Phương Nguyên: Chuyến đi hồi tháng 6 vừa rồi. Không phải đi chơi, phượt gì ráo mà chỉ là vì có đám tang bà Nội người em rể. Vợ chồng nó ở Mỹ nên mình phải đi viếng cho phải đạo.

Cũng như mọi lần, các chuyến đi của mình phần nhiều là xách balô lên và đi, không chuẩn bị gì trước cả. Hơn 8 giờ sáng, bọn mình (lúc nào cũng 2 mình mà đi) xách chiến mã trực chỉ Sa Đéc.
Sa Đéc thì không biết bao lần chạy qua, nghỉ lại thì chưa nên lần này sẽ có dịp khám phá.
Vượt vài cơn mưa đầu mùa, khoảng 11 giờ trưa bọn mình đến cầu Mỹ Thuận.

< Lò gạch dọc theo QL80.

Cầu Mỹ Thuận đã nhiều lần qua mà chưa lần nào chụp ảnh, không biết vì sao? hehe.

Qua cầu, mình theo QL 80 về Sa Đéc, không còn xa nữa, nắng bắt đầu gay gắt. Ghé một quán cơm giải quyết cái bụng rồi đi tiếp.

< Tấp nập tàu thuyền.

Đến Sa Đéc vào giữa trưa, bọn mình đến nhà nơi có tang lễ.
Nằm bên khu Tân Quy Đông nơi có làng hoa nổi tiếng. Mặt tiền trước nhà là sông Tiền rộng lớn, gió mát rượi.

Buồn ngủ hết sức mà sao được, phải làm lễ cái đã. Xong xuôi, mình ra trước nhà ngắm sông Tiền.

< Phà Miễu trắng qua bên kia đi Cao Lãnh, Xẻo Quýt...

Theo lời người nhà, hồi chục năm về trước nhà cách con sông gần cả trăm mét. Mà bây giờ phía trước đã là sông rồi, may nhờ chính quyền đã làm bờ kè trước mặt chứ không thì nhà cũng theo hà bá luôn.

Thế mới biết, sạt lở bờ sông khủng khiếp đến chừng nào, sông sâu bên lở bên bồi mà, dòng sông thay đổi liên tục mà đời người nhiều khi không nhận ra.

< Bờ kè trước nhà.

Cúng xong gần 2 giờ chiều rồi, bọn mình xin kiếu. Người nhà hết sức nài bọn mình ở lại nhưng thôi mình nại lý do phải về vì không ai trông chừng nhà cửa.
Phải chuồn thôi, ở lại làm sao tham quan Sa Đéc? hehehe.

< Đường Lê Lợi, gió thoảng vì bên sông...

Rời khỏi nhà, bọn mình chạy dọc theo đường Lê Lợi thuộc Tân Quy Đông.

Đường nằm bên con sông Sa Đéc hiền hoà, bên kia sông là trung tâm Sa Đéc, cuối đường có cây cầu Sắt đi qua trung tâm.

< ... với hàng cau vua tạo bóng mát.

Điền Gia Dũng: Con đường Lê Lợi này kéo dài từ bùng binh ngã 4 đường ĐT848 hướng về sông Cái rồi chạy dọc theo Làng hoa Sađéc ven sông, kéo dài hết phường 3 đến cuối cùng là cây cầu sắt vào trung tâm TP.

< Chiếc thuyền rồng bát nhã (?) của Đại đạo Tam Kỳ Phổ Độ phía trên là chùa, mình quên chụp hình.

Điền Gia Dũng: Bổ xung giúp bác nha. Đây là tòa Đại đạo Tam Kỳ Phổ Độ (số 108/2A, khóm 1 - đường Lê Lợi Sađéc), một trong rất nhiều tòa Thánh Thất Cao Đài ở Sa Đéc (đạo Cao Đài phát triển rất mạnh tại Vĩnh Long).

< ​Cuối đường là cầu Sắt qua khu trung tâm.

< ​Gần đó có một nhà thờ nhỏ, mình không biết tên. Nhỏ nhưng kiến trúc đẹp, lạ mắt.

Điền Gia Dũng: Đây chính là nhà thờ họ đạo Tân Quy. Họ đạo do các cha Thừa Sai Paris lập các giáo điểm từ Tân Qui đến Bắc Cao Lãnh vào khoảng năm 1914. Đến năm 1925, họ đạo đã có nhà thờ ở tại Cái Bè (hiện nay thuộc xã Tân Khánh Đông, thị xã Sađéc).
Nhà thờ Tân Quy được xây dựng ngày 26/9/1962, hoàn tất ngày 22/12/1963. Năm 1995 Nhà thờ được chỉnh trang lại.
Linh mục phụ trách hiện nay là cha Micae Lê Vĩnh Khương.

< ​Hết đường rồi quay lại thôi.

Chạy đến cuối đường có cầu sắt qua trung tâm. Bọn mình không lên đó mà quay lại do chưa tham quan làng hoa mà.

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4

Phương Nguyên
Du lịch, GO!

Những bài cùng tác giả:

- Sau 20 năm, chúng tôi tái ngộ Hà Tiên.
- Đà Nẵng, một chuyến đi.
- 6 ngày rong ruổi với đoàn hành hương La Vang.