(VNE) - Khoảng 22h tối 9/1, toàn bộ đỉnh núi Hoàng Liên Sơn (Lào Cai) ở độ cao từ 2.000 m trở lên đã có tuyết rơi. Càng lên cao, tuyết rơi càng dày và đến sáng nay thì đã ngưng.

< Tuyết rơi tạo lớp xốp dày dưới mặt đất ở đèo Ô Quy Hồ.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái, tuyết rơi với thời gian ngắn, 30-60 phút tùy từng khu vực và mật độ nhẹ. Tại đèo Ô Quy Hồ (huyện Sa Pa), nơi có độ cao 2.050 m so với mực nước biển, tuyết rơi từ 22h đêm qua, phủ một lớp dày chừng 30 cm, càng lên cao càng dày hơn.

Nhiều nơi khác của Lào Cai cũng ghi nhận tuyết rơi, như Trạm Tôn (điểm xuất phát trong hành trình chinh phục Fansipan), Thác Bạc (huyện Sa Pa), Y Tý (huyện Bát Xát)... Anh Hưng, một người dân ở Ô Quy Hồ cho biết, tuyết rơi dày 5-10 cm, đến 5h sáng đã tan hết.

< Tuyết trắng xóa ở khu vực Trạm Tôn.

Tại thị trấn Sa Pa, nơi có độ cao khoảng 1.500 m so với mực nước biển, người dân không ghi nhận thấy tuyết. Nhiệt độ tại Sa Pa sớm nay là hơn 3 độ C, lên cao khoảng 1.000 m thì sẽ giảm chừng 1 độ C, trời mưa nhỏ.

Cũng đêm qua, Lào Cai có mưa to, tại xã Trung Chải, một quả đồi đã bị sạt lở, chắn ngang đường đi từ thành phố Lào Cai lên thị trấn Sa Pa. Điều này đã phần nào cản trở nỗ lực lên chụp ảnh tuyết rơi của nhiều du khách.


< Người dân thích thú khi được cảm nhận tuyết rơi (Thích thật không trong khi tuyết mang theo biết bao hệ lụy cho thú nuôi, hoa màu?).

Ghi nhận của VnExpress tại các điểm cao miền núi phía bắc như Lũng Cũ (Hà Giang), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) không xảy ra hiện tượng tuyết rơi, băng giá, nhưng trời rất rét buốt do nhiệt độ thấp, chỉ 3-4 độ C, kết hợp với mưa.

Vùng đồng bằng, trung du miền Bắc và Bắc Trung Bộ sáng nay đặc biệt rét. Cơ quan khí tượng ghi nhận tại Hà Nội, Việt Trì 12 độ C, Vinh 13 độ C, giảm 4-5 độ C so với sáng qua. Mức nhiệt này chưa phải thấp nhất từ đầu đông, nhưng do kết hợp với mưa nên gia tăng cảm giác rét buốt.

Ông Lưu Minh Hải dự báo, hôm nay nhiệt độ sẽ tăng, song khả năng ở độ cao từ 2.600 m trở lên vẫn có tuyết rơi, băng giá.

Theo Phạm Hương - Bá Đô (Vnexpress)
Du lịch, GO!