Thành phố Sa Đéc không lớn lắm, chỉ vài con đường chính. Chạy một chút đã đến chợ. Như các tỉnh thành khác, khu chợ bao gồm Khu Trung tâm thương mại và phía sau là chợ truyền thống.

< Chợ Sa Đéc -Trung tâm thương mại và siêu thị.

Theo từ điển Wikipedia thì: Sa Đéc là một thành phố trực thuộc tỉnh của tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam, là trung tâm kinh tế, tài chính, giáo dục và văn hóa của tỉnh. Sa Đéc được Chính phủ Việt Nam công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh Đồng Tháp vào ngày 14 tháng 10 năm 2013 theo Nghị quyết số 113/NQ-CP. Thành phố Sa Đéc đang hướng đến được công nhận là đô thị loại 2 trước năm 2025.

< Chợ thực phẩm, chợ truyền thống.
Phía sau chợ là đường Nguyễn Huệ, dọc theo sông Sa Đéc là khu chợ chòm hổm rất nhộn nhịp. Kéo dài từ chợ đến cầu Sắt là khu chợ đêm, bây giờ các tỉnh thành nào cũng hình thành khu chợ đêm bán đủ thứ trên trời dưới đất, rôm rả nhất là các hàng ăn, quà lưu niệm và quần áo. 


< Đường Nguyễn Huệ phía sau chợ có nhà cổ Huỳnh thuỷ Lê nằm gần đó mà mình không thấy. Hỏi ông bác này thì ra nó ở trước mặt .
Nằm trên đường Nguyễn Huệ, số 255 A, nhà của một Hoa kiều giàu có. Kiến trúc nữa Tây nữa Ta, xây năm 1889. Đây chính là ngôi nhà của nhân vật chính trong truyện Người tình cùa văn sĩ Maguerite Dumas.

< Trước cổng nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê nhiều người bán hàng rong trước nhà nên mình không thấy.

Sa Đéc lại từng là tỉnh lỵ của tỉnh Sa Đéc cũ vào thời Pháp thuộc trước năm 1956 và trong giai đoạn 1966-1975 dưới thời Việt Nam Cộng hòa. Đặc biệt, thị xã Sa Đéc cũ lại giữ vai trò là tỉnh lỵ của tỉnh Đồng Tháp trong suốt giai đoạn 1976-1994, và sau đó theo Nghị định số 36-CP ban hành ngày 29 tháng 4 năm 1994, tỉnh lỵ tỉnh Đồng Tháp lại dời về thị xã Cao Lãnh (ngày nay là thành phố Cao Lãnh) cho đến nay.

< Mặt trước nhà cổ. Kiến trúc nhà này là kiến trúc điển hình của giới giàu có miền Tây Nam Bộ thời Pháp thuộc. Mình đã gặp nhiều nhà như vậy ở Ô môn hay Cần thơ.

< Bên trong nhà cổ Bình Thuỷ có rất nhiều đồ quí giá.

Nhà Huỳnh thuỷ Lê này tuy là bối cảnh cho câu chuyện nhưng phim L' AMANT (Người tình) lại được quay nhiều tại nhà cổ Bình thuỷ Cần Thơ. Nhà cổ Bình Thuỷ xây năm 1870, kiến trúc còn nguyên vẹn và có rất hiều đồ cổ quí, có lẽ vậy mà đạo diễn phim Người Tình cho quay tại đây. Mình có người dượng rễ nay ở Pháp là con cháu của dòng họ Dương nhà cổ Bình Thuỷ... nên hồi đầu năm 14, mình theo người con của ông đến Cần Thơ và thăm nơi này.

< Chính là mình đây.

Sa Đéc cách Thành phố Hồ Chí Minh 140 km về phía Tây Nam. Phía bắc giáp sông Tiền, phía Tây Bắc giáp huyện Lấp Vò, Tây Nam giáp huyện Lai Vung, phía Đông giáp huyện Cao Lãnh, phía Nam giáp huyện Châu Thành. Thành phố Sa Đéc có diện tích là 5.985,89 ha, với dân số trên 152.646 người thuộc các dân tộc Việt, Hoa, Khmer...
Thành phố Sa Đéc có 09 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 06 phường và 03 xã.

< Sân trước với hòn non bộ và rất nhiều hoa. Bối cảnh trước nhà mình nhớ là có chụp về tìm lại không có ảnh nào. Thì ra mình chụp giùm bằng máy của người anh em bà con nên bây giờ không có ảnh mặt trước nhà. Thật tiếc!

Kể chuyện Sa Đéc lại lan man qua chuyện nhà cổ Cần Thơ, chỉ là muốn so sánh 2 nhà thôi, he he ...
Trở lại chuyện Sa Đéc, cũng định vào tham quan nhà Huỳnh Thuỷ Lê mà thấy vắng vẻ quá không có ai, với lại bà xã đang tích cực tham quan các hàng trái cây ngoài chợ nên mình vọt ra.

< Hàng trái cây bên kia đường rất phong phú sản vật địa phương.

< Chợ kéo dài đến đây.

< Sang bên này là khu chợ đêm đang dọn hàng trên bờ kè sông Sa Đéc.

Chiều rồi, khu chợ đêm đang dọn hàng ra, sớm nhất là khu ẩm thực. Phải kiếm gì ăn thôi...

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4

Phương Nguyên
Du lịch, GO!