Kon Chư Răng là một khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã nằm trên địa phận xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai Tây Nguyên. Nơi đây có tiềm năng du lịch rất lớn thu hút được rất nhiều khách du lịch đến tham quan và khám phá.

< Băng rừng lội suối thác vào tâm khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng.

Hệ sinh thái rừng của khu bảo tồn nằm trên địa bàn xã Sơn Lang, huyện Kbang này chứa đựng quần thể nhiều loài động-thực vật có nguồn gen quý hiếm, đặc hữu đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng như: trĩ sao, chân bơi, khướu đầu đen.

Với những ưu đãi của thiên nhiên về tài nguyên rừng nhiệt đới, về cảnh quan sông suối, thác ghềnh, từ góc nhìn du lịch thấy được đây là điều kiện rất thuận lợi cho việc tổ chức loại hình du lịch Tracking và du lịch sinh thái cho các đối tượng thích mạo hiểm, thích thăm thú cảnh núi rừng chim muông, thích cảnh quan sông thác hùng vĩ mà địa hình Kon Chư Răng có đủ.

Bắt đầu cho cuộc hành trình cùng các vật dụng trên vai cùng nhau rảo bước, khoảng 10 phút là vượt qua một dòng suối rộng khoảng 10 mét được lót bằng những hòn đá mồ côi không lớn lắm để du khách lội qua.

Vượt qua dòng nước trong vắt ta sẽ cảm nhận được sự trong lành và mát mẻ của thiên nhiên, dừng chân thư giãn trên một thảm cỏ khá rộng để chuẩn bị cho cuộc hành trình vượt núi có độ chênh khoảng 60 độ và đường dốc dài hơn 300 mét lên đến được đỉnh cao.

Trước mắt giờ đây hiện ra một cánh rừng nguyên sinh xanh thẳm một khoảng không gian bao la, rộng mở vô tận thu vào tầm mắt, ta mở toang lồng ngực hít thở bầu không khí trong lành, thoáng đãng, nghe hương vị của núi rừng, sự rung chuyển sâu thẳm của thiên nhiên hoang dã.

< Thác 50, còn gọi là thác Phú Cường.

Trong khu bảo tồn, đầu nguồn sông Kôn sông suối nhỏ hẹp tạo ra những thác nước cao, khá đẹp và hùng vĩ, điển hình là thác 50 quanh năm nước chảy trắng xóa, điểm dừng chân hấp dẫn du khách và các nhà nghiên cứu. Để đến được đỉnh thác 50, du khách phải băng qua khoảng 5 km đường rừng, cuộc hành trình đi bộ này kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, thời gian đủ để vừa đi vừa trải nghiệm khu rừng nguyên sinh này.

Thác có độ cao khoảng 54 mét, rộng từ 20 mét đến 100 mét tùy theo mùa, nước chảy xiết, mạnh, lượng nước nhiều, chảy theo chiều thẳng đứng tạo sương mù và cầu vồng rất đẹp. Không gian vừa thực vừa huyền bí. Nước trong hồ trong xanh, bọt tung trắng xóa quanh năm, hơi nước bay mù mịt. Có thể nói đây là một trong những thác đẹp của Tây Nguyên hiện nay. Đây còn là nơi trú ngụ của nhiều loài chim, hàng đàn én rừng bay về làm tổ bám trên vách đá… phong cảnh hữu tình, thơ mộng, thi vị và đầy sức lôi cuốn, mong một lần được đến.

Có một điều đặc biệt là ngay trên đỉnh thác có một hồ nước rất nhiều cá. Tại điểm thác 50 với địa thế của đỉnh thác vừa rộng và có nhiều điểm thoáng có thể xây dựng một số điểm phục vụ ăn uống, giải khát với các món đặc sản như: cá niên (loài cá có vảy, thịt có hương vị chát đắng rất đặc trưng), ốc xoắn, với rau rừng cùng các thức uống của rừng như rau má rừng, mật ong rừng…

Bên cạnh đó có thể kết hợp xây dựng một khu nhà nghỉ phục vụ cho khách có nhu cầu nghỉ lại để hiểu hơn về văn hóa dân gian, lễ hội của dân tộc bản địa. Những khoảnh khắc thi vị và khó quên, in đậm trong lòng mỗi người khi có dịp đến và chiêm ngưỡng cảnh đẹp thần tiên chốn rừng xanh.

Theo Vietjetair.biz
Du lịch, GO!