Khám phá Bảo Lộc mùa này, bạn sẽ được ngắm những đồi chè bát ngát, những thác nước hùng vĩ cũng như khung cảnh thiên nhiên chìm trong màn sương mờ ảo.

1. Thác Dambri:

Từ thị xã Bảo Lộc đi hơn 18 km, qua những đồi chè, cà phê, cây ăn trái xanh ngát… du khách đến với khu du lịch sinh thái Dambri để được thưởng thức cảnh đẹp cùng khí hậu mát mẻ của rừng nguyên sinh Nam Tây Nguyên.
Dambri là một thác nước đẹp, cao nhất vùng Lâm Đồng. Nguồn nước của dòng thác từ trên cao hơn 90m đổ xuống, tạo nên một khung cảnh rất hùng vĩ. Mùa mưa, nước thượng nguồn đổ về ầm ầm, đi xa vài km còn nghe thấy tiếng nước chảy.

Xung quanh thác là một khu rừng hầu như vẫn còn giữ được nguyên vẹn nét đẹp hoang sơ chưa mấy người khám phá, diện tích gần 300 ha với đủ loài chim. Nhiều cây cổ thụ quý hiếm như sao, kền kền, dổi… gốc to tầm vài ba vòng tay người ôm cũng có mặt tại khu rừng này. Dulichgo

2. Chùa Di Đà:

Chùa do một vị tu sĩ của tu viện Bát Nhã lập ra bởi người muốn xa lánh cõi trần sau nhiều biến cố của tu viện. Xưa kia chùa tên là Đăng Đừng do lấy tên buôn Đăng Đừng ở đây, trước cổng chùa có tượng phật A Di Đà rất lớn nên phật tử viếng thăm thường gọi là chùa A Di Đà, lâu dần rồi quen nên giữ tên gọi này để những người đến dâng hương dễ tìm đến.

Vừa bước qua cổng chùa là thấy ngay một khung cảnh mát rượi cây xanh, men theo lối vào là hai hàng phong linh bằng tre.

Phong linh được làm hoàn toàn bằng ống tre do những chú tiểu trong chùa làm. Phong linh được treo khắp mọi nơi trong khuôn viên chùa, nên cho dù bất kỳ chỗ nào ta cũng có thể nghe được tiếng lộc cộc của hàng trăm chiếc phong linh. Một âm thanh đặc trưng mà không một nơi nào có được mang cảm giác bình yên đến lạ kỳ.

3. Đèo Bảo Lộc:

Là con đèo nằm trên quốc lộ 20, nối TP. HCM với cao nguyên Lang Biang, cao khoảng 1.500 m so với mực nước biển. Dulichgo

Muốn đến phố hoa Đà Lạt, đầu tiên phải đi qua đèo Bảo Lộc (còn gọi là đèo B'Lao theo tiếng K'ho), dài 10 km. Đèo Bảo Lộc là ranh giới giữa địa phận thành phố Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai.

Con đèo được xây năm 1973, một thời là nỗi kinh hoàng của cánh xe tải khi đi qua những đoạn dốc sạt lở núi nguy hiểm.

Quốc lộ 20 nay đã được xây dựng lại, con đường rộng đi qua nhiều cánh rừng cao su, rừng thông, những đồi chè xanh mướt và những vườn cà phê bạt ngàn trĩu quả.

4. Đèo Triệu Hải:

Điểm xuất phát để tới đèo Triệu Hải dễ nhất là từ trung tâm thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Từ đây xuất phát bạn sẽ tới được thác Dambri, qua hồ Tâm Châu rồi đến đập thủy điện Dambri. Dulichgo

Nước hồ có màu xanh ngọc bích đẹp mê mẩn được bao trọn bởi những dãy núi xung quanh.

Màu xanh của nước được suy đoán là do cao lanh và các khoáng chất trong đất đá hòa vào nước hồ dưới tác dụng của ảnh mặt trời.

Hành trình chinh phục cung đường đèo Triệu Hải thật sự là một trải nghiệm thú vị để bạn học hỏi nhiều kỹ năng như giải quyết khó khăn, xử lý sự cố và hơn cả là tìm ra các giá trị tiềm ẩn trong chính bản thân mình cũng như tận hưởng thành công.

5. Đèo Tà Pứa:

Nằm trên đường tỉnh lộ DT713 nối hai thành phố Bảo Lộc và Long Khánh, đèo Tà Pứa (dân địa phương còn gọi là đèo Tà Pao) tuy chỉ là một con đèo nhỏ nhưng lại có tầm quan sát vô cùng đẹp mắt. Sau khi đổ đèo Bảo Lộc khoảng 10 km trên quốc lộ 20, phía bên tay phải bạn sẽ thấy nhà thờ Dambri, chạy khoảng 100 m nữa là đến ngã ba quẹo vào DT713. Từ ngã ba chạy đến đèo Tà Pứa khoảng 17 km.

Đoạn đường này chạy rất thoáng và đẹp. Bạn sẽ đi qua một chiếc cầu treo bắt ngang qua suối, buổi chiều dân địa phương thường ra đây tắm suối, đi dạo hay câu cá rất vui. Hai bên đoạn đường này rất vắng vẻ, đa số chỉ có người dân tộc ít người và lâu lâu mới có vài xe lớn đi ngang.

6. Rừng Nam Cát Tiên:

Vườn quốc gia Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn ba huyện Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), cách TP HCM 150 km về phía bắc.

Đặc trưng của vườn quốc gia này là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới. Khoảng 50% diện tích của Cát Tiên là rừng cây xanh, 40% là rừng tre, 10% là nông trại.

Động vật đặc trưng có tê giác Java một sừng, voi châu Á, bò tót, gấu chó, gấu ngựa, trâu rừng, hổ, báo hoa mai, báo gấm, nai... Các loài chim của Cát Tiên cũng phong phú đa dạng: đại bàng đen, vịt trời cánh trắng, chim mỏ sừng lớn...

Cát Tiên cũng là nơi cư ngụ của 40 loài nằm trong Sách đỏ thế giới, trong đó đặc biệt là loài tê giác.

Theo Như Ý / Traveltimes
Du lịch, GO!