Mùa hè không gì bằng về với biển, đã biết nhiều những vùng biển miền Trung, bạn hãy một lần trải nghiệm biển miền Tây bằng một chuyến du lịch đảo Rùa (Kiên Hải, Kiên Giang): tắm biển, tham quan và thưởng thức hải sản tươi sống trên đảo.

< Càng cua đá rang muối.

Đảo Rùa (hay còn gọi là đảo Hòn Tre) là đảo đá, bờ phía đông có nhiều ghềnh, bãi, vực, hốc đá là nơi ngụ cư, sinh sống lý tưởng của các loài giáp xác, nhuyễn thể. Ban đêm, khi thủy triều rút, người ta đi bắt cua đá bởi đó là lúc cua đi kiếm ăn, đẻ, hoặc tìm bạn tình. Mắt cua rất nhạy với ánh sáng mạnh của đèn rọi (gọi là cua “ăn đèn”), khi đó cua đứng im, càng quơ nhẹ, hai mắt cua sáng rực màu hột lựu, ta chỉ việc chộp cua bằng tay có đeo bao vải!

Ở những vùng bãi đá sâu của đảo, người ta phải đặt bẫy dưới nước. Bẫy là một khung lưới có đặt mồi bên trong. Cua đá to cỡ cườm tay đổ lại, ngó chẳng khác cua đồng nhưng mình vuông, mai, càng màu tím sẫm. Càng cua đá chắc, cứng như đá.
Dulichgo
Cua đá chế biến được nhiều món như hấp bia, luộc hèm, riêu cháo, bún riêu… Đặc biệt, càng cua đá rang muối dễ làm, được nhiều người ưa thích. Chọn càng tươi, to, chắc, rửa sạch, để ráo nước rồi rang trong chảo gang với muối hột, để lửa liu riu, khi nào nghe muối hết nổ thì bắc chảo xuống, trộn đều cho muối bám, thấm vào càng cua, thêm nạm rau răm vào trộn sơ.
Cua đá rang muối hơi dai, thơm lừng, chấm muối tiêu chanh ngon tuyệt!

Đảo Rùa còn là nơi quần cư của các loài hàu. Đi len lỏi giữa những ghềnh đá, quan sát mực nước biển in trên đá xuống sát đáy, bạn sẽ gặp những con hàu bám vào vách đá, dùng đục hoặc dao có mũi nhọn và cứng cạy, lấy phần thịt mềm. Chịu khó cạy hàu chừng vài tiếng, bạn sẽ có nguyên liệu để nấu một nồi cháo hàu ngon ngọt, bổ dưỡng, mà cũng là một thú vui khi ra đảo.

< Hàu đá nướng than hồng.

Nhớ là khi cháo sôi mạnh thì đổ ruột hàu vào, bắc nồi xuống, nêm nước mắm ngon và ít tiêu cùng hành lá xắt nhuyễn. Khi ăn, vắt một miếng chanh.
Dulichgo
Còn có một loại hàu to bằng nắm tay, sống dưới mức nước biển – từ 4m đổ lên – mà muốn bắt phải lặn bằng bình hơi. Loại hàu này nhiều thịt, có thể nướng hoặc hấp nguyên con.

Vùng biển xã đảo Hòn Tre còn có nhiều cá bớp. Lẩu chua cá bớp là món ngon phổ biến ở vùng biển. Nấu nồi nước chua với cơm mẻ tán nhuyễn, me dốt, xoài sống, lá giang, giấm, chanh, khế cùng bạc hà, khóm, cà chua, giá, ớt sừng trâu xắt lá; nêm gia vị các loại và rau tần dày lá hoặc rau quế, rau om cho thơm.

< Nuôi cá bớp trên biển Hòn Tre.

Cá bớp xắt nhỏ cỡ ngón tay cái, khi ăn nhúng trong nồi lẩu, chín tới đâu ăn tới đó. Có thể nhúng thêm rau muống đồng cọng tím, rau nhút, cần ống, cù nèo, tai tượng, bắp chuối bào… Chấm cá và rau với nước mắm ngon hoặc muối ớt vắt chanh.

Xã đảo Hòn Tre có tổng diện tích tự nhiên 428,59ha, trên đảo có hai ngọn núi: ngọn cao phía nam và ngọn thấp phía bắc, tạo cho đảo có hình dáng giống như một con rùa nổi giữa biển nên người dân còn gọi Hòn Tre là đảo Rùa.

Theo NGỌC XOÀN/DNSGCT
Du lịch, GO!