(PNO) - “Bình Tĩnh ngao du” là tên một tour du lịch mới. Mới nghe, tưởng bình tĩnh là đủng đỉnh, từ từ; ai dè, đó là tour nối Quảng Bình và Hà Tĩnh. Quảng Bình có động Thiên Đường, ngay tên gọi đã nói lên tất cả; có hang Tám Cô, bi tráng không kém Đồng Lộc; có mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đèo Ngang. Nếu đi từ Huế ra, khách có thể tham quan thêm thành cổ Quảng Trị, thánh địa La Vang, cầu Hiền Lương, nghĩa trang Trường Sơn…

Ra Hà Tĩnh, đập vào mắt du khách sẽ là món kẹo cu đơ bán bên đường. Bạn nên mua bằng được kẹo cu đơ chính hiệu Phong Nga, loại kẹo dân dã mà hương vị đậm đà đặc trưng Hà Tĩnh.

Ngược với tiết nắng hè “chảy nhựa đường”, du khách sẽ được “đền bù” bằng những danh lam thắng cảnh của các di tích, chùa chiền thanh tịnh làm lòng người khoáng đạt. Điểm nhấn của du lịch Hà Tĩnh là chùa Hương trên núi Hồng Lĩnh (H.Can Lộc) và khu di tích đại thi hào Nguyễn Du (H.Nghi Xuân).
Dulichgo
Lâu nay, nhiều người nghe đến chùa Hương Tích ở Hà Tây (nay là Hà Nội) nhưng ít ai biết rằng, ngôi chùa cùng tên gần thủ đô này được xây theo lệnh chúa Trịnh vào cuối thế kỷ XVII, dựa theo nguyên bản chùa Hương Tích trên núi Hồng Lĩnh. Nếu chùa Hương Hà Tây được xây bề thế, không nhiều nét xưa thì chùa Hương Hà Tĩnh vẫn nguyên dáng cổ kính từ giữa thế kỷ XIII. Chùa Hương xứ này còn gọi là Chùa Thơm, là Hoan Châu đệ nhất danh thắng, nằm ở độ cao 650m trên đỉnh Hương Tích, một trong những ngọn núi đẹp nhất của dãy Hồng Lĩnh.

Có lẽ, thú vị nhất là khách sẽ được đi thuyền trên đập Nhà Đường, cảnh quan có từ thời Bắc thuộc. Hồ rộng, mênh mông mây trời, nước long lanh. Xuống thuyền từ khe Quỷ Khóc là đến cổng chùa. Đi bộ tiếp hơn cây số, qua suối Hương Tuyền đẹp như tranh vẽ, khách sẽ tới con đường rợp bóng thông reo để lên chùa. Tiếng suối reo, tiếng chim hót, khung cảnh sơn thủy hữu tình, khách vừa đi vừa ngẫm sự đời, sẽ thấy lòng nhẹ tênh.

Chùa Hương Hà Tĩnh là quần thể di tích văn hóa tôn giáo Việt Nam cổ truyền, có chùa thờ Phật, đền thờ thần và thờ mẫu; gồm Thượng điện, đền Thiên Vương và am Thánh Mẫu. Cung Tam Bảo với 50 pho tượng Phật có niên đại từ hàng trăm năm đến hàng ngàn năm. Theo truyền thuyết, am Thánh Mẫu là nơi công chúa Diệu Thiện tu hành và hóa Phật Quan Âm. Xung quanh chùa còn nhiều cảnh quan như động Tiên Nữ, am Phun Mây, miếu Cô, suối Tiên Tắm, khe Quỷ Khóc...

Hà Tĩnh còn có các nhà lưu niệm Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, ông tổ của ngành y Việt Nam; Đại tư đồ Nguyễn Nghiễm, Uy Viễn tướng công Nguyễn Công Trứ; La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp; cha con Quốc công Đặng Tất và danh tướng Đặng Dung; danh tướng Nguyễn Biểu; các chí sĩ Phan Đình Phùng, Cao Thắng… Rồi các bãi biển Thiên Cầm, Xuân Thành thơ mộng.
Dulichgo
Hè này, về Hà Tĩnh, còn có nhiều loại đặc sản đang chờ bạn khám phá. Các món ăn đặc trưng của người địa phương dân dã và khó quên có cá lóc kho gừng, mắm kho mật, canh cua đồng, miến canh… Trong các món “ăn chơi”, ngoài món kẹo cu đơ, mùa này bạn sẽ được giải nhiệt bởi bưởi Phúc Trạch, đến mùa thu thì có cam Bù Hương Sơn, hồng vuông Thạch Đài… Làm quà thì có nước mắm Cẩm Nhượng, rượu nếp Can Lộc, mực nhảy Vũng Áng - Kỳ Anh...

Theo Nguyễn Vũ Mộc Thiêng (Báo Phụ Nữ)
Du lịch, GO!