Cả thiên nhiên hoang sơ sẽ mở ra trước mắt bạn khi đặt chân đến Bãi Phụ - Hòn Quy. Đây là nơi cắm trại mới mẻ ở vịnh Vĩnh Hy, lưu giữ nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ tuyệt diệu. Nhưng, phải nói ngay rằng hành trình đến Bãi Phụ không hề đơn giản, có điều lại tạo cảm giác hào hứng đối với những ai có máu phiêu lưu mạo hiểm.

Bãi Phụ - Hòn Quy thuộc thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 45 km theo hướng Đông Bắc, cách vịnh Vĩnh Hy khoảng 30 phút đi tàu.

< Chuẩn bị băng rừng QG Núi Chúa ra Bãi Phụ.

Muốn đến nơi, bạn sẽ phải đội nắng đi bộ băng qua Rừng Quốc gia Núi Chúa khoảng gần 3 tiếng đồng hồ trên con đường mòn hiểm trở dễ gặp rắn rết, cỏ cây, gai góc bám víu. Chính vì địa hình, đường đi khá hành xác nên Bãi Phụ - Hòn Quy vẫn còn chưa được biết đến nhiều, ngay cả dân địa phương. Tuy nhiên cung đường này sẽ cho bạn cơ hội tuyệt vời để khám phá rừng rậm Núi Chúa.

< Sẽ có đoạn vượt rừng như thế này đây.
Dulichgo
Chọn cung này, bạn phải xin phép ban quản lý Rừng Quốc gia trước khi bước vào cuộc hành trình và nhờ thổ địa nơi này dẫn đường mới có thể đến được, tránh bị lạc giữa rừng sâu.

Có thể liên hệ anh Khoa Danh (0913184323) để được hướng dẫn đường đi. Đến đây mùa nào cũng đẹp, cũng lý tưởng cả. Tuy nhiên, bạn phải theo dõi kỹ tình hình thời tiết, nếu có gió nam mạnh thì sẽ không thích hợp cho các đoàn đến hạ trại qua đêm.

Một cách di chuyển khác dễ dàng hơn là đến vịnh Vĩnh Hy thuê tàu thuyền của ngư dân rồi tới nơi sau khoảng 30 phút lênh đênh giữa sóng nước mênh mông.

Chi phí một chuyến tàu khoảng 10 - 20 người là 1 - 1,2 triệu đi đến Hòn Quy cắm trại và sáng mai về lại. Nếu bạn đi về ngay trong ngày có thể đàm phán giá thấp hơn. Du khách nên liên hệ tàu của anh Quảng (0944750505) ở Vĩnh Tiến, làng chài Vĩnh Hy.

Mọi công sức khó nhọc đó sẽ được đền đáp xứng đáng khi đến nơi: trước mắt bạn trải rộng một cảnh sắc diệu kỳ. Khung cảnh tràn ngập màu xanh của rừng núi và biển cả, tất thảy đều hòa làm một, thể hiện sự tài hoa của bàn tay tạo hóa.
Dulichgo
Điều độc đáo ở Bãi Phụ - Hòn Quy là chốn này vừa có núi rừng xanh thẳm, vừa có biển cả, vừa có bãi tắm cát trắng mịn, lại có hải sản tươi ngon để thưởng thức cùng nhiều trải nghiệm thú vị.

Đến đây, bạn sẽ được phóng tầm mắt ra khơi xa nhìn tàu thuyền nhấp nhô giữa biển trời bao la, ngắm những tảng đá lớn nhỏ nhiều hình thù khác nhau đầy quanh Bãi Phụ.

Có cả những dãy đá cao sừng sững chạy dọc biển đón những con sóng tung bọt trắng xóa. Quả là phông nền đặc sắc cho những bức hình độc đáo. Trèo lên những mỏm đá thấp để selfie cũng là một điều khá thú vị để bạn thử thực hiện.

Và trong những ngày nắng nóng, còn gì tuyệt hơn là đắm mình dưới làn nước mát rượi, bốn bề yên ả tuyệt đối, chỉ có tiếng sóng, tiếng gió khẽ khàng. Bạn sẽ tha hồ tận hưởng cảm giác yên bình đến khó tin giữa nhịp sống đời thường hối hả.
Dulichgo
Tại đây còn nhiều hoạt động lý thú để bạn tự tổ chức vui chơi như câu cá, câu tôm mực, lặn biển ngắm san hô. Sau những giờ vui đùa thỏa thích, bãi cát trắng mịn là nơi lý tưởng để nướng hải sản mua từ các thuyền chài rồi nhâm nhi cùng bạn bè.

Chiều xuống, hoàng hôn dần buông làm mọi cảnh vật xung quanh từ từ chìm dần vào bóng tối. Xa xa, ánh đèn bắt đầu thấp thoáng trên làng chài vịnh Vĩnh Hy. Đó sẽ là một thời khắc mang đến cho bạn rất nhiều cảm xúc khó tả.

Khi xung quanh trở nên tối tăm, đã đến lúc trải nghiệm một đêm trên hoang đảo với bao điều mới lạ. Hãy gom củi trong các hốc đá ở ven biển, chọn một khu vực trống, tránh xa những nơi nhiều cây cỏ khô để loại trừ khả năng gây cháy rừng rổi nổi lửa trại.
Dulichgo
Sau đó, bữa ăn tối sẽ do chính tay bạn làm nên, giữa không gian chỉ thuộc riêng mình ta.

Bãi Phụ chỉ đủ cho tầm 30 người cắm trại nên bầu không khí sẽ không bị loãng, tạo cảm giác gần gũi khá dễ chịu. Ăn uống no nê, tán chuyện vui vẻ rồi dọn dẹp sạch sẽ mọi thứ xong, bạn có thể lặng lẽ ngắm bầu trời đêm lấp lánh ánh sao, thả hồn phiêu lãng cùng gió biển trong một thoáng trầm tư suy tưởng.

Đến giờ ngủ, thật ấn tượng biết bao khi ở trong lều, cảm nhận đêm về khuya, không gian càng lúc càng im ắng, vang rõ mồn một những âm thanh của núi rừng, sóng biển. Và rồi tiếng chim kêu vượn hú sẽ đánh thức bạn để bạn không bỏ lỡ cơ hội ngắm những tia nắng đầu tiên chiếu rọi lên Bãi Phụ.

Nếu cảnh hoàng hôn khiến lòng bạn không khỏi bồi hồi xao xuyến thì bình minh rực rỡ sẽ tiếp năng lượng cho bạn cảm giác phấn chấn để khởi đầu một ngày mới vui vẻ.

Mùa nào, Bãi Phụ cũng tươi đẹp, cũng là địa điểm hấp dẫn những ai muốn tìm về với thiên nhiên thực thụ.
Dulichgo
Tuy nhiên, xin nhắc lại lần nữa là bạn cần chú ý đến tình hình thời tiết và chuẩn bị đầy đủ tất cả mọi vật dụng cần thiết khi lên kế hoạch đến đây. Có như thế, chuyến đi của bạn sẽ tràn ngập những trải nghiệm tuyệt vời không thể nào quên.


Một vài lưu ý khi đến Bãi Phụ:

- Cần mang theo lều trại, các vật dụng cần thiết cho chuyến cắm trại, đi rừng.
- Thời tiết Ninh Thuận nắng gắt, nên chuẩn bị nước ngọt đầy đủ, ăn mặt cần gọn nhẹ để thuận lợi di chuyển.
Dulichgo
- Nên chuẩn bị đầy đủ thức ăn, thức ăn khô, nước uống, hải sản tươi từ Vĩnh Hy.
- Tuyệt đối không xả rác ở khu vực này, bạn đừng quên câu nói của dân phượt: 'chỉ lấy đi những tấm ảnh và để lại những dấu chân'. Trong quá trình di chuyển qua rừng, không nên dùng lửa tránh xảy ra hỏa hoạn cho rừng Quốc gia.

Vị trí Bãi Phụ - Hòn Quy >

Du lịch, GO! tổng hợp từ Lao Động, Ngôi Sao và nhiều nguồn khác