(TTO) - Sáng ngày 1-1, 30 "phượt thủ" đến từ khắp mọi miền đã chinh phục cực Đông Việt Nam và đón những tia nắng đầu tiên năm 2016.

Tham gia cùng đoàn, Tuổi Trẻ ghi nhận hành trình đầy gian lao để đến được điểm cực Đông của các bạn.

Cực Đông Việt Nam nằm tại mũi Đôi (huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà). Có thể đến được điểm cực này bằng cách đi thuyền ra thẳng mũi Đôi hoặc đi bộ vượt quãng đường dài 12km, băng qua đồi cát, rừng sâu. Với mong muốn chinh phục cực Đông đúng nghĩa, đoàn chọn cách thứ hai và phải khởi hành từ ngày 31-12 để kịp đón bình minh.

< Thử thách đầu tiên là vượt đoạn đường ngập nước.

Trải qua 6 tiếng đi bộ với chiếc ba lô nặng từ 8-10kg trên lưng, đoàn liên tiếp vượt những con dốc cao, những lối đi khúc khuỷu. Có lúc phải băng suối, trèo qua ghềnh đá, rồi lại len lỏi đi trong rừng sâu âm u.

< Thời tiết không thuận lợi, đoàn phải di chuyển trong mưa.
Dulichgo 
Đến 17g, đoàn có mặt tại bãi Rạng để hạ trại qua đêm. Tại đây đã có một số nhóm chinh phục cực Đông khác đang dựng lều. Một vài nhóm xuất phát muộn nên phải băng rừng trong đêm, 20g mới đến được khu trại. Dù rất mệt sau một ngày dài cực kỳ vất vả nhưng các thành viên vẫn cùng nhau tổ chức buổi tiệc tiễn năm cũ 2015.

< Băng qua đồi cát dài chừng 4km.

4g sáng ngày 1-1, cả đoàn đã lục đục dậy để chuẩn bị ra mũi Đôi. Đoạn đường này chỉ dài chừng 2km nhưng lại hết sức khó khăn và nguy hiểm khi phải vượt qua những tảng đá cheo leo nằm sát mép biển mà dân phượt vẫn thường gọi là "nhảy ghềnh".

< Buổi trưa "dã chiến" trong rừng.

5g30 sáng, các thành viên của đoàn cùng hàng chục "phượt thủ" khác đã có mặt tại điểm cực Đông, hồi hộp hướng về phía chân trời đang rạng sáng dần. Đêm hôm trước và sáng nay trời đều mưa nên mọi người khá lo lắng khi sợ sẽ không có bình mình.

< Những con dốc cao khiến các "phượt thủ" mệt phờ, phải thường xuyên nghỉ chân.

< Dừng ngắm cảnh bãi Rạng trước khi hạ trại.
Dulichgo
Đến 6g30, mặt trời mới ló dạng sau những đám mây dày, chiếu những tia nắng đầu tiên lên mũi Đôi. Tất cả như vỡ oà và cùng reo hò trong thời khắc đánh dấu sự bắt đầu cùa năm 2016.

< Để chạm vào cột mốc đánh dấu điểm cực, các "phượt thủ" phải trèo lên tảng đá lớn nằm sát mép biển. Tuy có dây để trèo lên nhưng vẫn khá khó khăn và nguy hiểm...

Hai thành viên của đoàn - Ạnh Nguyễn Văn Hải (34 tuổi) và vợ hồ hởi khoe, chinh phục được cực Đông là anh chị đã hoàn tất mục tiêu đi hết bốn cực - một đỉnh của Việt Nam.
Dulichgo 
"Trong các điểm cực thì cực Đông có độ khó thứ hai sau cực Tây, nhưng cực Đông có đặc điểm là khó xác định phương hướng bởi phải băng rừng, vượt đồi cát, nếu không có người dẫn đường thì rất dễ bị lạc" - anh Hải chia sẻ.

< Những tia sáng đầu tiên chiếu lên mũi Đôi - cực Đông của Việt Nam.

Rời cực Đông, đoàn tiếp tục về lại bằng đường cũ. Tuy vất vả nhưng ai cũng hồ hởi bởi đã trở thành những người đầu tiên đón ánh nắng mặt trời năm 2016.

Ý nghĩa hơn cả, hành trình vượt bao khó khăn để đến với cực Đông cũng chính là hành trình khám phá bản thân và vượt lên chính mình.

Lê Huyền Trang (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!