Hố Trời nằm tại địa phận Thôn An Thạch, xã Xuân An, An Khê, Gia Lai. Hố Trời là một cụm gồm 17 ghềnh thác nằm giữa hai hẻm núi chiều dài khoảng 1.5km đến 2km theo đường chim bay. Mỗi tầng là một vẻ đẹp khác nhau, khách đến đây có cảm giác như lạc giữa chốn bồng lai tiên cảnh.

Trên cùng là một dòng suối chảy qua ghềnh đá thứ nhất đến tầng 2 là thác cao và hùng vĨ. Đứng ở tầng 2 này, ta có thể phóng tầm mắt xuống nhìn thấy những bản làng của Vĩnh Thạnh nằm bên sườn núi phía đối diện. Nếu đi xuống tiếp, cây cối sẽ rậm rạp hơn phủ kín khe suối.

Thực vật ở đây chủ yếu là rừng dứa và rừng khộp. Có mai rừng thưa thớt, lác đác hoa. Khu vực này thường có cheo, chồn, rắn, cá suối.

Tên gọi Hố Trời xuất phát từ tiếng địa phương, là một cái hố khổng lồ do những dòng chảy lâu năm tạo ra... mà người ta cho rằng không có đáy. Từ miệng hố, muốn xuống dưới: bạn phải đu theo những sợi dây thừng khổng lồ từ những cây cổ thụ bên trên. Bám theo những sợi dây thừng, men theo vách đá dựng sừng sững để xuống tầng thứ nhất của hố, du khách sẽ ngạc nhiên về những lớp rêu xanh bám trên vách, những gam màu khác nhau của sinh vật và cả những dòng chảy nhỏ xíu men theo vách đá.
Dulichgo
Hố Trời còn quá nguyên sơ và khá nguy hiểm do có vực sâu. Phần lớn là dân bản địa hay đi. Vì vậy, nếu chọn nơi đi nghỉ dưỡng thì đừng đến nơi này. Còn nếu là thám hiểm thật sự, bạn đừng bỏ qua.

An ninh nơi này hoàn toàn yên tâm, bạn có để xe 2 ngày ven rừng keo cũng không ai lấy. Từ Pleiku xuống tới Hố trời tầm 115km (+ - 3km), quãng đường đị bộ từ rừng keo đến đỉnh Hố Trời tầm vài trăm mét dốc đứng, từ thôn An Thạch vào tầm 4 km.
Dulichgo
Chân thành và hiếu khách là hai tính cách nổi bật của người dân nơi đây. Ngủ lại nhà dân là điều tuyệt vời nhất để chuyến du lịch của bạn trở nên ý nghĩa hơn. Tại đây bạn thoải mái vui vẻ trò chuyện với chủ nhà, ăn uống, nghỉ ngơi như nhà mình mà không sợ mất tiền.

Trò chuyện với gia chủ cũng là một cách để bạn biết thêm về văn hóa của người dân Tây Nguyên. Bạn sẽ hiểu vì sao thời xa xưa phụ nữ Tây Nguyên không mặc áo, vì sao có rượu cần và vì sao có những ngôi nhà sàn trên núi cao. Đặc biệt vào mùa cà phê nở hoa, một màu trắng tinh khôi bao phủ nguyên đồi núi Gia Lai. Hoặc nếu đang mùa thu hoạch cà phê chín, bạn sẽ được gia chủ ưu ái cho tham quan vườn cà phê và tự tay thu hoạch những quả cà phê chín mọng.

Lưu ý: Hố Trời còn khá nguyên sơ và nguy hiểm, có rắn (độc), cây độc (gây dị ứng) nên cần cẩn thận, không táy máy.

Du lịch, GO! tổng hợp từ nhiều nguồn