(GĐO) - Vài năm trở lại đây, cứ mỗi độ cuối tháng 12, người ta lại kháo nhau lên đường tìm một loài hoa dại. Nếu Dã Quỳ làm nức lòng dân phượt vì sự rộng khắp thì Đỗ Mai lại khiến người ta say đắm vì vẻ đẹp khiêm tốn.

Tháng 12 lang thang trên những cung đường Vũng Tàu, ta rất dễ bắt gặp một loại hoa có màu hồng nhạt rất giống Anh Đào, nở rực con đường.

Người ta thường ít khi biết đấy là hoa Đỗ Mai vì cái tên lạ lẫm của nó. Bởi vậy khi Tết đến, mùa khô bắt đầu với những ngày nắng dài, gió biển thổi nồng nàn, trên những vách đá của núi Lớn và núi Nhỏ, hoa Đỗ Mai bừng nở như một món quà bất ngờ.

Nhiều người sống ở Vũng Tàu cũng không biết thành phố của mình có hoa Đỗ Mai, vì cây hoang dã, thường chỉ mọc trên núi đá và nở hoa trong thời gian ngắn. Những người khác thì gọi Đỗ Mai là Anh Đào, có lẽ bởi hoa nở rộ khi xuân về, và màu hoa cũng dịu dàng tựa như sắc hoa anh đào.

Những người yêu thích và chờ đợi đến mùa “anh đào Vũng Tàu” nở để ngắm hoa cũng không biết cây có mặt ở Vũng Tàu từ khi nào. Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, Đỗ Mai rụng lá và ồ ạt ra hoa.

Hoa Đỗ Mai giống hoa đỗ, mọc thành từng chùm, màu hồng nhạt hoặc màu trắng. Mỗi bông hoa như một chú bướm nhỏ xinh với cánh hoa chính màu phớt hồng, đậm hơn ở phía ngoài và nhạt hơn ở phía trong, giữa cánh hoa có màu vàng thật nhẹ. Khi hoa Đỗ Mai nở, những vạt rừng trên sườn núi như bừng sáng.

Dọc theo đường Trần Phú, nơi gió biển thổi ào ạt suốt ngày đêm, có một vài cây hoa Đỗ Mai nở. Nhưng hoa Đỗ Mai nở đẹp nhất và nhiều nhất ở núi Lớn và núi Nhỏ. Du khách có thể theo đường Vi Ba lên núi Lớn, ghé thăm Thiền viện Chân Không và chùa Bồ Đề, ngắm hoa nở trên mái chùa và hàng rào gỗ. Bạn cũng có thể dừng chân ở quán nước lưng chừng núi nhìn sườn núi hồng sắc hoa.

Từ đường Hạ Long rẽ vào con đường nhỏ lên Hải Đăng ngay cạnh quán cà phê để lên núi Nhỏ, bạn có thể nhìn thành phố phía sau rặng hoa và cũng có thể dừng chân tại một quán nước ven đường ngắm hoa nở dọc theo triền núi. Nếu đi xe máy, bạn có thể chạy từ Vũng Tàu tới Long Hải, Phước Hải dọc theo “đường hoa Đỗ Mai” để ngắm hoa.

Theo Gia Đình
Du lịch, GO!