(iHay) - Nói không ngoa, nếu đến Phú Quốc mà bạn chưa thưởng thức món bún kèn, bún nhâm thì có nghĩa là bạn đã bỏ lỡ hai món ăn dân dã trên cả tuyệt vời của đảo ngọc.

< Hấp dẫn bún kèn.

Bún nhâm và bún kèn thường được bán chung một chỗ, bởi hai loại bún này đều cần những thứ nguyên liệu như: bún gạo tươi sợi nhỏ, rau sống gồm rau thơm, rau răm, dưa leo, giá và đu đủ bào. Điều khác nhau nằm ở thứ “nhân” chính ăn kèm với bún. Bún nhâm thì cần có chà bông tôm (tép), còn bún kèn thì phải có nước lèo được nấu từ cá.

< Bún nhâm, món bún khô ăn thanh đạm mà lại cân bằng dinh dưỡng.

Có ai đó nói rằng bún nhâm là món bún khô ăn thanh đạm mà lại cân bằng dinh dưỡng. Nói bún nhâm là bún khô bởi món ăn giản đơn và mộc mạc này chỉ gồm có sợi bún tươi, rau sống, chà bông tôm và nước mắm pha chua ngọt. Vậy mà, với tài khéo léo của người bán, tô bún được dọn ra mang trông thật hấp dẫn với màu trắng của bún, của giá, màu xanh của rau thơm, màu cam đỏ của chà bông tôm, màu vàng cam của đu đủ sống bào sợi, và màu đỏ của ớt.

Tô bún giản đơn nhưng mùi vị thì không thể chê vào đâu được. Có cái giòn giòn của giá sống, dưa leo, đu đủ bào, vị thơm thơm cay cay của rau thơm, rau răm, vị ngòn ngọt của chà bông tôm, và cay cay chua chua của nước mắm.
Dulichgo
Với món bún kèn lại là một hương vị khác nữa. Có tài liệu cho rằng “kèn” trong tiếng Khmer dùng để ám chỉ những món ăn có sử dụng nước cốt dừa. Không như nước lèo bún kèn ở một số tỉnh miền Tây được nấu từ thịt cá lóc, nước lèo bún kèn Phú Quốc được nấu từ cá nhàu hoặc cá ngân, những loại cá biển có rất nhiều ở đảo. Cá được làm sạch, ướp gia vị, nấu chín và xay nhuyễn. Gia vị nhất thiết phải có bột cà ri hoặc ngũ vị hương và nước cốt dừa.

Tô bún kèn như tổng hòa của các màu sắc trắng của bún, giá, xanh của rau, đỏ của ớt, vàng cam của đu đủ bào, và vàng của nước lèo và cá xay nguyễn, cùng với vị beo béo của nước cốt dừa, ngọt đậm đà của cá, cay của ớt. Thực khách có thể tùy ý khẩu vị mà gia giảm thêm nước mắm chua ngọt pha sẵn.
Dulichgo
Một điều đặc biệt là bún kèn và bún nhâm chỉ được bán vào buổi sáng, bởi món ăn này chỉ phù hợp cho việc tiêu hóa tốt vào buổi sáng.

Đến với đảo ngọc Phú Quốc, sau những ngày đánh chén no say các món hải sản, bạn có thể thưởng thức hai món bún này để đổi khẩu vị. Bảo đảm chỉ thử một lần, bạn sẽ ghiền ngay lập tức, và khi xa đảo, nỗi nhớ mang theo sẽ có tên bún kèn và bún nhâm.

Theo Bình An (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!