(iHay) - Nghe tôi than thở chưa từng đặt chân đến sân golf, cái môn thể thao dành cho 'thế giới nhà giàu', cô bạn tôi hứa sẽ làm tour guide một buổi, đưa tôi đi thăm cái sân golf ở Xuyên Mộc (Bà Rịa, Vũng Tàu) mà cô khẳng định là độc nhất vô nhị tại Việt Nam.

< Một góc sân golf The Bluffs tại khu du lịch Hồ Tràm.

Đó là lý do tôi có mặt tại sân golf The Bluffs một ngày cuối tuần đầu tháng 8, háo hức một lần đến sân golf cho biết, ít nhất một lần trong đời của một đứa luôn lang thang tìm hiểu, khám phá thế giới quanh mình.

< Sân golf, nơi giải trí của giới thượng lưu.

Sau hai giờ ngồi xe buýt từ TP.HCM 2, tôi đến Xuyên Mộc thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Một khoảng đất dài khoảng 2 km ven biển mới chỉ có vài tòa nhà được xây dựng, còn lại vẫn là khu đất trống đang tiếp tục thi công thuộc dự án Grand Hồ Tràm Strip. Trời nắng khá gắt, nhưng những ngọn gió mát và màu xanh của nước biển một bên, và một bên là những đồi cỏ xanh mượt lượn sóng, thỉnh thoảng lộ ra một khoảng cát trắng khiến cái nắng dịu hẳn lại.

< Các đồi cát tự nhiên nhìn từ phía biển.

Đón tôi tại trạm xe buýt, đưa chai nước lạnh, cô bạn tôi làm tại sân golf giới thiệu luôn: Gregory John Norman AO, tay golf chuyên nghiệp ngưới Úc, từng giữ vị trí số 1 thế giới hơn 300 tuần trong những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, chính là người thiết kế sân golf này.

Điều độc đáo và đáng chú ý nhất chính là sân golf 18 lỗ kết hợp với nhau được thiết kế dựa trên địa hình thực tế của những đồi cát gợn sóng tự nhiên nằm cạnh biển. Các mặt bằng và mặt thoải của các đồi cát được tận dụng tối đa trồng cỏ và thiết kế hệ thống lỗ golf. Nhưng giữa khu vực các lỗ vẫn đan xen là hệ thống rừng thấp tự nhiên và hồ nước.

< Những cồn cát được tận dụng làm hệ thống các lỗ golf nối với nhau.

Chiều cao của các đồi cát được dùng làm hệ thống sân golf thay đổi từ trên 5m lên đến 50m điểm cao nhất của hệ thống sân golf.

Thuộc khu nghỉ dưỡng phức hợp Hồ Tràm, sân golf The Bluffs nằm cạnh bờ biển Lộc An, được tay golf đạt quán quân trong hơn 80 giải thi đấu quốc tế thiết kế với dự tính mang lại thách thức đối với các cấp bậc golf thủ. Đây cũng là một trong số ít sân golf trên thế giới có sự thay đổi về độ cao đáng kể, giúp cho các golf thủ có những trải nghiệm khác nhau, đặc biệt là tầm nhìn của mắt khi đánh golf tới các lỗ.

< Địa hình đồi cát, hồ nước xen kẽ trong hệ thống 18 lỗ.

Theo cô bạn tôi thì những người chơi tại nơi này đều nhận định đây là một trong những sân golf khó chơi nhất, do có sự tác động của nhiều yếu tố như gió biển thổi vào các thời điểm khác nhau trong ngày, và tùy thuộc điều kiện gió và ánh sáng từng mùa, thách thức cả những tay golf chuyên nghiệp. Dự tính, Gregory John Norman sẽ quay lại trong ngày chính thức khai trương của The Bulffs vào tháng 10 và trình diễn vài cú đánh trước người tham dự. Tại Việt Nam, ông còn tham gia thiết kế sân golf Đà Nẵng.

< Gió biển và ánh sáng tác động rất lớn đến môi trường tại sân golf.

Chở tôi trên chiếc xe chuyên dụng trong sân golf, cô bạn đưa tôi đi lần lượt tới các lỗ golf và giải thích về độ cao, xa và khó của các lỗ, cũng như luật chơi golf.

Xe chạy cả trên trên đường bê tông lẫn đi vào sân cỏ, mà cô khẳng định loại cỏ chịu được loại xe này đi lại. Trên mặt đất hoàn toàn là cát trắng và một số loài thực vật địa phương.


< Xe tưới nước cho cỏ trong sân golf.

Loại cỏ Bermuda dành cho sân golf được nhập về trồng với với chi phí chăm sóc khá tốn kém. Cô bạn không cho biết tổng chi phí xây dựng và chăm sóc sân golf, nhưng theo tôi tính toán, dù phần lớn nhân lực phục vụ và chăm sóc tại sân golf là người dân địa phương thì số tiền mua nước ngọt từ trung tâm thành phố để tưới tiêu sân golf và thuê chuyên gia nước ngoài phụ quản lý, bảo trì sân cỏ thì chắc chắn không nhỏ.


< Diện tích đất làm một lỗ golf khiến golf trở thành môn thể thao đắt đỏ.

15 phút thử làm quen với gậy và bóng golf, tôi mất kiên nhẫn với độ khó của môn thể thao nhà giàu này. Patrick Kelly, huấn luyện viên golf chuyên nghiệp người Úc tại đây giải thích rằng, nếu một ngày tập hai tiếng và một tuần tập 3 buổi, cũng phải mất từ 3-6 tháng thì một người chưa biết gì về golf mới có thể hiểu luật và biết chơi môn thể thao này. Tất nhiên một vài trường hợp đặc biệt thì quá trình học sẽ nhanh hơn.

“Người học golf phải rất kiên nhẫn, tập trung cao độ, chăm chỉ thực hành, và phải tuân thủ chuẩn xác các động tác, từ thế đứng, cách cầm gậy cả trước và sau khi đập quả bóng”, ông nheo mắt nói theo khi nhìn tôi nản chí vác gậy ra khỏi sân.

Đối với những người nóng tính hoặc ưa hoạt động mang lại cảm giác mạnh, golf có thể không phải là trò chơi thú vị. Nhưng đối với những ai kiên nhẫn và trầm tính, golf có thể là môn thể thao phù hợp và luyện tinh thần rất tốt.

Và tất nhiên, điều kiện đầu tiên nghĩ đến chơi golf vẫn là phải có khoản tiền thu nhập kha khá. Chỉ chơi golf 18 lỗ, giá những ngày trong tuần vào khoảng 100 USD, trong khi cuối tuần là khoảng 130 USD. Nếu mua trọn gói chơi và ngủ lại một ngày trong tuần, số tiền khoảng 200 USD.

Tuy nhiên, nhiều sân golf tại Việt Nam thuộc quần thể khu vực nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp nên đối tượng khách chính vẫn dành cho những người mua trọn gói các dịch vụ như nghỉ dưỡng, chơi golf hoặc vào casino, hoặc các thành viên thân thiết, sử dụng các dịch vụ thường xuyên.

Rời xa sân golf, tôi chợt nghĩ, dù thích hay không tôi vẫn hy vọng nhiều người Việt Nam hơn nữa, trong đó có tôi, sẽ kiếm dư tiền để có thể chơi golf vào một ngày không xa, chứ không chỉ đến tham quan như tôi lần này.

Theo Kim Dung (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!