(ĐCSVN) - Sáng 7/7, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức lễ kỷ niệm 54 năm Ngày truyền thống ngành du lịch, đồng thời phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Cách đây 54 năm, ngày 09/7/1960 đánh dấu sự ra đời của ngành du lịch Việt Nam với sự thành lập Công ty Du lịch Việt Nam theo Nghị định số 26/CP của Hội đồng Chính phủ, ghi nhận sự khởi đầu của một ngành kinh tế được định hướng phát triển trên cơ sở khai thác, phát huy các giá trị tài nguyên của đất nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trải qua 54 năm hình thành và phát triển, ngành du lịch đã khẳng định được vai trò và vị thế của một ngành kinh tế đóng góp có hiệu quả cho công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước.

Hoạt động du lịch đã phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên và văn hóa truyền thống của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế; đồng thời tạo thêm nguồn thu cho toàn xã hội thông qua “xuất khẩu tại chỗ”, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác cùng phát triển và tạo thêm việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, nếu năm 1990 ngành du lịch mới đón tiếp và phục vụ được 250 nghìn lượt khách quốc tế thì đến năm 2013, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên trên 30 lần, đạt 7,57 triệu lượt khách. Trong thời gian đó, lượng khách du lịch nội địa cũng tăng trưởng mạnh mẽ, từ 1 triệu lượt khách năm 1990 đến 35 triệu lượt khách năm 2013. Sự tăng trưởng không ngừng về lượng khách đã thúc đẩy nhanh chóng hiệu quả kinh tế đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tổng thu từ khách du lịch năm 2013 đạt 200 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 6% GDP và điều đáng ghi nhận là tốc độ tăng trưởng về tổng thu du lịch tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng về số lượng khách.

Nhân dịp này, Tổng cục Du lịch đã phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Chương trình sẽ tập trung đẩy mạnh tăng trưởng du lịch nội địa tới vùng ven biển, hải đảo, núi cao có tiềm năng phát triển du lịch; khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương; quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách. Chương trình sẽ được triển khai trên cả nước để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng liên tục của ngành, đóng góp hiệu quả cho nền kinh tế đất nước.

Tại lễ kỷ niệm, 300 học sinh, sinh viên của một số trường du lịch đã diễu hành trên các tuyến phố của thủ đô Hà Nội để tuyên truyền, cổ vũ người dân Việt Nam đi du lịch nội địa thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc, đóng góp để dựng xây đất nước.

Theo Huy Lê (ĐCSVN)
Du lịch, GO!