Đầu hè, trên những con đường khu vực núi đồi huyện Đại Lộc, Quảng Nam, ở đâu cũng thấy nông dân hối hả thu hoạch dứa chín. Cứ men theo Quốc lộ 14B qua huyện Đại Lộc những ngày tháng 4 này, phượt thủ sẽ có dịp chiêm ngưỡng những rẫy dứa chín mọng và thưởng thức lát dứa vàng ươm, ngọt thanh.

Chắc chắn rằng không nơi nào tại miền Trung, dứa được trồng nhiều trên các triền đồi như ở vùng Đại Lộc. Dứa được trồng khắp các rẫy ven đường, trồng sâu vào những ngọn núi mà muốn đến chân ruộng phải mất hàng giờ đi bộ. Dứa được trồng khắo tại các xã như Đại Hồng, Đại Lãnh, Đại Sơn, Đại Tân, Đại Chánh. Diện tích dứa tại Đại Lộc được thống kê bây giờ lên đến khoảng 1.500 ha.

< Dứa được mùa, trừ chi phí, mỗi ha, người nông dân lãi ròng khoảng 70- 80 triệu đồng.

Mùa này, dứa bắt đầu chín rộ nên người nông dân phải nhanh chóng thu hoạch để xuất bán. Nếu không thu hoạch kịp, dứa quá chín sẽ bị mất giá hoặc bị thú rừng kéo đến phá. Vụ dứa năm nay được mùa vì trái to, đẹp, mắt dứa nở đều nên giá cả năm nay cũng được hơn năm trước. Cứ chục loại lớn (cách gọi của người địa phương là 12 trái) bán ra khoảng 100.000 – 120.000 đồng, loại nhỏ hơn thì giá thấp hơn. Dulichgo

< Dứa được các thương lái xếp lên ô tô chở đi các vùng miền.

Với những rẫy dứa gần, người nông dân chỉ việc hái, đem bỏ vào sọt rồi vác ra Quốc lộ 14B để xe tải đến chở đi. Nhưng với những rẫy dứa ở xa, người trồng dứa phải vất vả thu hoạch rồi dùng trâu kéo ra đường. Mùa dứa chín, không gian ngọt lịm hoà quyện với nắng thơm nức mũi. Du khách qua đường ai cũng dừng chân mua vài quả làm quà.

Dọc Quốc lộ 14B từ Đại Lộc lên huyện Nam Giang trong những ngày này đâu đâu cũng thấy cảnh họp chợ tấp nập ven đường.

Người bận rộn chọn dứa, đóng bao, người tất tả vác từng rọ chất lên xe tải. Chợ dã chiến chuyên trái dứa hình thành hàng chục năm qua cũng là nơi kiếm sống của nhiều người lao động nghèo. Dulichgo

< Không gì thú vị hơn, vừa ngồi trên thuyền lộng gió vừa được thưởng thức miếng dứa ngọt lịm đầu lưỡi.

Cũng trong mùa dứa rộ, nếu chạy ngang qua xã Đại Tân thì bạn sẽ mục kích mái chèo của các sơn nữ dùng ghe chở dứa trên mặt hồ Khe Tân. Dứa ở Khe Tân rất ngọt và thơm. Gọt ra ăn thử rồi nhân thấy không có gì thú bằng vừa hóng gió từ mặt hồ thổi vào lồng lộng, vừa thưởng thức những lát dứa chín vàng, ngọt lịm như đường phèn.

< Một “ruộng” dứa bên triền đồi ven Quốc lộ 14 B vừa được thu hái.

Từng lát dứa ngọt mềm, thanh thanh ở cổ họng kèm với những câu chuyện đời thường về vụ mùa khiến lòng khách lữ hành ấm lại, cảm giác bớt nhớ quê xa. Và đừng quên mua vài trái dứa về làm quà cho người thân, bạn bè, nhất là dành cho những quả dứa ngọt ngon này cho chị em bởi chắc chắn họ sẽ rất thích.

Theo Đại Lộc Quảng Nam, iHay
Du lịch, GO!