Bắc Giang có nhiều sản vật nổi tiếng, như bánh đúc Đồng Quan, xôi trứng kiến Lục Ngạn, chè đỗ đãi Mỹ Độ… trong đó không thể không nhắc đến món chả cá thơm lừng của vùng Bố Hạ (huyện Yên Thế).
Chả cá Bố Hạ nổi tiếng là do nguyên liệu và cách chế biến tài khéo của người đầu bếp, gây ấn tượng cho khách thập phương.

Cá là phải cá nheo, cá trê, cá ngạnh, cá chiên hay cá lăng, loại cá da trơn, không vảy, sống ở vùng nước sạch sông Thương, sông Sỏi. Cá nhiều nhớt nên phải tuốt sạch bằng tro bếp hay nước vôi trong, lau bằng giấy bản (giấy dó) cho da khô, hết nhớt mổ bỏ ruột, lọc khéo thành bản to, bỏ xương rồi thái thành miếng bằng hai đốt ngón tay.

< Cá làm sạch, lọc bỏ xương, thái miếng dày 1cm.

Ướp với nước nghệ, riềng, mẻ, hạt tiêu, mỡ nước, không dùng tương mà ướp bằng nước mắm cốt. Chỉ những nghệ nhân làm chả cá thành thạo có thể ước chừng được tỷ lệ, không phải đo đếm mà vị rất vừa vặn và ngon.

Sau khi cá ngấm và thẩm thấu các loại gia vị mới dùng xiên làm bằng tre tươi có cả cật để xiên rồi nướng trên bếp than hoa, quạt đều tay nhẹ nhàng để bếp than luôn hồng, lật từng xiên trở đều hai mặt đến khi xiên cá vàng rộm, thơm lừng. Dulichgo

< Ướp cá với bột nghệ, giềng giã nhỏ, mẻ, dầu ăn trong khoảng 1 giờ.

Nhưng như vậy vẫn chưa phải là chả cá. Chả cá phải được rán trong chảo mỡ lép bép đang sôi cho thật vàng, thật thơm mới đúng kiểu. Và thế cũng là chưa đủ để làm nên một món ăn quyến rũ biết bao người. Món ngon đôi khi là nhờ các vị rau ghém đi kèm. Nhắc đến chả cá Bố Hạ không thể không nhắc đến các loại rau thơm như: thì là, hành hoa, rau húng, rau mùi non, hành chẻ.

Bày cá ra đĩa cũng là một nghệ thuật, cứ một lượt chả cá lại rắc một lượt hành hoa, thìa là, sau 2 - 3 lượt rưới lên mặt 2 đến 3 thìa mỡ đun sôi để vừa giữ được độ nóng, vừa tăng thêm vị thơm, béo. Dulichgo

< Các loại gia vị ăn kèm món chả cá.

Ăn miếng chả cá Bố Hạ thơm mà không ngấy, có vị thơm ngọt của thịt cá và cái thú khi dùng gia vị, rau ghém, nước chấm. Ngày Tết, khi chúng ta đã ngán với các món thịt thì chả cá trở thành món ăn hấp dẫn vô cùng. Vừa ăn vừa nhâm nhi với chút rượu nồng mới thấy hết cái hương vị đặc trưng có một không hai của món ăn này. Ai đã một lần lên Bố Hạ sẽ không bao giờ quên món chả cá vùng rừng này nhất là vào mùa xuân, lễ hội hàng năm.

Theo báo Bắc Giang
Du lịch, GO!