(VNE) - Mùa hè này, nếu bạn không có thời gian du ngoạn dài ngày, hãy thử khám phá khu du lịch Đồng Mô chỉ cách trung tâm thủ đô 50 km, nơi có nhiều công trình kiến trúc điển hình cho các dân tộc ở Việt Nam.

Nằm tại thôn Đồng Mô, Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội 50 km, làng văn hóa các dân tộc Việt Nam được xây dựng trên diện tích hàng ngàn hecta với địa hình gồm đồi, núi, thung lũng, hồ nước đan xen. Đây có thể xem là địa điểm lý tưởng để thăm thú, trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa các dân tộc trên khắp vùng miền đất nước. Ở đây còn tái hiện lại khu chợ Đồng Văn cũ với những khối nhà dài xếp hình chữ U cùng tường đá to, với mái ngói âm dương.

Khu các làng dân tộc gồm có 4 cụm: cụm I gồm công trình văn hóa của 28 dân tộc vùng rẻo cao Đông-Tây Bắc. Có thể thấy rõ những ngôi nhà sàn truyền thống của nhiều dân tộc như Lô Lô, Hà Nhì, H'Mông,…
Dulichgo
Khu vực tái hiện những ngôi nhà của người dân tộc phía Tây Bắc khá rộng và đa dạng với nhiều kiểu nhà ấn tượng. Tuy nhiên, lượng khách đến tham quan vẫn còn thưa thớt (Vắng người mới thật là... tuyệt, bạn có thích cảnh đi đâu cũng nhun nhúc người không? ĐGD).

Cụm các làng dân tộc II gồm cảnh quan và các công trình văn hóa đặc trưng của 18 dân tộc vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên thuộc hệ ngôn ngữ Môn – Khmer, Nam Đảo.

Đến đây, bạn sẽ thấy khu tái hiện nhà mồ của người dân tộc vùng Tây Nguyên và hòa mình vào văn hóa của người dân tộc Ê Đê với những tượng gỗ khắc tạc nhiều hình thù.

Một ngôi nhà rông của người dân tộc Ê Đê được dựng trên khoảng đất rộng rãi và thoáng mát, khách tham quan có cảm giác đang thăm thú Tây Nguyên ngay gần Hà Nội.
Dulichgo
Cụm III là làng các dân tộc Chăm, Khmer, Chơ Ro, Chơ Ru với nhiều công trình lớn và quy mô. Khu quần thể chùa Khmer khá rộng, lấy chính điện làm trung tâm, các công trình khác được bố trí xung quanh và liên kết với nhau bằng những con đường nhỏ len lỏi giữa vườn cây.

Không cần phải vào Nam Bộ, du khách vẫn có thể chụp ảnh cùng với chùa Khmer và tháp Chăm. Ngôi chùa phủ một màu vàng lộng lẫy bên hồ nước Đồng Mô.
Dulichgo
Khu vực tháp Chăm là điểm nhấn của không gian kiến trúc nơi đây. Có thể nói, những ngọn tháp từ xa đã khiến nhiều người phải choáng ngợp vì quy mô hoành tráng và sự phục dựng thành công.

Tháp có bốn mặt hình vuông đối xứng, có ba tầng cấu trúc như nhau, mỗi tầng càng lên cao càng thu nhỏ dần và kết thúc bằng một Linga (biểu tượng thờ thần Shiva) bằng đá trên nóc tháp.

Cụm IV thể hiện cảnh quan và các công trình văn hóa đặc trưng của các dân tộc cư trú ở vùng bán sơn địa, đồi núi, đồng bằng, duyên hải, triền sông, thị trấn, thị tứ thuộc hệ ngôn ngữ Hán, Việt - Mường (Kinh, Hoa, Ngái, Sán Dìu).


Tại đây cũng có khu nhà nghỉ. Ngay cạnh là khu cắm trại Sơn Tinh Camp bên hồ Đồng Mô rất thoáng mát, cánh rừng ở đảo Sơn Tinh với nhiều dịch vụ thích hợp cho hoạt động vui chơi theo nhóm.
Dulichgo
Khu làng dân tộc tại Đồng Mô mặc dù chưa thật sự đồng bộ nhưng có nhiều điểm nhấn về văn hóa, cảnh quan rất đặc biệt và ý nghĩa. Kết hợp tham quan làng và khu cắm trại tại Sơn Tinh Camp có thể là một gợi ý hay cho bạn và gia đình trong ngày nghỉ cuối tuần. Giá vé tham quan 30.000 đồng/ lượt.

Theo Ngô Huy Hòa (Vnexpress)
Du lịch, GO!