Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 200km, Mộc Châu (Sơn La) là một điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới đây. Và đến Mộc Châu vào đầu hè, có 4 thú vui mà bạn không thể bỏ lỡ.

Đi hái quả

Mùa hè là thời điểm Mộc Châu bước vào vụ thu hoạch mận, mơ, đào chín rộ. Đến Mộc Châu, bạn có thể tìm đến các vườn quả để thưởng thức trái ngọt chín trên cây, để thử cảm giác đeo giỏ, đeo bế leo cây hoặc cầm cây gậy chọc lên các cành cao để hái quả.

Cảm giác hái quả xuống, dùng vạt áo lau qua cho sạch rồi nhai vội mới thấy vị ngon của trái đào rôn rốt chua, giòn tan, trái mận thơm đỏ ửng… nó quyến rũ đến đâu. Trái cây tươi ăn tại chỗ bao giờ cũng là ngon nhất.

Nơi nhiều mận, đào nhất là khu vực tiểu khu Cờ Đỏ, bản Nà Ka. Đặc biệt, trung tuần tháng 5 tại Nà Ka thường diễn ra Ngày hội hái quả, tại đây du khách được tham gia thi hái mận, ăn mận và nhiều hoạt động thú vị khác.
Dulichgo
Ngủ nhà sàn

Mộc Châu có 12 dân tộc anh em cùng chung sống, mỗi dân tộc lại có bản sắc riêng, nhưng người ta vẫn truyền tai nhau rằng: ăn Mèo, ngủ Thái… (tức ăn món ăn của người Mông, ngủ nhà sàn của người Thái). Vì thế đến Mộc Châu, nên thử tìm vào các bản làng để ngủ nhà sàn. Hiện có mấy địa điểm mà bạn có thể thử trải nghiệm này:

Bản Dọi, bản Hoa thuộc xã Tân Lập cách trung tâm thị trấn Nông trường Mộc Châu chừng 27km, dọc đường vào sẽ được ngắm những rừng mận xanh tốt. Trong bản có thể thấy những ngôi nhà sàn mộc mạc nằm sát nhau. Người dân ở đây chưa kinh doanh dịch vụ nhiều, chỉ có 2 homestay bản Hoa và bản Dọi là những nhà sàn được cải biên phục vụ khách với chất lượng tương đối tốt.
Dulichgo
Bản Áng là nơi người Thái đã cư ngụ ở đây đã lâu. Vì bản rộng nên chia ra thành bản Áng 1, Áng 2, Áng 3. Càng đi sâu vào trong bản, khung cảnh càng mộc mạc, giản dị với nhiều ngôi nhà sàn truyền thống. Có thể hỏi nhờ người dân để được tá túc thử một đêm đúng phong cách truyền thống hoặc lựa chọn những ngôi nhà sàn ở gần rừng thông bản Áng được làm mới để phục vụ khách du lịch. Nhiều ngôi nhà được sửa sang theo phong cách truyền thống, nhưng đồ dùng trang thiết bị có tiêu chuẩn khách sạn để khách thấy thoải mái nhất.
Giá một đêm ngủ dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/người/đêm.

Ăn đặc sản

Đến Mộc Châu, một số món ngon nên thưởng thức một lần là bê chao, cá suối, cá hồi, thịt dê, thịt trâu… các món đều mang bản sắc Tây Bắc, được chế biến theo phong cách riêng, với một số gia vị đặc trưng, và nhiều món không thể có ở đồng bằng: nộm da trâu, pịa…

Tháng 5, vào mùa mưa, nếu có điều kiện về thời gian và muốn có nhiều trải nghiệm đáng nhớ, bạn cũng có thể tìm đến Suối Bàng thưởng thức ốc đá, hoặc về Chiềng Yên thử món ốc suối. Đây đều là những loại ốc đặc sản của vùng với hương vị hấp dẫn.
Dulichgo
Trời cũng bắt đầu nắng nóng, một cốc sữa chua mát lạnh hoặc một cốc sữa chua nếp cẩm ngọt bùi được làm từ sữa bò tươi có thể xua tan cái nắng nóng mùa hè và giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Mua sắm

Hai thứ quà đặc trưng của cao nguyên Mộc Châu không thể không mua về cho người thân là chè và sữa. Có khá nhiều loại chè, nhưng có thể chia thành 2 dòng cho dễ lựa chọn: chè ô long có vị ngọt, thơm, nước xanh trong; chè shan tuyết, hoặc bát tiên có vị đắng, chát nhưng ngọt hậu. Với sữa, ngoài sữa tươi có thể lựa chọn mua các loại bánh sữa, kẹo sữa, sữa chua…
Các loại cây cỏ, thảo dược như giảo cổ lam, đẳng sâm, nấm linh chi, cỏ ngọt, táo mèo, mơ… giúp tăng cường sức khỏe, phòng và chữa bệnh cũng là sự lựa chọn phù hợp để mua về làm quà tặng người thân.

Những sản vật này đều bày bán khá nhiều tại các cửa hàng dọc đường đi. Nhưng một số địa điểm mua hàng có sản phẩm đa dạng, phong phú và chất lượng là: các nhà hàng 181, 64, 70, Siêu thị đặc sản Mộc Châu Farm, siêu thị Hùng Anh…

Theo Linh San (Thanh Niên)
Du lịch, GO!