Chỉ vài năm trước, Hang Tiên không hề có tên tuổi nhưng giờ đây đã trở thành điểm đến không thể thiếu của nhiều du khách trong và ngoài nước.

< Cảnh vật trên đường vào Hang Tiên.

Hang Tiên ở xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) là hang động cuối cùng của hệ thống hang động Tú Làn (huyện Minh Hóa) trước khi chảy ra sông Rào Nan, nhập vào sông Gianh đổ ra biển.

< Bậc thềm thạch nhũ ở cửa hang.

Đây là hang khô, mùa lũ nước đổ vào tạo thành suối nhỏ. Do bị ngập nước nên nền hang được phủ một lớp cát mịn. Hang có những khối thạch nhũ khổng lồ.

< Cột thạch nhũ nhìn ra cửa hang.
Dulichgo
Hang có tổng chiều dài gần 3 km bao gồm 2 nhánh gọi là hang Tiên 1 và 2; hang khá rộng với chiều cao gần 70 m và rộng gần 50 m. Hang được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khảo sát lần đầu vào năm 1994.

< Hang Tiên có 4 vòm cao trên 70 m, bức ảnh cho thấy có 3 vòm nhìn từ ngoài vào.

< Các khối thạch nhũ bên trong hang Tiên.
Dulichgo
Đây là hang khô, mùa lũ nước đổ vào tạo thành suối nhỏ. Do bị ngập nước nên nền hang được phủ một lớp cát mịn. Hang có những khối thạch nhũ khổng lồ. Điểm đặc biệt của hang Tiên là các vân đá ở vòm hang.

< Các vỉa thạch nhũ trong hang.

< Vòm hang chính của hang Tiên 2.

Có 1 khu rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ lớn nối hang Tiên 1 và 2. Cửa vào nhánh hang Tiên 2 khá nhỏ (cao tầm 3 m, rộng khoảng 1,5 m). Vì thế, tại cửa hang có luồng gió rất mạnh và lạnh, thỉnh thoảng có luồng hơi nước bay từ trong cửa hang ra.

< Vòm chính của hang Tiên 2 dài gần 400 m, cao trên 30 m với những viền đá độc đáo.

< Nhìn từ trong hang Tiên 2 ra, nền hang như những dải ruộng bậc thang; khi mưa lớn, nước sẽ đầy trong các thửa ruộng này.
Dulichgo
Nếu đứng tại cửa hang trên 10 phút đã thấy khó chịu nổi vì hơi lạnh, mặc dù nhiệt độ ngoài trời trên 38 độ C.

< Các cột thạch nhũ cách cửa hang Tiên 2 khoảng 400 m.

UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt đề án mở rộng hệ thống hang động Tú Làn đến khu vực hang Tiên và giao cho Công ty Oxalis quản lý, khai thác.

< Hoa văn trên vách hang Tiên 2.

Được biết, hiện Oxalis đã ký hợp đồng thuê dịch vụ môi trường rừng với địa phương đồng thời tổ chức các loại tour tới hang Tiên; trong đó phổ biến là tour trong ngày, tour 2 ngày 1 đêm và tour nối của tuyến Tú Làn đến Cao Quảng.

Xin giới thiệu những hình ảnh tuyệt đẹp độc đáo về hang Tiên mà PV Thanh Niên Online có được.

Theo  Trương Quang Nam, BamBoo (Thanh Niên)
Du lịch, GO!