(Giải trí) - Phnom Bokor- tức Tà Lơn, theo cách gọi của người Việt- là đỉnh cao nhất nằm trong dãy núi có tên tiếng Anh Elephant Mountains.

Con đường từ chân dãy Elephant Mountains lên đến đỉnh Bokor dài 34km, qua những tán cây xanh mướt. Đường lên đỉnh Tà Lơn uốn lượn, rộng lớn, phẳng lì nên khách thượng sơn chỉ mỗi việc mê mắt ngoạn cảnh.

Tà Lơn huyền bí

Đỉnh Tà Lơn cao 1.079m. Nơi đây có vô số khối đá bị nước biển ăn mòn với vỏ sò dính trên đó, cát trắng mịn, nên người ta cho rằng hàng triệu năm trước Tà Lơn nằm sâu dưới đáy biển.

< Đường lên đỉnh Bokor bao phủ trong mây bồng bềnh.

Tà Lơn xưa đầy huyền bí, như nhà văn Sơn Nam diễn tả trong tác phẩm "Thơ núi Tà Lơn": "…Xứ hiểm địa chim kêu vượn hú/ Dế ngâm sầu nhiều nỗi đa đoan/ Ngó dưới sông con cá mập lội dư ngàn/ Nhìn trên suối sấu nằm dư khúc/… / Bầy chồn cáo đua nhau lúc nhúc/ Lũ heo rừng chạy giỡn bát loạn thiên/ Trên chót núi nai đi nối gót/ Cặp dã nhân kêu tiếng rảnh rang/ Ngó sau lưng con kỳ lân mặt đỏ như vàng/Nhìn phía trước ông voi đen huyền như hổ…".

< Trên đường lên đỉnh Bokor chúng ta sẽ gặp một bức tượng cao khoảng 20m. Đó là tượng Thánh nữ Veang Kh'mau – tượng trưng cho lòng nhân ái và mang lại hạnh phúc.

Với người Campuchia, theo truyền thuyết, Bokor được cai quản bởi một vị nữ thần tên Ya Mao (Veang Kh’mau hay Diay Mao, người Việt Nam gọi bà Mau, dì Mau). Có hai truyền thuyết về Ya Mao: Ya Mao là phụ nữ ở làng thuộc khu vực Ream. Chồng bà đi làm ở Koh Kong. Vào một mùa mưa, người phụ nữ đi tìm chồng rồi bị bão chìm thuyền. Bà hiển linh, báo mộng cho dân chúng ở phía nam, bảo vệ ngư dân, dạy bảo mọi người sống tốt đẹp. Đôi khi bà cũng yêu cầu người dân cúng một biểu tượng Linga. Dulichgo

< Nhà thờ tàn tích còn nguyên vẹn nhất từ thời “hoàng kim” của Bokor.

Thuyết khác, Ya Mao giận những người đàn ông vì bắt chồng đi xa nên bà bắt đàn ông trong vùng phục vụ... Tượng bà Mau trên đỉnh Bokor, do ông Sok Kong cho dựng vào tháng 2-2012. Tượng cao 22m trên bệ 15m, diện tích khoảng 1.500m2, từ Quốc lộ 3 có thể nhìn thấy trong ngày quang mây. Trước mặt tượng bà Mau trên đỉnh Bokor mịt mù mây khói, về phía trái, gần biệt điện hoang phế của Sihanouk còn có tượng linga rêu phong theo năm tháng.

< Chùa Năm Thuyền lung linh, huyền ảo trong nắng sớm.

Vòng vèo qua những đỉnh núi nhiều trảng trống, xe dừng lại bên dưới chùa Năm Thuyền (Wat Sampov Pram), nơi thu hút rất đông người đến cúng viếng. Chùa Năm Thuyền được xây dựng vào năm 1924 bởi vua Monivong, mang phong cách đặc trưng Khmer với thần Chim Garuda trên các cột chống. Chánh điện có những bức bích họa Phật tích tuyệt đẹp. Đối diện chùa có bốn tảng đá nằm song song, đằng sau có tảng đá khác cùng hướng về một phía, giống như năm chiếc thuyền. Vì vậy, chùa có tên Năm Thuyền.

Theo truyền thuyết, ngày xưa, Hoàng tử Preah Thong vâng lệnh vua cha nhường ngôi cho em. Trong khi du ngoạn, chàng gặp nàng Nagani (Công chúa thủy tề) xinh đẹp. Họ yêu nhau rồi kết thành gia thất. Long vương tặng vợ chồng chàng 5 chiếc thuyền buồm khổng lồ chứa đầy châu báu làm của hồi môn, cùng 500 gia nhân. Họ giong thuyền, xây dựng vương quốc mới và chàng được xem như cha đẻ nền văn minh Khmer. "Thương hải biến vi tang điền", nước biển rút đi, mặt đất trồi lên cao, 5 chiếc thuyền buồm biến thành đá như hiện trạng.

< Đảo Phú Quốc bồng bềnh trong mây và nước, nhìn từ Chùa Năm Thuyền.

Phía sau chùa Năm Thuyền là khu đất cỏ mọc rậm với nền nhà hoang phế. Từ đây, nhìn thẳng là vực biển xanh mờ, ẩn hiện xa xa trong trời mây là đảo Phú Quốc của nước ta. Nhìn sang phải, nơi mỏm đất nhô ra có ngôi chùa Khmer mới xây ánh lên sắc vàng với tượng Phật cao to in trên nền trời. Từng đợt, từng đợt mây mù trắng đục từ vực biển trào lên như tấm voan lãng mạn và thơ mộng phất nhẹ qua đời.

Từ chùa Năm Thuyền theo đường Nắp Ấm hiểm trở với nhiều tảng đá hình thù kỳ quái là đến khu vực đậm chất huyền bí của Tà Lơn, với các điện: Tứ Giao, Minh Châu, Trung Tòa, Lan Thiên, Bình Thiên, Bàn Ngự, Hàm Long, Cán Dù…- nơi nhiều nhà tu hành Việt Nam tu luyện, tĩnh tọa, tham thiền.

Công viên quốc gia Bokor

Phong cảnh Bokor hoang vu, mát mẻ, có chỗ lạnh như xứ ôn đới, nên trước đây, giới quý tộc Pháp cai trị đất nước Campuchia chọn làm nơi nghỉ dưỡng.Từ năm 1925, họ xây dựng nhà thờ, trường học, bưu điện, biệt thự, khách sạn cao cấp, casino… với tên gọi Bokor Hill Station, công nhận Bokor là Công viên quốc gia.

< Một trong những nhà nghỉ còn sót lại từ thời “hoàng kim”.

Thập niên 1950- 1960, vua Sihanouk, hoàng tộc và giới tài phiệt Campuchia chọn nơi đây làm nơi nghỉ dưỡng, thư giãn. Thời hoàng kim của Bokor qua đi, tất cả các công trình đồ sộ đều hoang phế đến đỗi người ta gọi là "thành phố ma". Song, vẻ hoang tàn, kỳ bí ấy đã khiến các nhà làm phim chọn Bokor làm bối cảnh quay hai bộ phim "City Of Ghost" (2002) và "R-Point" (2004).

Ngày nay Bokor là một phần của Công viên quốc gia Preah Monivong, có khu giải trí nghỉ dưỡng phức hợp Thansur Bokor đang hình thành, mang phong cách Khmer hiện đại. Quy mô khu nghỉ dưỡng rộng trên 60.000m2, ở độ cao 1.079m, với hơn 412 phòng nghỉ tiêu chuẩn và cao cấp; khu ẩm thực phong phú với tổ hợp 12 nhà hàng; khu giải trí quốc tế với các trò chơi đa dạng, không gian hội nghị, phòng tiệc rộng lớn… do tập đoàn Sokha thực hiện.

Công viên quốc gia Bokor có nhiều thú hoang dã, các loài chim quý hiếm. Bokor là ngọn núi có thể nói đẹp nhất đất Chùa Tháp. Vào mùa mưa, trên lưng chừng núi dày đặc sương mù, có khi cách 1m không nhìn thấy nhau. Đến với Bokor là đến với huyền thoại đậm chất dân gian và Bokor đang dần được xây dựng thành nơi du lịch sinh thái hấp dẫn nhất Campuchia.

Theo Cúc Tần (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!