(BQN) - Vùng cao Ba Tơ không chỉ nổi tiếng với những địa danh lịch sử cách mạng mà đến đây, du khách còn có  thể khám phá núi rừng hoang sơ, hùng vĩ... trong đó có Lũng Ồ ở xã Ba Thành là một điểm du lịch đầy thú vị.

Từ TP.Quảng Ngãi đi bằng xe máy hoặc ô tô, du khách đi theo đường Quốc lộ đến ngã ba Thạch Trụ rồi rẽ phải theo hướng Quốc lộ 24, hoặc cũng có thể đi theo Tỉnh lộ 622 qua huyện Nghĩa Hành chừng hơn 30km là sẽ chạm cửa ngõ Ba Tơ. Từ đây, du khách tiếp tục đi thêm chừng 15km sẽ đến trung tâm xã Ba Động bên Quốc lộ 24 rộng thênh thang chạy xuyên qua những rừng keo rì rào trong nắng mai. Sau đó rẽ phải theo con đường bê tông nhỏ khoảng 3km.

< Lối mòn vào thác.

Từ đây, du khách sẽ cảm nhận được không khí của núi rừng với những rẫy keo, mì xanh mượt, xa xa là ngọn núi Cao Muôn sừng sững như minh chứng cho sự kiên trung của đất và người Ba Tơ anh hùng.
 Dulichgo
Để chuyến đi khám phá thực sự trở thành một kỷ niệm đẹp và an toàn, du khách phải mang theo nước lọc, lương khô. Nếu đi nhiều người có thể mang theo gà, vịt hoặc cá làm sẵn để khi đến nơi thực hiện món nướng giữa rừng, nhưng cần phải chú ý đến việc không được để xảy ra cháy rừng.

< Men theo vách núi ngược đường lên thác Lũng Ồ.

Từ con đường bê tông du khách bắt đầu đi bộ, hành trình khám phá Lũng Ồ với những con dốc dài xuất hiện nhiều hơn. Du khách lần đầu tiên đến đây nếu không biết đường sẽ được những “hướng dẫn viên” là bà con dân tộc Hrê hiền lành, mến khách sẵn sàng chỉ đường. Nếu cần, họ cũng sẽ trở thành những người dẫn đường, khuân vác hành lý.
 Dulichgo
Ngay dưới chân núi, một con suối nhỏ ngày đêm chảy róc rách như tiếng vĩ cầm hiền hòa đang giao hòa với muông thú và tiếng lá cây rơi xào xạc như một bản nhạc đồng giao ngân lên giữa đại ngàn.

< Những phiến đá rộng làm chiếu nghỉ tự nhiên bên dòng thác.

Tại đây, du khách sẽ bắt đầu leo núi, lội suối để chính thức khám phá Lũng Ồ. Con đường mòn rộng vừa đủ một người đi cứ chạy dài vào rừng sâu đưa du khách đi hết từ xúc cảm này đến xúc cảm khác, với những con suối đầy cá, những con kỳ đà nước sặc sỡ sắc màu chạy trên đá. Phía trên cao những chú chim rừng đang nhảy nhót thi nhau khoe giọng lảnh lót. Ngay giữa con đường dẫn vào thác Lũng Ồ là một lán trại của người dân kinh doanh, buôn bán với những đoạn suối được chặn lại để nuôi cá điêu hồng.

< Lều quán dân dã bên thác Lũng Ồ.

Đi chừng 500m du khách sẽ gặp chướng ngại vật đầu tiên khi phải leo lên tảng đá lớn mới có thể qua phía bên kia. Qua tảng đá du khách bắt đầu cảm nhận được tiếng thác chảy ầm ầm va vào đá phía trong rừng sâu.

Du khách sẽ được tận hưởng một không gian thoáng đãng khi giữa con suối là một tảng đá rộng lớn đủ cho du khách dựng vài lán trại để che nắng, mưa. Đây là địa điểm thú vị và cũng là “trạm dừng chân” duy nhất để du khách nghỉ ngơi lấy sức tiếp tục khám phá những điều kỳ diệu của thiên nhiên hoang sơ ở phía trước. Dulichgo

< Du khách khám phá Lũng Ồ.

Men theo con suối chừng 400m nữa du khách sẽ chính thức khám phá Lũng Ồ khi ngay trước mặt là một ngọn thác cao chừng 15m từ trên cao đổ xuống hồ nước trong vắt phía dưới. Dù không quá mạnh mẽ như những ngọn thác ở núi rừng Tây Nguyên nhưng ở Lũng Ồ chúng ta cũng sẽ cảm nhận được những điều thú vị của núi rừng Quảng Ngãi. Dulichgo

Ngay dưới chân ngọn thác là một hồ nước rộng chừng 200m2 được các tảng đá núi chặn lại tạo nên một hồ bơi lý tưởng cho du khách khám phá nơi đây vào mùa hè.

< Một hồ nước trong xanh ven chân thác.

Ngồi dưới chân thác, du khách sẽ chuyển từ trạng thái nóng sang… tê lạnh bởi hơi nước bốc lên mát rượi. Xung quanh là những tán cây rừng rộng lớn với những bộ rễ gân guốc bám trên đá. Tiếng chim hót, tiếng thác chảy cộng với hương thơm của các loài hoa dại, lan rừng đang đua nhau khoe sắc càng làm cho du khách thích thú.

Đến Lũng Ồ chúng ta như hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng, bỏ lại đằng sau những bộn bề, lo toan của cuộc sống và cả những ồn ào, bụi bặm nơi phố thị. Hãy đến và khám phá những điều kỳ diệu ở Lũng Ồ, du khách sẽ thật sự chẳng muốn về.

Theo Lê Đức (Báo Quảng Ngãi)