Nằm lẩn khuất sâu trong núi rừng Đạ Nghịt của huyện Lạc Dương (Lâm Đồng); cách trung tâm Đà Lạt khoảng 20km, Ma Rừng lữ quán là chốn dừng chân mang sắc màu huyền hoặc và thi vị cho những lữ khách yêu thiên nhiên trong hành trình khám phá núi rừng Tây Nguyên và được các diễn đàn phượt mệnh danh là “bồng lai tiên cảnh” chốn rừng sâu.

Thuở ban đầu, Ma Rừng Lữ Quán chỉ là một sơn trang nằm heo hút ở thôn Đa Nghịt, xã Lát, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Chủ nhân của lữ quán là ông Nguyễn Thanh Liêm, một người con của núi rừng Đà Lạt. Yêu thích du lịch khám phá nên thời trai trẻ ông đã nhiều lần băng rừng, vượt suối, leo đèo để tìm hiểu hầu hết các ngõ ngách của núi rừng Tây Nguyên. Bạn bè thân thiết đã gắn cho ông biệt danh “ma rừng” là vì thế.

< Đường vào Ma Rừng Lữ Quán.

Khi về già, ông đã rời bỏ phố thị về đây dựng căn nhà gỗ, trồng hoa, làm vườn, cùng gia đình tận hưởng thiên nhiên hoang sơ và hưởng niềm vui cây rừng gió núi. Khung cảnh khói sương bảng lảng nơi rừng sâu, màu tường tím, vàng của những căn nhà gỗ ẩn hiện trong làn nắng xuyên từ rừng thông tin xuống mặt hồ trên facebook đã khiến nhiều người khác bị mê hoặc, rồi liên hệ xin tới tham quan.

Theo thời gian, lượng người yêu thích của Ma Rừng Lữ Quán ngày càng tăng, chủ nhân quyết định đắp đường, mở bãi đậu xe, dựng thêm nhà, trang trí hồ nước, cây cảnh để lữ quán của mình thành một điểm nghỉ chân qua đêm với giá cả phải chăng (khoảng 1,5 triệu/ căn nhà cho nhóm 4-6 khách, khách lẻ ngủ chung trong nhà sàn chỉ 100.000đ/đêm). Khách đến đây được hưởng mọi dịch vụ mà không mất thêm phí. Nếu chụp hình đám cưới, khách có thể tự giác đặt phần đóng góp vào một thùng nhỏ trước cổng. Người chụp hình cá nhân chỉ cần bỏ 10.000-15.000đ hoặc hơn nếu “áy náy”. Dulichgo

Ma Rừng Lữ Quán không chỉ đẹp bởi cảnh sắc được chăm chút trong sơn trang, những cung đường như mơ trên đường tới đây đã là phần thưởng lớn cho những kẻ yêu thích thiên nhiên. Theo hướng khu du lịch Hồ Suối Vàng, khách phi xe qua những đồi thông vi vu trải dài, những vực hoa vàng, hoa trắng mênh mông, những đồi cỏ hồng, cỏ tím phất phơ trong gió.

Tuy nhiên, con đường đất đá 2km cuối cùng, rẽ từ đường lớn vào Ma Rừng Lữ Quán sẽ thử thách tinh thần lữ khách cao độ. Đất đá loại lớn với kích cỡ 7-8cm lổn nhổn trên đường đi làm bánh xe liên tục đảo qua trái, trật qua phải. Nhìn sang trái là vực sâu hun hút, bên phải là vách núi cao, cây rừng trùng điệp. Chỉ lúc dừng chờ nhau, khách mới dám rời mắt khỏi mặt đường mà ngắm cảnh đồng ruộng, nhà cửa tuyệt đẹp dưới thung lũng sâu... do chỉ cần mất tập trung hoặc thắng quá tay là có thể bay xuống vực sâu.

Nhưng không bỏ công: đến Ma Rừng lữ quán rồi thì du khách sẽ được vị chủ nhân nơi đây đón tiếp ân cần và chu đáo như đón những người bạn đến chơi nhà. Ban ngày, du khách được tự do tham quan khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hữu tình, tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ của tiết trời Đà Lạt.
Dulichgo
Vào mùa xuân, khung cảnh càng thơ mộng bởi nhiều loài hoa dại nở rộ khắp lối đi. Vào mùa xuân, hoa sim tím và những nhành liễu đong đưa e ấp bên vệ đường. Vào mùa đông có mây trắng lờn vờn trên những tán thông, làm cho lữ quán ẩn hiện một cách bí ẩn giữa núi rừng.

Khách cũng có thể băng qua chiếc cầu gỗ để leo lên ngọn đồi, nơi có vườn quít xanh tươi trĩu quả để tự tay hái và thưởng thức vị thơm ngon và ngắm lữ quán với muôn sắc màu từ trên cao.

Thấp thoáng trên những con đường mòn quanh co quanh khu du lịch này là hình ảnh những hàng rào hoa tường vy, những vườn cúc tiểu muội đầy  thơ mộng. Đằng xa là rừng thông đang mải miết chuyện trò cùng gió, là tiếng róc rách của suối ngàn, là những mặt hồ trong xanh đang trầm tư nghe chuyện đời chuyện người.

Nổi bật trong không gian thần tiên ấy là dãy nhà Tím mộng mơ. Gọi là nhà tím chẳng vì sao cả chỉ đơn giản là do nó được khoác trên  mình một tấm áo tím lãng mạn. Đi tiếp vào trong là khung cảnh rực rỡ ngập trời những ngôi nhà mang sắc vàng kiêu sa. Một không gian mang đậm chất Tây Âu ẩn hiện giữa bạt ngàn thiên nhiên trữ tình của núi rừng, một sự kết hợp hài hòa giữa cá tính phương Đông và phương Tây mang tới cho người khác những cảm nhận rất riêng, không thể lẫn vào đâu được. Độc đáo và bất ngờ, trong một vài không gian người ta bắt gặp hình ảnh những bắp ngô đang treo la liệt trên trên mái nhà, khiến người lữ khách như thực sự đang sống trong ngôi nhà của một người đồng bào Ê đê nào đó.
Dulichgo
Đến tối, chủ và khách sẽ cùng nhau đi kiếm củi đốt lửa trại bên cạnh hồ nước. Cùng nhau ăn thịt nướng, thưởng thức rượu cần, cùng đàn hát với cây guitar và nghe vị chủ nhân lữ quán kể về những câu chuyện hào hùng về lịch sử và con người của núi rừng Tây Nguyên, về những chuyến đi lý thú của ông bên ánh lửa bập bùng và tiết trời mát lạnh sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời.

Sáng hôm sau thức giấc để ngắm bình minh đang dần lan tỏa khắp khu rừng, thấy từng màn sương mù đang thi nhau chạy trốn, ngồi bên bờ suối, thưởng thức ly café đậm chất cao nguyên, chợt thấy sao yên ả, thanh bình đến vậy.

Một lần du lịch Ma Rừng Lữ Quán, chợt thấy bao cảm xúc ùa về. Dường như cái sự giao hòa giữa thiên nhiên và bàn tay kiến tạo tài tình của con người đã mang tới cho địa danh này một dấu ấn không thể nào phai. Kiếm một cuối tuần nào đó, chạy xe tìm về mảnh đất hoang sơ, mơ mộng này để trải nghiệm không khí trong lành, để khơi dậy những niềm đam mê tiềm ẩn của bản thân mà trong cuộc sống bận rộn thường ngày người ta cứ phải cố giấu nó đi.

Thông tin thêm:

- Nếu đi ô tô, chỉ xe jeep, xe bán tải, các loại xe hai cầu gầm cao mới được phượt vào Ma Rừng Lữ Quán mùa mưa.
Dulichgo
- Nếu đi xe máy, chỉ đi khi trời khô ráo, thời tiết đẹp. Phải chọn xe số và tay lái vững, cài số 1 khi lên xuống dốc đứng và đường xấu. Dốc thường thường nên về số 2 để xe có độ bám.

- Nếu đang đi xe máy, hoặc xe hơi tự lái mà gặp trời mưa, nên quay lại chơi ở Thung Lũng Vàng, Đập Suối Vàng hay Đồi Cỏ Hồng gần đó, đừng tiếc công sức mà cố vượt con đường đau khổ bởi có thể bị tai nạn nguy hiểm.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Phunuonline, Vietnam.vnanet, Mytour, Marung...