(DTO) - Châu chấu có quanh năm nhưng nhiều nhất vào các mùa gặt, thường vào tháng 4 và tháng 9 âm lịch.Châu chấu rang là món ăn dân dã nhưng rất ngon, thường có vào mùa thu hoạch lúa. Châu chấu mùa này có nhiều, nhưng thơm và ngon nhất phải kể tới châu chấu sim béo ngậy, chân to nhiều thịt.

< Không phải ai cũng ăn được châu chấu nhưng khi đã ăn rồi lại thích và mong ngóng đến ngày lúa chín để có một đĩa châu chấu rang béo ngậy, thơm lừng, vàng ruộm.

Cách chế biến châu chấu phổ biến nhất là món châu chấu rang đơn giản với lá chanh, muối, chút nước dưa muôi tạo nên món ăn dân giã ngon tuyệt.

Châu chấu bắt được đem về cho vào chai nửa ca nước sôi, xóc mạnh, trước khi chết, châu chấu giãy, đạp nhau làm cho cánh, càng rụng ra. Chừng mười phút sau, đổ châu chấu ra chậu nước lã, vớt sạch cánh, càng, bỏ phần đầu và ruột, để ráo nước, cho ra tô trộn với một ít muối hay bột nêm cho ngấm. Lá chanh rửa sạch xắt chỉ, hành khô băm nhỏ. Khử dầu, cho châu chấu vào đảo đều đến lúc chín vàng và cho ít lá chanh vào là bạn đã có món châu chấu rang thơm ngon hết ý.

Ngoài món rang, một số nơi còn chế biến châu chấu xào sả ớt và lẩu châu chấu. Món ăn châu chấu xào sả ớt. Châu chấu được xào thật khô vẫn bảo toàn độ giòn tan, béo ngậy rất riêng biệt của con châu chấu. So với món rang thì châu chấu xào vẫn mềm hơn. Không phải ai cũng ăn được châu chấu nhưng khi đã ăn rồi lại thích và mong ngóng đến ngày lúa chín để có một đĩa châu chấu rang béo ngậy, thơm lừng, vàng ruộm.
Duluchgo
Còn, món lẩu châu chấu là món ăn rất đặc biệt. Gần giống với lẩu cá lóc đồng, món lẩu châu chấu cũng cần các thứ phụ gia như lá rút, me chua, măng chua, tai chua, đậu rồng, rau ngổ… đặc biệt là không thể thiếu vị cay của ớt và gừng.

Mùa này, ở vùng quê, khi những cơn mưa rào mùa hạ đổ xuống người ta lại rủ nhau ra đồng bắt châu chấu. Người ta bảo khi trời mưa to sẽ cho đôi cánh của chúng bị ướt không bay được, đậu bất động trên những đám cỏ nên bắt rất châu chấu rất dễ.

< Mùa này, ở vùng quê, khi những cơn mưa rào mùa hạ đổ xuống người ta lại rủ nhau ra đồng bắt châu chấu.

Với những người chuyên nghiệp bắt châu chấu một cách chuyên nghiệp thì chỉ cần một chiếc lưới mỏng, mắt lưới đan dày rải lên đám cỏ.

Dụng cụ bắt châu chấu chấu đơn giản là chai để đựng và chiếc vợt bằng túi nilông hoặc vải màn nẹp chặt bằng khung dây thép uốn tròn buộc với cán tre dài. Mỗi lần ngoại đưa chiếc vợt khua ngược chiều bay đàn châu chấu, chúng nghe động bay tan tác nhưng vì trời nhá nhem tối nên vẫn bị sa vào vợt.

Đêm xuống, châu chấu đáp xuống đây tìm giấc ngủ sẽ bị tóm gọn cả đàn. Còn thông thường người lớn hoặc trẻ con nơi thôn quê rủ nhau dàn hàng ngang, mang theo vợt đi lượt qua lượt lại trên những cánh đồng là kiếm được mỗi người cả một túi châu chấu căng đầy.

< Ăn châu chấu để tận hưởng cái hương vị dân dã của thiên nhiên và nhớ lại những khoảnh khắc tuổi thơ khi còn rủ nhau đi bắt châu chấu…
Duluchgo
Vào mùa này, khi du ngoạn về nơi đồng quê, nếu dậy sớm thong dong ra chợ, ta có thể bắt gặp vài phiên hàng sáng đã có hàng bán châu chấu. Bởi đây là thời điểm loài côn trùng rỉ rả của đồng lúa chín vàng bắt đầu vào thời điểm béo tròn.

Ở chốn thị thành, không được tung tăng trên những triền đê ngát thơm mùi lúa chín mỗi khi mùa gặt về, không được hít hà hương vị đậm đà của châu chấu rang thoang thoảng trong cơn gió ngày mùa mới thấy món châu chấu rang quả là món quà xa xỉ.

Ăn châu chấu để tận hưởng cái hương vị dân dã của thiên nhiên và nhớ lại những khoảnh khắc tuổi thơ khi còn rủ nhau đi bắt châu chấu…

Theo Hữu Thắng (Dân Trí)
Du lịch, GO!