Phượt đến vùng biển, hải sản là thứ đặc sản khó có thể chối từ. Vậy nhưng nếu bạn có cơ địa dị ứng thì phải cẩn trọng, ngon miệng một tý rồi mề đay ngứa ngáy nổi khắp người thì chuyến phượt coi như đi tong: cái miệng nó hại cái thân là vậy! Thế nên những bạn đã có tiền sử dị ứng cần lưu ý: loại hải sản thường gây dị ứng nhất là tôm càng, tôm hùm, cá đuối, cá ngừ, ốc giác…

Dị ứng thực phẩm là do dị ứng một loại protein trong thức ăn đó. Khi vào hệ tiêu hóa, chúng sẽ được vận chuyển lên máu, kết hợp với một loại kháng thể nằm sẵn trên bề mặt tế bào bạch cầu. Sự kết hợp này làm vỡ tế bào bạch cầu và phóng thích các hóa chất trung gian Histamine và gây ra dị ứng.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây dị ứng thức ăn như: Protein và các phân tử không thay đổi khi đi vào tuần hoàn; hệ miễn dịch tại ruột và tính miễn dịch của niêm mạc ruột; sau khi ăn thức ăn gây dị ứng mà làm công việc gắng sức có thể dẫn đến sốc phản vệ…

Hải sản là món ăn ngon, bổ dưỡng nhưng rất nhiều người lại bị dị ứng với các loại hải sản có chứa nhiều histamin.

Tùy vào cơ địa và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Thông thường, sau khi ăn khoảng 30 phút, cơ thể của những người không hợp với loại thức ăn đó bắt đầu có những biểu hiện dị ứng. Bên ngoài: mẩn ngứa, sưng đỏ, mạch máu sưng phồng, ngứa, mắt sung huyết đỏ. Bên trong: sưng môi, sưng miệng, sưng cuống họng, ói mửa, sình bụng, đầy hơi, đau cuộn, tiêu chảy.

Nếu bạn đã lỡ 'măm' những món ngon tuyệt vời này rồi và sau đó bắt đầu bị dị ứng, bạn hãy theo dõi những mẹo sau: Dulichgo

- Mật ong

Mật ong được sử dụng thông dụng nhất để đối phó với dị ứng hải sản. Nếu có biểu hiện mẩn ngứa, nóng râm ra sau khi ăn hải sản, bạn hãy uống 1 ly nước ấm pha mật ong. Mật ong nguyên chất hữu cơ cung cấp các khoáng chất như sắt, canxi, kali và magiê, đường dễ tiêu hóa và bao gồm rất nhiều chất dinh dưỡng phong phú khác, vì thế khi cơ thể bị suy giảm năng lượng, nó có thể tăng cường sức khỏe cho chúng ta.

Như một loại chất kháng khuẩn tự nhiên, mật ong có vai trò như thuốc kháng sinh. Trong thực tế , các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mật ong có đặc tính khử trùng và tiêu diệt các vi khuẩn có hại và giảm bớt hiện tượng mẩn ngứa.

- Nước chanh tươi

Sử dụng chanh rất hữu ích cho tất cả các loại dị ứng. Chanh là một trong những phương pháp chữa trị dị ứng tôm hiệu quả nhất. Khi bị phát ban, bạn hãy ngay lập tức uống một cốc nước ấm với nước cốt chanh tươi. Axit ascorbic (hay sinh tố C, vitamin C) được tìm thấy trong chanh giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và là chất dinh dưỡng cần thiết trong việc duy trì các mô liên kết.

Vitamin C có tác dụng chống viêm, đây là dưỡng chất cần thiết trong việc duy trì sức khỏe và hồi phục các tổn thương trên cơ thể. Một cốc nước chanh tươi sẽ có hiệu quả điều chỉnh tình trạng rối loạn điện giải và hạ sốt tức thì.

- Gừng sống đậu xanh chữa dị ứng hải sản

Gừng sống (10g), đậu xanh (100g), lá tía tô và rễ cây lau tươi mỗi thứ 15g, rửa sạch gừng và rễ cây lau và lá tía tô, giã nát, vắt lấy nước. Đổ thuốc với đậu xanh vào nồi, thêm nước lã lượng vừa đủ, ninh nhừ đậu xanh cho bệnh nhân ăn.

Bài thuốc dân gian này có thể chữa cho những trường hợp dị ứng nhẹ, trường hợp nặng phải đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để dùng các loại thuốc dị ứng và điều trị thích hợp. Đặc biệt, không được sử dụng bừa bãi các loại thuốc chống dị ứng mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

- Nước ép rau quả

Các loại nước ép rau quả có tác dụng làm giảm sưng lưỡi, thanh lọc cơ thể, bổ sung dinh dưỡng và sức đề kháng để chống lại dị ứng. Uống nước rau quả khi dị ứng với hải sản sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Tuy vậy, hãy nhớ những biện pháp này chỉ áp dụng trường hợp bị nhẹ và mang tính chất tạm thời. Nếu có dấu hiệu dị ứng nặng: ngay lập tức uống thuốc chống dị ứng (mua ở nhà thuốc tây, những loại thuốc này thường gây buồn ngủ) hay nặng hơn thì đến ngay bệnh viện để được tiêm thuốc chống dị ứng.

Vậy nên để tránh phiền toái trong chuyến đi, những người có cơ địa dễ dị ứng cần hết sức chú ý khi ăn hải sản: phải xem kỹ thực đơn, thành phần, nguồn gốc hải sản để tránh ăn nhầm hải sản có thể gây dị ứng.

Thậm chí nếu bạn biết mình có tiền sử dị ứng nặng thì nên tránh xa khu vực chế biến, tránh dùng chung bát đũa với người khác vì đôi khi một chút mùi hay vị hải sản dính vào cũng có thể gây hậu quả khôn lường. Ngoài ra, cũng không nên ăn các loại hải sản đã chết hoặc chế biến không đảm bảo vì có thể chứa nhiều histami, nhiễm khuẩn.

Du lịch, GO! tổng hợp