Chiếc bánh hình ống màu xanh, thơm ngọt vị dừa quyện trong mùi lá dứa đã trở thành món quà quê hấp dẫn ở miệt vườn Sóc Trăng.

Bánh ống từ lâu đã trở thành món quà quê không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân Sóc Trăng. Bánh có thể được dùng làm bữa sáng hay món ăn vặt mỗi buổi chiều về.

Món bánh không quá cầu kỳ, được làm từ bột gạo xay nhuyễn trộn với nước lá dứa, đường và cốt dừa. Nhờ đó, bánh có màu xanh đẹp mắt và vị thơm thơm đặc trưng của lá dứa.

Gọi là bánh ống bởi được làm trong một khuôn hình trụ, ở giữa là que tre, một đầu được gắn miếng thiếc hình tròn để dùng làm đáy khi hấp bánh.

Bí quyết làm bánh ngon là ở khâu nguyên liệu. Bột làm bánh phải là loại gạo thơm dẻo, xay mịn và trộn đường, nước cốt dừa sao cho không quá ngọt, hơi béo, vừa dẻo mà vừa xốp tơi như mạt cưa.

Người ta cho bột vào trong khuôn bánh rồi đặt ống thẳng đứng trên nắp nồi, hấp cách thủy khoảng 2 phút. Khi bánh chín, kéo chiếc que tre và đưa nhẹ bánh lên sẽ thấy sản phẩm có màu xanh nhạt đẹp mắt, thơm, ngậy vị dừa.

Muốn bánh ống hấp dẫn hơn, khi chín, người ta rắc thêm chút dừa nạo sợi và vừng hay lạc rang giã nhỏ.

Người dân Khmer ở Sóc Trăng thường ăn bánh khi còn nóng để cảm nhận hết vị ngọt mát và béo ngậy của dừa, chút vừng hòa quyện trong hương lá dứa thơm thơm.

Theo Anh Phương (Vnexpress)
Du lịch, GO!