(KPH) - Thừa Thiên Huế có lẽ là nơi được thiên nhiên ưu đãi nhất, bởi không chỉ có sông, núi, ao hồ, đầm phá, biển và đi đâu cũng thấy thắng cảnh thì thác cũng là một phần dệt nên khung cảnh nên thơ, trữ tình và hết sức trù phú cho kinh đô Phú Xuân xưa kia.

< Thác A Don ở Phong Xuân - Phong Điền - Huế.

Nếu như các bạn đã từng đi thác Nhị Hồ, thác Trượt, … với những trải nghiệm thú vị, thì không nên bỏ lỡ một lần ghé qua thác A Don.

Thác A Don, còn có tên gọi khác là Khe Me thuộc địa phận xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, cách xa trung tâm thành phố gần 50 cây số.

< Những tảng đá lớn, bị cắt xẻ mạnh tạo nên sự hấp dẫn cho địa điểm này.

Đường đi tới đây khá xa nên nếu các bạn muốn đi thì hãy rủ thêm thật nhiều bạn đồng hành, vì càng đông càng vui. Và bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn thức ăn, nước uống để có một bữa picnic bên bờ thác thú vị.

< Những cụm cỏ dại tạo nên nét đặc biệt cho A Don.

Từ thành phố Huế đi về ngã tư chợ An Lỗ, sau đó các bạn rẽ trái và chạy thêm khoảng 25km nữa, vượt qua khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Thanh Tân đi về. Trên đường đi cứ gặp bất cứ ai bạn cũng có thể hỏi đường về thác A Don vì ai cũng biết về địa danh trên.

< Vẻ đẹp từ sự nguyên sơ...

Con đường đến với A Don khá hiểm trở, lắt léo nhưng không nguy hiểm, bạn có thể chạy thẳng xe máy vào đến gần chân thác vì ở đây chưa có dịch vụ trông giữ xe cho khách. Tuy nhiên, người dân ở khu vực này rất hòa nhã, mến khách nên bạn không cần phải lo lắng với việc giữ gìn tài sản cá nhân. Là một tay lái cừ khôi, thích chinh phục mọi địa hình thì bạn không nên bỏ lỡ địa điểm này.

Cũng giống như những thác nước khác, A Don cũng có hai phần tách biệt: thác nước chảy xiết phía trên và hồ nước yên lặng, trong vắt phía dưới. Nhưng có một điều đặc biệt là thác nước có những đường cắt xẻ độc đáo do sự xếp đặt của đá, cộng hưởng với hệ thống cây cỏ xung quanh với những tia nước trắng xóa làm cho không gian ở đây vừa tươi vui, vừa hùng vĩ nhưng lại hết sức nên thơ.


< Du khách tha hồ đùa nghịch với dòng nước sạch.

Các thái cực cảm xúc dường như được xóa nhòa khoảng cách bằng hai từ: đa dạng. Du khách tới đây sẽ có cảm tưởng như đang được chiêm ngưỡng một cô sơn nữ đẹp, phóng khoáng, tinh nghịch nhưng lại rất khó nắm bắt…

Vì khá cách xa trung tâm thành phố nên thác A Don dù đẹp vẫn chưa được khám phá nhiều và trở thành điểm đến quen thuộc của khách du lịch.

Hi vọng trong tương lai gần, thác A Don sẽ được quan tâm, triển khai phát triển nhiều hơn, quảng bá thêm một hình ảnh về sự giàu đẹp, trù phú và thân thiện của Huế cho bạn bè thập phương biết đến và thưởng lãm.

Theo Xuyến Chi (Khám Phá Huế)
Du lịch, GO!