(BDL) - Có người nói: bạn chẳng cần đi du lịch đâu xa cho tốn kém, bạn chỉ đi hết đất nước Việt Nam, khám phá và trải nghiệm được tất cả những gì ở trên mảnh đất hình chữ S là bạn đã có tương đối “vốn” trong tâm thức của mình!

Về mặt nào đó, tôi cho nhận xét của họ là có lý. Nếu bạn cùng Du lịch Việt Nam khám phá đất nước, con người Việt Nam hẳn bạn sẽ có dịp so sánh với những điểm bạn từng đặt chân tới ở những quốc gia khác trên thế giới.

Tổ quốc ta tuyệt đẹp, từ Mèo Vạc, Lũng Cú đến đất mũi Cà Mau, nơi nào cũng mang dáng dấp thần tiên, bởi những cảnh quan vô cùng tuyệt mỹ, sống động mà tạo hóa đã ban cho. Việt Nam còn là nơi hội tụ những chứng tích hào hùng quá trình khai sơn phá thạch của loài người mà không dễ gì các quốc gia khác có được.

Việt Nam đa sắc màu văn hóa của 54 dân tộc anh em, với những con người hiền hậu, chịu thương chịu khó bền bỉ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam thân thiện chân chất không chỉ với người trong nước mà ngay bạn bè quốc tế cũng phải thừa nhận đặc điểm này. Việt Nam quyến rũ nhân loại bằng ngay cả những món ăn giản dị trong đời sống thường nhật không chỉ là sự đơn giản trong chế biến mà còn là những thức ăn dưỡng sinh phù hợp với mọi người…

Trước hết chúng ta cùng khám phá mùa hè của biển. Biển Việt Nam có chiều dài 3260km với hàng nghìn đảo lớn nhỏ nằm dọc theo chiều dài lý tưởng đó. Việt Nam đứng thứ 27 trong số 156 quốc gia có biển trên thế giới với 125 bãi tắm biển đẹp. Biển, đảo đã tạo nên cảnh quan “sơn thủy hữu tình” có một không hai trên thế giới.Việt Nam là 1/12 quốc gia có vịnh đẹp nhất thế giới là vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang. Vịnh Hạ Long một danh thắng tuyệt mỹ với hàng nghìn đảo lớn nhỏ, cùng những hang động mang dáng vẻ bồng lai tiên cảnh, giữa một vùng mênh mông nước biển. Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản Thế giới và năm 2012 được bầu chọn là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Đi dọc duyên hải Bắc bộ bạn sẽ được thỏa mình bên những làn nước biển trong xanh của các bãi tắm đẹp đẽ như Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò.., những bãi biển còn in đậm dấu tích huyền thoại của thời kỳ dựng nước, cũng như dấu chân các bậc vua chúa đã từng lưu trú nơi đây. Dọc theo hành trình duyên hải để đến với Quảng Bình có động Phong Nha Kẻ Bàng - di sản thiên nhiên thế giới áp sát ven biển. Thành phố Đà Nẵng hoa lệ của miền Trung với những con đường thẳng tắp, những bãi biển cát vàng mịn màng dưới chân như níu giữ du khách ở lại, khám phá Bà Nà mát rượi giữa trưa hè nóng bỏng. Đến Quảng Nam thăm di sản phố cổ Hội An để trở về với khung cảnh đô thị sầm uất thế kỷ 16-17.

Quảng Ngãi chân chất cùng đảo Lý Sơn hiên ngang nơi đầu sóng ngọn gió tiếp ứng cho Hoàng Sa, Trường Sa thân thương của Tổ quốc. Vẫn bước chân du hành đó, bạn sẽ tới những miền biển nắng gió quanh năm với những bãi biển tuyệt vời của Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận có mũi Né với “biển xanh cát trắng, nắng vàng và…”. Trở vào cùng Bà Rịa – Vũng Tàu nơi có bãi biển chẳng lúc nào vắng khách và hòn đảo nổi tiếng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, chứng tích một thời hào hùng của dân tộc vô cùng linh thiêng, đó là Côn Đảo. Tới Côn Đảo ta như được tắm mình trong thiên nhiên kỳ vĩ và sống lại những ngày gian khổ hy sinh của hàng vạn chiến sĩ cách mạng bị lưu đày nơi đây cùng những truyền thuyết, huyền thoại về một hòn đảo linh thiêng.

Dọc theo con đường duyên hải Nam bộ ta được thấy 9 dòng sông biểu tượng của 9 con rồng tạo nên vùng đất màu mỡ hạ lưu sông Mê Công dài hàng ngàn km chảy qua nhiều quốc gia và đổ ra biển của Việt Nam. Đi tiếp để đến Hà Tiên đô thị ven biển sầm uất nhìn ra biển thấy Phú Quốc hòn ngọc xanh của Tổ quốc đang chuyển mình trở thành trung tâm du lịch nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Và bước chân lữ hành sẽ đưa bạn tới điểm cuối cùng đất liền của đất nước, mũi Cà Mau, miền đất thiêng liêng còn in đậm dấu ấn cha ông thời mở cõi…3260 km bờ biển ôm trọn hình dáng đất mẹ Việt Nam sẽ gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ, ý tưởng về một đất nước đang phát triển với tầm nhìn hướng ra biển khơi.

Với biển, ta có cả một chiều dài lý tưởng, còn với thắng tích Việt Nam có cả một kho tàng đồ sộ bởi các cảnh quan thiên nhiên rung động lòng người mà ở đâu, miền đất nào trên quê hương Việt Nam cũng có. Đó là những khu sinh quyển thế giới như: Châu thổ sông Hồng, Cát Bà, Tây Nghệ An, Đồng Nai, Cù lao Chàm, Cần Giờ, Cà Mau và biển Kiên Giang. Những vườn quốc gia như: Ba Bể, Bái Tử Long, Hoàng Liên, Tam Đảo, Xuân Sơn, Ba Vì, Cát Bà, Cúc Phương, Xuân Thủy, Bạch Mã, Bến En, Phong Nha-Kẻ Bàng, Pù Mát, Vũ Quang, Bidoup Núi Bà, Chư Mom Ray, Chư Yang Sin, Kon Ka Kinh, Yok Đôn, Côn Đảo, Lò Gò-Xa Mát, Mũi Cà Mau, Núi Chúa, Phú Quốc, Phước Bình, Tràm Chim, U Minh Hạ, U Minh Thượng.

Những nguồn nước nóng thiên nhiên quí giá như: Suối nước nóng Đam Rông (Lâm Đồng);  Kim Bôi (Hòa Bình); Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu),  Kênh Gà (Ninh Bình), Quang Hanh (Quảng Ninh). Cả nước có đến 400 điểm có suối nước nóng rất đáng để bạn một lần đến trải nghiệm. Đất nước ta còn có những địa danh mà phong cảnh, khí hậu ở đó sánh với các địa danh nổi tiếng trên thế giới như: Sa Pa, Tam Đảo, Yên Tử, Chùa Hương, Bà Nà, Đà Lạt, những nơi này bạn đã đến chưa…?

Danh thắng vô cùng phong phú, còn thắng tích lại càng nhiều hơn! Đó là sự hiện diện của hơn 40.000 di tích, thắng cảnh trong đó có hơn 3000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia. Trong đó có những di tích được xếp hạng di tích đặc biệt như: Cố đô Hoa Lư, Di tích Pác Bó, Dinh Độc Lập, Hoàng thành Thăng Long, Khu căn cứ Trung ương Cục miền Nam,  ATK Thái Nguyên, Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ,  Côn Sơn - Kiếp Bạc, Khởi nghĩa Yên Thế, Khu di tích Kim Liên, Khu di tích Phủ Chủ tịch, Tân Trào, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Nhà tù Côn Đảo, Quần thể di tích Cố đô Huế, Thành nhà Hồ, di tích Mỹ Sơn,  Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, vịnh Hạ Long, đô thị cổ Hội An và Đền Hùng.

Đặc biệt chúng ta có tới 7 di sản được UNESCO công nhận là Di sản thế giới tại Việt Nam như: Thành nhà Hồ, Hoàng thành Thăng Long, Quần thể di tích Cố đô Huế, vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An,  Mỹ Sơn, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cùng hệ thống gồm 117 bảo tàng trên khắp cả nước sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về đất nước con người Việt Nam.

Việt Nam đất nước đa sắc màu về văn hóa, với 54 dân tộc cùng chung sống đã tạo nên những sắc thái văn hóa riêng biệt hết sức độc đáo. Những nét văn hóa độc đáo đáo đó được thể hiện trong đời sống hằng ngày, từ cách ăn mặc, tập tục trong ma chay, cưới hỏi đến các hoạt động Lễ hội. Việt Nam có gần nghìn lễ hội hằng năm, có những Lễ hội dành cho  du lịch, ví dụ: Lễ hội Đền Hùng, Lễ hội Chùa Hương, Lễ hội Yên Tử, Festival Huế, Lễ hội bánh tét thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Hoa Đà Lạt, Lễ hội du lịch văn hóa Sa pa…là những dịp để bạn có thể đến tham gia và khám phá nét văn hóa độc đáo vùng miền, có ý nghĩa với cuộc sống của bạn.

Ẩm thực Việt Nam cũng là một nét riêng độc đáo, không chỉ du khách nước ngoài ham thích ẩm thực Việt Nam, mà ngay đến người trong nước khi đến mỗi vùng miền bạn được thưởng thức những món ăn dân dã, bản địa cũng làm cho họ xao xuyến. Chẳng hạn đến Lạng Sơn bạn có thể thưởng thức vịt quay, các món rau rất ngon và quí hiếm ở đây. Đến Hạ Long bạn thưởng thức các món ngon từ biển, đến miền sông nước Cửu Long bạn sẽ biết hương vị của các món nướng đơn sơ,v.v. mỗi địa danh bao giờ cũng có những món ăn có thể nói là rất riêng về cách chế biến cũng như hương vị của nó…

Bạn yêu quê hương đất nước bằng tình cảm thiêng liêng mang hồn dân tộc, vậy khám phá đất nước không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của bạn, để bạn có thể bổ sung hiểu biết của mình thêm đầy đủ về đất nước mình, điều đó sẽ góp phần làm cho tình yêu quê hương của bạn thêm sâu đậm. Và không chỉ có thế, với những hiểu biết của bạn thu được từ những chuyến đi sẽ giúp bạn bổ sung cho người khác những điều họ chưa biết và cũng sẽ giúp bạn giáo dục hiệu quả hơn con cháu mình. Du lịch Việt Nam - điều mong đợi của du khách nước ngoài, hơn bao giờ hết, mình có cơ hội hơn họ vậy hãy tận dụng cơ hội đó để mình sẽ được lớn hơn lên ngay trong chính Tổ quốc mình…
Khám phá Việt Nam, vẻ đẹp bất tận luôn là điều mong đợi của mỗi người chúng ta!

Hoa Thanh (Báo Du Lịch)

Du lịch, GO!: Bài viết hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, phải chi một bộ phận dân ta không có thường trực ý tưởng ăn xổi ở thì thể hiện qua phương pháp 'chặt chém' mùa lễ, hội, hè... - một số công ty lữ hành thiếu uy tính với khách hàng qua cung cách 'treo đầu dê bán thịt chó'... thì tuyệt vời biết bao!

Du lịch trong nước cũng là yêu nước. Nếu bạn tham khảo trước chuyến hành trình, tìm đủ thông tin về nơi đến và chốn ở, chấp nhận hay từ chối thẳng khi gặp dịch vụ giá chát... thì có lẽ bạn khó mà bị 'chặt chém' được. Tỉ như dân phượt, hơi mắc một chút thì ok nhưng chặt chém không được đâu.
Thôi thì khéo léo một tý, ta có thể phượt bất kỳ nơi nào trên đất nước với chi phí không quá cao, mình dám chắc điều này!