Dường như bất cứ ai quan tâm đến Quảng Ninh hay quan tâm đến những tỉnh thành biên giới, đều biết đến thành phố Móng Cái nằm cận nhất biên giới với đất nước láng giềng Trung Quốc. Tại thành phố này, có những ngôi chợ gọi chung là chợ vùng biên Móng Cái hay chợ cửa khẩu Móng Cái hoạt động khá sôi động, bởi nó không chỉ có người Việt mà có cả những thương nhân Trung Quốc tham gia buôn bán. Trong các ngôi chợ này, sầm uất nhất phải kể đến là Chợ Trung Tâm Móng Cái.

Chợ Trung Tâm Móng Cái hay còn gọi là Chợ Móng Cái 1, có thể được xem là một trong những ngôi chợ cửa khẩu sôi động nhất của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời nó cũng là điểm du lịch Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan, mua sắm. Chợ Trung Tâm Móng Cái hoạt động từ năm 2004.

Chợ nằm trên đường Trần Phú, khá gần Quảng Trường Hòa Bình, nếu đi bộ từ đây, du khách chỉ mất chừng 10 phút là đến. Chợ được xây dựng khá quy mô, có diện tích sử dụng trên 20.000m2, có 4 tầng và tầng hầm, quy tụ hơn 700 gian hàng.

Ở tầng hầm, sẽ là nơi dành cho du khách thích máy móc, linh kiện, thiết bị cơ khí. Tầng 1 của chợ là tập trung cung cấp sản phẩm may mặc thời trang cho nam giới. Tầng 2 tập trung các mặt hàng dành cho nữ giới, gồm quần áo, trang sức. Tầng 3 của chợ tập trung các mặt hàng như giày dép, bóp ví, túi xách và các loại phụ kiện khác. Tầng 4 hoạt động như một siêu thị cao cấp.

Nhìn chung hàng hóa sản phẩm tập trung tại Chợ Trung Tâm Móng Cái rất đa dạng về mẫu mã và phong phú về giá cả, là nơi giao thương khá tốt đối với các doanh nghiệp thương nhân cả trong nước lẫn nước bạn Trung Quốc (!). Và với du khách, thì ngôi chợ này cũng có thể coi là một thiên đường với vô số các mặt hàng để ngắm nghía và mua sắm.

Đặc biệt, nếu có thời gian lưu lại Móng Cái dài hơn 1 ngày, du khách còn có dịp tham quan Chợ đêm Móng Cái, hoạt động ngay trong khuôn viên của Chợ Móng Cái 1, khá sôi động cho đến khuya, chợ không chỉ bán hàng hóa mà còn phục vụ ẩm thực phong phú, trong đó có cả những món ăn mang vị ẩm thực Trung Hoa khá hấp dẫn.

Bao giờ cũng thế, bất cứ một hành trình du lịch nào mà các công ty tổ chức tour thực hiện, đều có một phần thời gian dành để du khách mua sắm. Ở mỗi tỉnh thành, việc mua sắm lại có một điểm thú vị khác biệt. Đến với Móng Cái cũng thế, tham quan mua sắm ở Chợ Trung Tâm Móng Cái, du khách cũng sẽ có được những trải nghiệm đáng nhớ nhưng trải nghiệm ấy không giống bất cứ ở ngôi chợ mua sắm thông thường nào. Bởi vì đến đây, ngoài việc tham quan và chọn lựa những mặt hàng mình quan tâm, hay thưởng thức ẩm thực mà mình yêu thích, du khách còn biết thêm nhiều điều khác nữa về một chợ cửa khẩu giáp với Trung Quốc hoạt động như thế nào.

Theo Bazan Travel
Du lịch, GO!

Dĩ nhiên, đa số hàng hóa ở đây là đồ Tàu... và là những 'viên đạn bọc đường' từng bước chi phối nền kinh tế VN... cũng như họ đã từng làm điên đảo cả thế giới.