(iHay) - Những ngày hè oi bức được dạo chơi ở nhà vườn An Hiên (phường Kim Long, TP.Huế) dưới những tán cây mát rộng và thư thái dưới ngôi nhà rường khiến bạn như lạc vào một thế giới khác, yên bình đến lạ.

< Nhà vườn An Hiên là một kiến trúc tiêu biểu, mẫu mực của nhà vườn xứ Huế. Hồ nước thả hoa sen, hoa súng trước nhà là yếu tố “minh đường” trong phong thủy.

Ngôi nhà có lịch sử lâu đời. Theo tư liệu, trước năm 1895, đây là phủ của một công chúa con vua Dục Ðức. Đến năm 1895, ngôi nhà này thuộc về quyền quản lý của ông Phạm Đăng Khanh, cháu gọi bà Thái hoàng Thái hậu Từ Dũ bằng cô ruột.

< Ngôi nhà tuyệt đẹp này nằm ở phường Kim Long, TP.Huế. Trước ngôi nhà là tấm bình phong có kiến trúc thanh thoát, nhẹ nhàng, ở giữa có hình chữ “thọ”, hai bên có hai chữ “song hỷ”.
Dulichgo
Nhưng đến năm 1920, ông Khanh bán toàn bộ khu nhà vườn này cho bà Khâm Điệp. Năm 1936, con trai của bà Khâm Điệp là ông Tham Tề bán nhà vườn An Hiên cho ông Nguyễn Đình Chi, bấy giờ đang giữ chức Tuần phủ tỉnh Hà Tĩnh.

< An Hiên có mặt trước hướng ra phía sông Hương thơ mộngHàng cây xanh mát phủ kín từ cồng vào sân.

Vợ ông là bà Đào Thị Xuân Yến tiếp tục quản lý chăm sóc và nâng cao giá trị khu nhà vườn này cho đến khi bà tạ thế vào năm 1997. Hiện nay, nhà vườn An Hiên thuộc quyền thừa kế của người con dâu Phan Thị Hoàng Oanh và bốn người cháu nội (hiện đang sinh sống tại Pháp).

< Lối vào sân.

An Hiên là ngôi nhà vườn nổi tiếng ở Huế. Nhiều người cho rằng đây là ngôi nhà vườn đẹp nhất đất thần kinh. Ngôi nhà mang kiến trúc tiêu biểu, mẫu mực của nhà vườn xứ Huế.
Dulichgo
Ngôi nhà hướng ra sông Hương thơ mộng. Cổng được xây bằng gạch cuốn vòm với những đường nét cổ kính đặc trưng của kiến trúc Huế. Từ cổng đi vào, hai hàng cây lâu năm đan xen che mát lối đi. Khuôn viên rộng 4.608 m2, vườn An Hiên có hình dáng gần như vuông.

Các công trình kiến trúc tuy không nhiều nhưng đều được sắp xếp một cách có quy chuẩn. Ở giữa khu vườn là ngôi nhà rường 3 gian 2 chái. Xung quanh được bao bọc bởi một hệ thống sinh thái với nhiều loại cây ăn trái, cây lưu niên và các loại hoa không chỉ đặc trưng xứ Huế mà còn có nhiều loài quý từ các nơi. Chẳng hạn như sầu riêng, thanh long, mơ, hồng, vải thiều, thanh trà, dâu, vả, hồng xiêm Tiên Điền, măng cụt Giang Châu…

< Toàn bộ hệ khung kết cấu nhà được làm bằng gỗ, liên kết mộng hoàn toàn.

Phía trước nhà là tấm bình phong với kiến trúc thanh thoát, nhẹ nhàng, ở giữa có hình chữ “thọ”, hai bên có hai chữ “song hỷ”. Giữa sân có hồ nước rộng thả hoa sen và hoa súng, đây là yếu tố “minh đường” trong phong thủy.

< Ngôi nhà rộng 135m2 , có kiến trúc mẫu mực của kiến trúc truyền thống nói chung và thể loại nhà rường Huế nói riêng. Sự thiết kế, kết cấu, chạm trổ và trang trí nội thất hết sức mẫu mực.
Dulichgo
Ngôi nhà rường có sự thiết kế, kết cấu, chạm trổ tinh hoa và trang trí nội thất hết sức quy chuẩn với chức năng chủ yếu là thờ phụng và tiếp khách. Gian chính giữa, các bàn thờ được thiết trí theo nguyên tắc “tiền phật hậu linh”.

Toàn bộ hệ khung kết cấu nhà được làm bằng gỗ, liên kết mộng hoàn toàn với 48 cột. Mái lợp ngói liệt nhiều lớp, bờ nóc hai bên đắp rồng chầu, ở giữa đỉnh mái có hình hoa sen. Ngôi nhà rộng 135m2 , có kiến trúc mẫu mực của kiến trúc truyền thống nói chung và thể loại nhà rường Huế nói riêng.

Hiện nay, nhà vườn An Hiên là một địa chỉ hấp dẫn thu hút du khách khi đến Huế. Bởi sự giao hòa thiên nhiên và con người cùng chút hoài cổ, êm đềm nơi đây. Tất cả tạo nên cảm giác thư thái, mát lạnh, tĩnh lặng đến khó tin.

Theo Tuyết Khoa (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!

An Hiên - Chốn bình yên
Thanh bình nhà vườn Huế