Hà Giang – nơi đặt nét vẽ đầu tiên trên bản đồ Việt Nam, nơi đây quyến rũ dân phượt với những cung đường hùng vĩ uốn lượn. Dốc Bắc Sum được ví như đèo Pha Đin, một trong những tứ đại đỉnh đèo Việt Nam vậy. Có dịp khám phá Hà Giang thì đừng quên dốc Bắc Sum bạn nhé!

Dốc Bắc Sum bắt đầu từ xã Minh Tân (Vị Xuyên) lên xã Quyết Tiến (Quản Bạ) được nhiều người ví như đèo Pha Đin của Hà Giang. Con đường ngoằn ngoèo như rắn uốn khúc đưa ta đến một miền đất đặc biệt của Hà Giang, vùng đá với khí hậu khác biệt, lạnh hơn dù chỉ cách nhau vài cây số. Từ đây nhìn xuống phía dưới là một con đường nhỏ uốn lượn, lúc thì trong mây, lúc trong nắng. trong các tour du lịch các tài thường dừng xe để du khách chụp hình với toàn cành hùng vĩ của con dốc.

Càng lên cao trên con dốc Bắc Sum ấy đến khi dừng lại nghỉ, nhìn xuống dưới đoạn đường đã vượt qua, lúc này ta mới lại choáng ngợp bởi con đường khi nhìn từ trên cao xuống lại có thể uốn mình qua núi đẹp đến như vậy, lấp ló khi thì trong mây, lúc thì trong nắng… đẹp tuyệt vời và tự nhủ cũng đáng lắm với vài cây số cùng sự nhọc nhằn vượt được độ cao như thế.

Đi tới đoạn đường Cán Tỷ trên bờ sông Miên, ta lại có thể thấy những lỗ chỗ vết đá đâm xuống mặt đường, đây là hệ quả của loại đá mồ côi – một loại đá chỉ có ở trên cao nguyên đá lăn từ trên núi xuống mặt đường nhựa cả một đoạn dài.
Dulichgo
Đến đoạn đường cua hình chữ M giữa núi đá ở Yên Minh hiểm trở ấy sẽ tạo ra những cảm xúc không hề nhỏ cho những du khách mới qua đây ấn tượng bởi ý nghĩa con đường hình thành từ những lởm chởm đá xám như mỗi con người khi sống ở nơi khắc nghiệt như đá cũng cần biết uốn mình, kiềm chế để lượn vòng qua những khó khăn vất vả của cuộc sống.

Qua dốc Bắc Sum, con đường vắt núi đá ở đầu thị trấn Tam Sơn hướng con mắt du khách vào cặp núi đầy gợi cảm. Chẳng cần phải viết thêm 2 chữ “Núi Đôi” ở dưới chân cặp núi này mọi người cũng đều biết đó là Núi Đôi rồi.
Dulichgo
Từ đoạn đường này, không biết bao nhiêu tay lái đã loạng choạng vì mải đuổi theo suy tưởng, sao thiên nhiên lại căng tròn đến vậy.

Vào mùa lúa xanh hay chín, thung lũng Tam Sơn bồng bềnh trong mầu xanh - vàng tô điểm thêm đôi núi thần tiên càng trở nên ngọt ngào, quyến rũ. Lúc mùa khói sương thu tàn, đông đến, bồng bềnh đôi núi ẩn hiện khiến du khách nao lòng. Qua 4 mùa, từ đoạn đường như dải lụa vắt qua núi này, người ta có thể “bắt mạch” cho sức khỏe của Cô Tiên bởi sự thay đổi sắc mầu hiện ra từ 2 trái cấm được quyền xâm phạm này.

Dốc Bắc Sum là một địa điểm khám phá thú vị khi du lịch Hà Giang, được nhiều du khách tìm đến và chiêm ngưỡng với cảnh sắc thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, bao la giữa đất trời.

Du lịch, GO! tổng hợp từ internet