Đến với Công viên Văn hóa Cao Sơn Lưu Thủy (Quảng Ninh), du khách sẽ có những giờ phút thảnh thơi như ở chốn "tiên cảnh".

< Cao Sơn Lưu Thủy được thiết kế tựa núi, hưởng không khí trong lành mát mẻ từ vịnh Bái Tử Long thổi vào. Đây là một không gian xanh mát, nơi nghỉ thăm thú ngơi lý tưởng cho công nhân và người dân.

Nằm kề bên vịnh Bái Tử Long xinh đẹp, giữa phố mỏ Cao Sơn, Cao Sơn Lưu Thủy với không gian xanh mát, yên bình, được ví như "hòn đảo" xanh mát, nơi nghỉ dưỡng, tham quan thư thái của công nhân, người dân và du khách.

< Không gian tĩnh lặng yên bình hòa lẫn vẻ đẹp văn hóa Việt bên trong khuôn viên.

Truyền thuyết kể rằng, từ xa xưa trái đất mới hình thành, rồng bay lượn trên trời, dưới biển thấy nơi đây phong cảnh hữu tình nên đã ở lại rồi hóa đá thành linh sơn nay gặp người có nhân duyên tôn tạo, chỉnh tu làm cho sinh khí thêm vượng và nơi đây được đẹp như cõi bồng lai tiên cảnh.

< Nơi đây còn có nhiều công trình mô phỏng các thắng cảnh nổi tiếng khắp nước với kích thước gần như thật.
Dulichgo
Cao Sơn Lưu Thuỷ (thuộc phường Cẩm Sơn, TX Cẩm Phả) được thiết kế theo mô hình một công viên văn hóa, là sự kết hợp hài hòa cảnh quan tự nhiên với không gian yên tĩnh ven biển và vẻ đẹp của kiến trúc mang đậm văn hoá truyền thống và đạo Phật nằm bên bờ vịnh.

< Khu nhà chính điện trong khuôn viên công viên văn hóa được thiết kế theo kiến trúc Việt cổ.

Được khởi công xây dựng vào ngày 12-3-2003 và khánh thành ngày 1-4-2004 với diện tích rộng gần 12.000m², Cao Sơn Lưu Thủy nằm tựa núi, có hệ thống cây xanh, tháp nước cùng nhiều công trình xây dựng độc đáo mô phỏng di tích văn hoá nổi tiếng khắp cả nước.

Đây là nơi hội tụ của một số di tích văn hóa như chùa Một Cột, tháp Bút (Hà Nội), tháp Phước Duyên (Huế), Vọng Cảnh Đài (Ngũ Hành Sơn)...

< Công viên có nơi thờ tượng Hồ Chí Minh với tấm kim bảng: Không có gì quý hơn độc lập tự do.

Những công trình này phần lớn được xây dựng với kích thước gần tương đương với những di tích văn hoá nguyên bản.
Dulichgo
Tại đây còn có nơi thờ các bậc thánh nhân và anh hùng dân tộc, có bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (người dân còn gọi là Chùa Bác Hồ).

< Giữa không gian xanh mát, du khách có thể cất bước tham quan vọng cảnh đài, ngắm toàn cảnh TP Cẩm Phả, khu phố Cao Sơn.

Việc lựa chọn xây dựng công trình văn hóa tiêu biểu của kiến trúc văn hóa Việt Nam có chỉnh sửa cho phù hợp với phong cảnh nơi đây với mục đích tôn vinh, bảo tồn văn hóa truyền thống của ông cha, hướng con người tới chốn chân – thiện – mỹ và mong muốn khi đến thăm Công viên, du khách sẽ có những giờ phút thảnh thơi, như được ở trên cõi tiên.

Cao Sơn Lưu Thuỷ được xây dựng trên diện tích khoảng 12.000m2, thoạt đầu với mục đích để cán bộ, công nhân vùng mỏ Đông Bắc của Tổ quốc không có điều kiện đi du lịch, tham quan nhưng vẫn có thể được chiêm ngưỡng những công trình văn hoá lớn và đặc sắc của đất nước.

< Trên đỉnh vọng cảnh đài, cảnh đẹp thu vào tầm mắt du khách.
Dulichgo
Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, Công viên Cao Sơn Lưu Thuỷ luôn được tu bổ, chăm sóc, giữ gìn. Một số công trình mới được xây dựng thêm hài hòa với cảnh quan nơi này. Những cây ăn trái đã cho quả ngọt xum xuê.

< Cùng với cảnh quan tuyệt đẹp, "sơn thủy hữu tình" gần đó, đây là những điểm đến hấp dẫn cho du khách khi đến tham quan mỏ than Cao Sơn.

Được xác định từ ban đầu, đây không phải là nơi kinh doanh nên đội ngũ quản lý, trông nom Công viên Văn hóa Cao Sơn Lưu Thuỷ đều là những người thành tâm, tự nguyện. Khách tới thăm nơi này vào ngày mồng Một, ngày Rằm còn được những người trông ở đây nom mời thưởng thức trái cây, xôi, chè, nước vối... do họ tự chế biến và trồng trọt.

< Tượng bát tiên nhìn từ Vọng cảnh đài. Cao Sơn Lưu Thủy là nơi hoa nở bốn mùa, nhiều cây ăn quả trái sum suê, gió reo, chim hót làm cho cảnh đẹp nơi đây thực là phong cảnh thần tiên, sơn thủy hữu tình.

Thời gian gần đây các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát, mở tour tham quan mỏ than. Với cảnh quan vốn có đây chắc chắn là điểm đến hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua.

Du lịch, GO! tổng hợp từ báo Quảng Ninh, VOV...