời buổi sớm, những bông hoa ấy thật sự là tuyết trong mắt mọi người.

Những đồi phủ đầy hoa cỏ tranh thường có địa hình dốc đứng hiểm trở. Xung quanh là những ngọn đồi phủ xanh màu lá của trà non mởn, của lá cà phê xanh mướt và của cây rừng chen chúc. Xa xa là chập chùng đồi núi. Tất cả tạo nên một bức tranh đa sắc.

Chỉ có mùa này, cao nguyên Lâm Viên nói riêng, Tây Nguyên nói chung mới có một mảng tranh tự nhiên như thế. Vô tình, giữa đồi cỏ ấy có một ngôi nhà nhỏ khiến bức tranh thiên nhiên hoang dã không thể hoàn hảo, lãng mạn hơn.
Dulichgo
Hè này, cao nguyên Lâm Viên không chỉ hớp hồn du khách bởi đồng cỏ tranh hoang dại, lãng mạn, mà còn đốn tim du khách bởi một vườn hoa hồng ri khoe sắc giữa phố xôn xao. Vườn hoa hồng ri ấy rộng đến vài héc-ta ở khu Ánh Sáng ngay trung tâm thành phố, đang độ đẹp nhất, trông như một tấm thảm dệt bằng hoa trải dài dưới nền trời xanh ngắt của mùa hè Đà Lạt. Đi về hướng làng hoa Vạn Thành đến Tà Nung là một vườn hoa cải vàng ươm chế ngự một khoảng không đủ lớn giữa chốn Thiền môn. Hoa cao ngang ngực người, khoe sắc vàng rực rỡ. Và càng ngạc nhiên hơn là cao nguyên này còn mang được những đốm trắng, hồng, tím li ti của loài hoa tam giác mạch vốn chỉ có ở vùng Tây Bắc.

Loài hoa này được trồng lấy hạt chiết xuất tinh dầu hoặc sử dụng làm nguyên liệu làm bánh đặc trưng của người Mông. Người ta mang hạt từ vùng Tây Bắc về cao nguyên Lâm Viên trồng, hoa vẫn tốt tươi và trở thành một trong những điểm đến mùa hè hấp dẫn du khách. Đó là chưa kể một đồi hoa oải hương tím ngắt bên bờ hồ nước xanh thơ mộng. Loài hoa này vốn dĩ chỉ có ở châu Âu, mới được trồng thử nghiệm một vài vụ gần đây tại miền cao nguyên này. Hiện, oải hương đang vào vụ mới với quy mô rộng hơn. Ruộng hoa nằm bên bờ hồ Tuyền Lâm thơ mộng, phía xa là núi non hùng vĩ. Đi giữa những luống hoa, ít ai nghĩ rằng mình đang ở Việt Nam với những tấm ảnh lung linh như bên trời Tây.

Các điểm trồng hoa và đồi cỏ lau này luôn rộng mở và khách du lịch không phải trả bất cứ khoản phí nào. Thế nên, du khách cần phải trân trọng, giữ gìn, bảo vệ chúng như tự nhiên vốn có.
Dulichgo
Đừng hái cỏ, hái hoa làm cảnh chụp ảnh rồi quăng bỏ vương vãi. Nhất là những cánh đồng tam giác mạch, oải hương, hoa cải… cần được bảo vệ tốt để thu hoạch, tránh tình trạng giẫm đạp vô ý thức hay ngắt cành, nhổ cây, gây phiền toái cho chủ vườn.

Theo Thành Nguyễn (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!