Vĩnh Kim – Vĩnh Thái, hai xã vùng biển thuộc huyện Vĩnh Linh nếu so với các điểm du lịch Quảng Trị khác thì hãy còn là điểm đến còn khá trầm lắng. Tuy nhiên nếu có dịp đến đây, du khách sẽ thấy biển ở hai xã này là những bãi biển dài hoang sơ chạy xa ngút tầm mắt với nhiều cảnh đẹp cũng như con người làm mê đắm lòng người.

Cũng như những bãi biển khác nằm dọc theo tỉnh Quảng Trị, bãi biển Vĩnh Kim - Vĩnh Thái với cát trắng mịn thoai thoải dốc, nước trong xanh màu ngọc bích và rất sạch vì chưa được khai thác du lịch nhiều. Cảm giác tuyệt vời nhất là vào những ngày nắng gắt, khách được vẫy vùng trong một bãi biển rộng còn rất hoang dã. Rồi lúc lên bờ có thể thưởng thức những món ăn dân dã đậm chất miền Trung hay những hải sản tươi vừa được đánh bắt dưới biển lên của những người dân nơi đây.

Du khách có thể mua những loại hải sản như cua, cá, mực… vừa được đánh bắt đưa vào bờ không qua ướp đá, nấu nướng ngay tại chỗ rồi thưởng thức khi còn nóng sẽ rất tuyệt vời. Hay có thể vào nhà một ngư dân, sống cùng họ và ăn với một bữa cơm làng biển sẽ thấy được tình cảm mặn mà của những người dân này.
Dulichgo
Bãi biển Vĩnh Kim - Vĩnh Thái từ lâu trở thành điểm dừng chân lý tưởng của những du khách phượt xuyên Việt. Sự hoang sơ, mới mẻ là điều hấp dẫn những du khách yêu thích khám phá. Trong tương lai, nơi đây đang có dự án xây dựng thành khu du lịch lớn.

< Khách du lịch trong dịp lễ 2/9.

Hơn 10 nghìn lượt khách chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014 đã đến xã Vĩnh Thái để tắm biển, thưởng thức các món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Bí quyết khiến lượng khách đến với mảnh đất vốn được mệnh danh xa xôi, hẻo lánh, đường sá cách trở tăng đột biến chính là việc người dân xã Vĩnh Thái đã dùng những sản vật khai thác từ lòng biển để phục vụ khách… đã tạo nên một cách làm du lịch kiểu Vĩnh Thái.

Nếu như cả năm 2013, lượng khách du lịch về Vĩnh Thái khoảng 8- 9 nghìn lượt khách thì năm nay, mới chỉ 6 tháng đầu năm đã có hơn 10 nghìn lượt khách.

Khách du lịch không chỉ giới hạn trong tỉnh mà còn nhiều tỉnh, thành phố như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thừa Thiên- Huế, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội... tìm đến Vĩnh Thái. Bà con ngư dân các thôn như Thái Lai, Đông Luật, Tân Thuận lâu nay vẫn quen “ra khơi, vào lộng” bây giờ chuyển sang làm dịch vụ du lịch cũng bài bản, chuyên nghiệp lắm.
Dulichgo
Khách du lịch đến với Vĩnh Thái một lần thì lần sau nhất định sẽ quay trở lại. Lý do khách quay trở lại là bởi ở Vĩnh Thái tất cả các quán làm dịch vụ đều ngầm có chung slogan “ghẹ bò, cá chạy, mực nháy...” để phục vụ khách. Tức là tất cả các món ăn từ hải sản trước khi chủ quán đem chế biến phải đảm bảo tươi, sống 100 %. Và hơn hết là ở Vĩnh Thái không hề có chuyện chặt chém, chèo kéo làm khách khó chịu như nhiều bãi tắm khác.

Khi nói đến việc phát triển du lịch ở xã Vĩnh Thái, nhiều người cứ tưởng bà con khi rời “tay chèo, nghề biển” làm du lịch cộng đồng theo kiểu tự phát sẽ khó lòng mà thu hút khách du lịch. Nhưng thực tế, chính người dân xã Vĩnh Thái trong thời gian qua với phong cách phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn đã làm hài lòng du khách. Và bãi biển đẹp, món ăn ngon được người dân xã Vĩnh Thái chế biến sẽ níu chân khách du lịch và khi họ đã đến đây một lần sẽ quay lại nhiều lần nữa.

Nếu có dịp đi du lịch Quảng Trị đầy nắng gió một ngày nào đó, bạn đừng quên ghé bãi biển Vĩnh Kim - Vĩnh Thái nhé, chắc chắn nơi này sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu.

Du lịch, GO! tổng hợp