Thác Mơ (còn gọi là thác Muốn) là dòng hoang sơ, hùng vĩ giữa đại ngàn xanh thẳm tại xã Điền Quang, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá. Dòng thác có sức lôi cuốn gọi mời người thích khám phá, đặc biệt những đôi lứa yêu nhau… để rồi khi về ai cũng lưu luyến với tầng thác liên hoàn, lại nhớ những chàng trai cô gái Thái, Mường chân chất, mộc mạc những ché rượu cần quyến rũ…

Mùa Hè, đặt chân đến đây, mới nghe tiếng róc rách của dòng nước qua khe đá hay ầm ầm từ trên cao đổ xuống khe thôi đã thấy sảng khoái, mát rượi lòng người. Phong cảnh sơn thủy hữu tình thật tuyệt vời cho đôi lứa yêu nhau, những cuộc píc-níc của học sinh, sinh viên hoặc du ngoạn của những người thích khám phá. Thác này cách TP Thanh Hóa 100 km, ngược theo Quốc lộ 217 về phía Tây.

Thác Mơ thể hiện khát vọng tình yêu lứa đôi nồng nàn, đằm thắm. Các cụ truyền rằng, xưa lắm, có đôi nam nữ yêu nhau tha thiết, thề non, hẹn biển nên vợ nên chồng. Họ chia tay nhau trong lưu luyến, mỗi người một ngả. Không ngờ chàng trai bị nạn trên đường... Người dân đặt tên núi Muốn để tưởng nhớ tình yêu của họ.

Dòng thác bắt nguồn từ đỉnh núi Muốn có độ cao 500 m so với mực nước biển, len lỏi qua cánh rừng già đem nước mát lành tưới cho ruộng nương làng Mười và các làng lân cận rồi chảy ra sông Đại Lạn trước khi hoà vào dòng sông Mã hùng vĩ.

Đỉnh Muốn có thung lũng vài héc-ta, khí hậu quanh năm ôn hòa, cây trồng tốt tươi cho nhiều hoa thơm, quả ngọt. Nước từ các khe núi chảy vào thung lũng, đổ xuống sườn núi tạo thành 43 tầng thác liên hoàn như những bậc thang.

Thác Mơ rất đẹp cả vào mùa Xuân, Hè và cuối Thu, dòng nước hiền hòa, không gầm gào, cuồn cuộn. Du khách leo bộ từ chân thác ngược lên tận đỉnh mà không cần bỏ dép vì đá mòn nhẵn, không có rêu trơn trượt.

Ở mỗi tầng thác, cảnh sắc và tiếng nước đổ xuống khác nhau. Chỗ rào rào, nơi khẽ khàng róc rách, tiếng trầm, tiếng bổng như một dàn nhạc tự nhiên khiến ai nấy quên hết mệt nhọc. Có thác nước tràn qua mềm mại, nơi lại cao vút, nước đổ ào ào tung bọt trắng. Những hạt nước nhỏ li ti tạo nên màn sương mỏng bao trùm cả vùng rộng lớn... Không khí thoáng đãng xen lẫn mùi hương nồng của hoa rừng tạo vẻ thơ mộng hấp dẫn.

Thác Gió nằm trong quần thể thác Muốn, dòng nước trắng xóa tuôn trào tạo thành một mó nước xanh thẳm, trong vắt lung linh in bóng mây trời. Dừng chân nghỉ vài phút, đưa tay vốc nước lên mặt, sảng khoái tận hưởng những làn gió ùa về mát rượi, du khách càng như được thôi thúc trên cung đường khám phá thiên nhiên kỳ thú.

Tiếp đó là thác Bến Bai mịt mù như khói mây mờ ảo. Ẩn sau làn sương mỏng là cửa hang Bến Bai mở ra một không gian kì vĩ với nhiều nhũ đá rủ xuống tựa cột chống trời, đài sen, quả phật thủ, mâm xôi, hình con ngựa, cá sấu, chim công... muôn hình, muôn vẻ óng ánh nhiều màu sắc. Nước không sâu lắm, dưới từng khe đá có nhiều cá, tôm, cua.

Lên đến tầng thác trên cùng, đồi Muốn và những cánh rừng đại ngàn ở Điền Quang vẫn còn rất nhiều loại cây gỗ quý như dổi, vàng tâm, lim, lát... nhiều hươu, nai, sơn dương, khỉ, sóc, chim muông, các loại thảo dược quý, gia vị chế biến món ăn.

Đến với Điền Quang, gặp gỡ, chuyện trò với những cô gái, chàng trai Mường mến khách; nghe người dân bản địa hát sử thi "Đẻ đất đẻ nước"; uống rượu cần, thưởng thức cơm lam, lợn thui, canh đắng... để rồi khi chia xa lòng còn lưu luyến với hội xuống đồng cầu cho mùa màng tươi tốt, hội Pồn Pông múa hát quanh cây hoa, hội xéc bùa chúc phúc đầu năm... cùng tiếng cồng, chiêng ngân nga lan tỏa, mới thấy con người yêu sông núi quê hương, sống hòa mình với thiên nhiên.

Thác Mơ đẹp hoang sơ giữa đại ngàn xanh thẳm mà có sức lôi cuốn gọi mời khiến ai đến đây rồi càng thêm yêu những chàng trai, cô gái Thái, Mường chân chất, mộc mạc như những ché rượu cần quyến rũ.

Ông Hà Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Điền Quang cho biết, thác Mơ đã được xếp hạng Di tích thắng cảnh cấp tỉnh và khoanh vùng bảo vệ.

Huyện Bá Thước và xã Điền Quang đang mời gọi các doanh nghiệp có năng lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế du lịch và hoàn thiện con đường nối từ trung tâm xã vào chân thác; khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, hát xường, hát ru, múa Pồn Pông...

Theo Du Lịch Xứ Thanh
Du lịch, GO!

Thác Muốn - điểm du lịch hấp dẫn giữa đại ngàn