(DVO) - Du lịch homestay (ở nhà dân) tại Gia Vân (Gia Viễn, Ninh Bình) mới chỉ phát triển nhưng đã thực sự đem đến cho du khách và những người nông dân làm du lịch nơi đây những trải nghiệm thú vị.

Tìm lại nét quê

Từ TP.Ninh Bình, đi khoảng 30km nữa đến ngã ba Gián Khẩu, rẽ tay trái đi thêm chừng 5km, bạn sẽ đến với xã Gia Vân, huyện Gia Viễn. Đây là một vùng đất có địa hình khá phức tạp, đủ cả rừng núi, đồng bằng, hồ đầm, sông bãi. Gia Viễn còn được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh như Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, suối Kênh Gà, động Vân Trình, chùa Bái Đính, chùa Địch Lộng...

Có rất nhiều loại hình du lịch để khách có thể chọn lựa, nếu thích một chuyến nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp, khách có thể đến Ana Mandara resort tiêu chuẩn 4 sao, tọa lạc ngay cạnh Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long. Còn nếu muốn trải nghiệm một không gian độc đáo với bà con nông dân ở đây, khách có thể lựa chọn dịch vụ du lịch homestay trong các thôn, làng.

Ông Bùi Xuân Hồng- một chủ hộ tổ chức dịch vụ du lịch homestay ở thôn Mai Trung cho biết: “Việc nông dân làm du lịch homestay ở Gia Vân hoàn toàn là tự phát, nên mãi đến năm thứ 3 mới có khách. Cho tới đầu năm 2014, nhóm 7 nông dân ở thôn Mai Trung và Cẩm Linh đã cùng nhau thành lập Hợp tác du lịch cộng đồng Homestay, thống nhất quy chế hoạt động, có những hợp đồng hợp tác chặt chẽ thì mọi việc mới dần dần đi vào nền nếp”.

Hiện nay, chỉ 1 hộ gia đình của ông Hồng đã đón 200 khách/tháng với mức giá lưu trú khá “mềm” là 250.000 đồng/ngày bao gồm cả ăn tối, ngủ tối và bữa sáng. Khách sử dụng dịch vụ homestay của các nông dân ở đây sẽ có hoạt động trải nghiệm một cuộc sống ở nông thôn thực sự. Ban ngày họ cùng nông dân ra đồng cấy lúa, bắt cua, đánh giậm, tham quan làng trên xe trâu hoặc thuê xe đạp, buổi tối về cùng chuẩn bị món ăn với gia chủ, đặc biệt là những món ăn đồng quê như chạch rán, cua đồng rang muối...

Ngoài việc đi thăm thú những thắng cảnh ở Gia Vân, việc đem đến những ngày sống cùng nông dân như vậy cũng là một “đặc sản” của loại hình du lịch này. Ông Hồng bảo: “Rất mừng là từ khi làm dịch vụ này, trẻ con trong làng học được cách ứng xử văn minh hơn, rác không vứt bừa bãi, gặp khách là chào hỏi. Còn phản hồi của khách du lịch thông qua các công ty du lịch cũng rất tốt, chưa ai chê điều gì”.

Hành trình thú vị

Từ khi về với một gia chủ, khách du lịch đã được tham gia vào một hành trình thú vị. Khi tham gia cuốc xe trâu trên con đường làng đã được bê tông hóa, ngồi bên chú bé rong trâu, khách có thể hỏi han để biết thêm phong tục tập quán của người dân trong vùng. Từ làng ra đến bến đò đầm Vân Long chỉ một quãng ngắn, có thể đi bộ, đi xe đạp đều được. Mua vé xuống thuyền, bạn sẽ được ngồi trên chiếc thuyền nan nho nhỏ, người chèo tay với số lượng không quá 2 người/thuyền.

Thuyền chèo tay trên đầm Vân Long, nước trong nhìn thấy cả đáy, những loài rong nước quấn vào mái chèo khiến bạn có muốn đi nhanh cũng chẳng được. Một vùng núi, trời và những vạt lau lách hai bên đường đi trong ánh nắng tạo thành một bức tranh tuyệt mỹ khiến tầm mắt thư thái...

Bác Nguyễn Văn Thứ - người đã chèo đò ở bến 8 năm nay cho biết: “Rất nhiều khách Tây đến đây lựa chọn đi đò vào đầm Vân Long để ngắm cảnh và thăm động. Tầm 4-5 giờ chiều, từng đàn voọc trên núi xuống uống nước, con to nhất có khi nặng tới 30-40kg, khách rất thích thú khi chụp ảnh loài sinh vật này. Vào mùa hoa sen, hoa súng ở đây rất đẹp, nhiều bạn trẻ thuê thuyền vào chụp ảnh giữa đầm sen, dịch vụ này cũng rất hút khách”.

Đến Gia Viễn, bạn khó mà bỏ qua dịch vụ tắm khoáng Kênh Gà với dịch vụ phải chăng, từ 80.000 - 200.000 đồng cho các loại hình tắm bồn sục, tắm bùn… Chỉ sau một lần tắm, bao nhiêu mệt mỏi như hoàn toàn biến mất, bạn như được tiếp thêm năng lượng từ suối nước nóng nơi đây.

Theo Mai An (Báo Dân Việt)
Du lịch, GO!