(NSN) - Không đi xé lẻ, bình tĩnh khi lạc đường và luôn mang theo đồ dùng cần thiết bên mình là những điều cần nhớ khi chinh phục nóc nhà Đông Dương. Chinh phục đỉnh Fansipan, chạm tay vào nóc nhà Đông Dương là thử thách mang đến nhiều sự phấn khích cho những người mê du lịch mạo hiểm.


Tuy nhiên, trường hợp hy hữu của nam sinh viên Phạm Ngọc Anh mất tích trên Fansipan đến nay vẫn chưa rõ tung tích đã khiến giới phượt thủ xôn xao và trên các diễn đàn về du lịch, nhiều kinh nghiệm đã được chia sẻ để tránh trường hợp đáng tiếc như vậy xảy ra.

- Không đi tách đoàn


Khi leo Fansipan, các bạn nên chú ý đi theo đoàn và người hướng dẫn, tuyệt đối không xé lẻ. Tùy thể lực mỗi người trong đoàn mà leo nhanh chậm khác nhau nhưng lúc nào trong một nhóm nhỏ cũng nên có ít nhất 2 người đi cùng nhau. Tránh trường hợp để một người đơn độc giữa núi rừng, đặc biệt là những người không có kinh nghiệm đi phượt. Mặt khác, một kinh nghiệm nhỏ đó là bạn nên mang theo dây ruy băng để đánh dấu lại những đoạn không chắc. Dulichgo

- Xử lý khi bị lạc đường

Theo lời của những phượt thủ từng leo Fansipan, trong quá trình chinh phục đỉnh núi, bạn có thể gặp rất nhiều đường mòn do người dân địa phương mở để đi, nằm ở đoạn lưng chừng núi hoặc ở dưới thấp và những con đường này không dẫn lên đỉnh hay xuống núi. Vì thế rất có thể bạn sẽ đi nhầm đường nếu không có người chỉ dẫn, đặc biệt là khi xuống với tâm lý chủ quan là đã nhớ đường rồi. Khi đi được một đoạn mà thấy đường lạ, khó đi thì bạn nên quay lại ngay. Nếu không xác định được phương hướng thì tốt nhất là không nên đi tiếp mà chờ người tới tìm. Một mặt để tránh việc tiêu hao năng lượng, tai nạn xảy ra, mặt khác để đội cứu hộ dễ khoanh vùng mất tích của bạn hơn. Quan trọng là bạn phải hết sức bình tĩnh và tập trung thì mới có khả năng tìm về đoàn được.


- Thận trọng những đoạn đường nguy hiểm


Từ đỉnh Fansipan cao 3.143 m xuống trạm dừng chân 2.800 m, có một vài đoạn dài khoảng 5 - 10m là chỗ nguy hiểm nhất vì phải ôm sát men theo triền núi đứng để vòng qua với điểm tựa chỉ đặt vừa đủ một bàn chân mà thôi. Chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể bị trượt chân ngã xuống vực thẳm. Vì thế, việc trang bị những kỹ năng leo núi trước khi chinh phục Fansipan là điều rất cần thiết. Trong trường hợp gặp dốc đứng, bạn men theo triền để tiến lên theo hình chữ Z, sử dụng thêm cả hai tay để hỗ trợ bằng cách bám vào đá, thân, rễ cây... Nhưng nhớ ướm thử độ chắc chắn của những vật mà bạn dùng làm điểm tựa.

Lưu ý khi xuống núi, bạn cần cẩn thận, không nên đi quá nhanh vì rất dễ bị vấp ngã, lăn xuống dưới. Khi xuống dốc, hãy khom người và chùn đầu gối lại, giữ cho ba lô ổn định và cân đối trên lưng. Nếu đi thẳng người, trọng tâm ba lô sẽ nằm phía sau, khiến bạn dễ bị trượt ngã. Nếu dốc khá đứng, bạn xoay người lại đối diện với vách núi, sử dụng luôn cả hai tay để bám mà leo xuống.


- Luôn mang theo những đồ dùng cần thiết


Những đồ dùng bất ly thân mà bạn luôn nhớ phải để trong ba lô của mình đó là đèn pin, thiết bị định vị GPS, điện thoại di động và một chút đồ ăn nhẹ để đề phòng khi tình huống xấu xảy ra, bạn vẫn có thể tìm cách xoay sở hoặc gọi người đến giúp. Những món đồ này đều gọn nhẹ, bạn hoàn toàn có thể tự mang. Không nên phụ thuộc và giao hết đồ đạc cho porter.

- Rèn luyện thể lực trước khi leo núi

Theo kinh nghiệm của dân phượt, để có đủ sức khỏe chinh phục thử thách mà không bị bỏ cuộc giữa chừng, yêu cầu đầu tiên cần phải có chính là thể lực. Bạn nên tập thể lực 1 - 2 tháng trước khi thực hiện chuyến leo Fansipan. Đầu tiên là khởi động kỹ các khớp, để tránh gây ra chấn thương lãng xẹt như khớp háng, đầu gối, mắt cá chân... Bước tiếp theo kết hợp đi bộ, leo cầu thang hoặc chạy trong thời gian ít nhất 1 giờ, tập khoác ba lô (nặng 5 kg) trên đường dốc... Các bài tập này nhằm đánh giá khả năng đi bộ của bạn và giúp bạn quen với việc vận động hơn.

Theo An Thy (Ngôi Sao)
Du lịch, GO!