(BCT) - Cách thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) không xa, Bãi Ôm thuộc Vũng La nằm trong khu vực vịnh Xuân Đài, hứa hẹn là điểm đến du lịch hấp dẫn trong tương lai gần. Cách khu dân cư chỉ vài trăm mét nhưng Bãi Ôm còn rất hoang sơ và sạch sẽ. Đến đây, du khách có thể vui đùa cùng sóng, thỏa sức lặn ngắm san hô hàng giờ mà không sợ bị quấy rầy bởi các dịch vụ...

Rời thị xã Sông Cầu chạy ngược ra hướng đèo Cù Mông khoảng 4 cây số thì đến một ngã rẽ bên phải. Từ đây chạy thẳng vào khoảng 10-12 cây số, hết con đường là tới Vũng La. Tiếp tục băng qua khu dân cư chừng vài trăm mét thì dừng xe lại, bỏ xe đi bộ khoảng 300 mét là khách đã có thể chạm vào nước biển Bãi Ôm.

Đường đến Bãi Ôm không xa lắm nhưng quả là một thách thức khi lúc thì trải nhựa, lúc là đường đất đỏ, lúc lại là đường bê-tông, lúc khác lại lên xuống dốc nghiêng hơn 10 độ.

Trên đường không có trạm xăng nên tốt nhất du khách chuẩn bị đầy bình xăng cho xe gắn máy trước khi khởi hành. Dọc theo đường đến Bãi Ôm là những làng biển tấp nập ghe cá. Nếu đi vào buổi sáng, du khách sẽ được chứng kiến cảnh sinh hoạt nhộn nhịp của người dân xứ biển. Ghe liên tục vào bờ, lên cá, lên ốc. Phần lớn là ghe nhỏ, đánh bắt trong đêm rồi vào bờ hoặc chỉ đánh bắt trong một buổi sáng.

Qua hết các làng biển, đường đi bị kẹp giữa những ngọn đồi. Không có bảng chỉ dẫn, khách cứ thẳng đường mà đi, đến khi nào hết đường thì thôi. Gần cuối đường là một cái dốc sâu dẫn xuống Vũng La rất sung túc với hàng hàng ghe biển, thuyền thúng đan xen dày đặc. Nhà cửa san sát nhau, chỉ chừa mỗi lối đi nội bộ, đủ hai chiếc xe gắn máy qua mặt nhau. Thấy khách lạ, người dân địa phương biết ngay đang tìm Bãi Ôm. Họ bảo rằng: Ở bán đảo này, Bãi Ôm là đẹp nhất! Dân đi du lịch chỉ tìm ra đấy thôi chứ xuống Vũng La làm gì?!

Quả thật, khách đến Vũng La chỉ vì muốn đến Bãi Ôm! Nhiều người đã từng đi dọc biển từ Bắc vào Nam, qua bao bãi biển đẹp, nhưng vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Bãi Ôm. Bãi biển nằm giữa hai ngọn núi nhô ra biển, được núi bao bọc nên lặng sóng. Bãi tắm cong như vầng trăng khuyết, ôm lấy bãi cát trắng phau. Bãi biển rộng rãi và sạch sẽ, không nhà cửa, hàng quán. Điều thú vị ở đây là dừa mọc tự nhiên rất nhiều. Những hàng dừa oằn mình hiên ngang chống chọi với gió bão nên cây thấp, tán rộng.

Du khách thỏa sức hít thở khí trời trong lành, ngắm trời biển mênh mông một màu xanh ngăn ngắt. Bãi tắm thoai thoải, cát mịn, nước trong như mời gọi du khách gột rửa những mệt nhọc sau khi chinh phục "con đường đau khổ". Tắm táp thoải mái, ăn uống no nê, khách lại lăn ra ngủ ngon lành trong tiếng xào xạc của lá dừa, tiếng rì rào sóng vỗ.

Tắm biển Bãi Ôm, du khách cũng nên cẩn trọng bởi nơi đây có bãi đá ngầm như muốn thử thách mọi người. Đá lớn, đá nhỏ nằm dưới dưới biển, có hòn nhô lên cao sóng vỗ vào đá dạt dào.

Nơi đây nước cạn nên mực nước chỉ xấp xỉ đầu gối, đi ra xa vài chục mét, nước cũng chỉ ngập ngang thắt lưng, cùng lắm là tới ngực. Đặc biệt, ở Bãi Ôm, san hô mọc trên rạn đá cách mép nước chừng chục mét trở ra biển. Vì vậy, ngụp mặt xuống nước là khách có thể tha hồ ngắm san hô, và đủ các loại cá nhiều màu sắc rất đẹp, không cần phải đi tàu đáy kính hoặc lặn xuống ngắm san hô ở mực nước sâu vài mét như ở những vùng biển nước sâu vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) hay hòn Mun (Nha Trang).

Điểm khác biệt nữa là ở các vùng biển nước sâu, san hô thường có cây, có nhánh, còn ở Bãi Ôm, nước cạn lại có rạn đá, nên đa phần là san hô tảng nằm trên đá mà khách gọi là hoa san hô, đụn san hô.

Có lẽ do đường đến Bãi Ôm không thuận tiện lắm nên lượng du khách tới đây chưa đáng kể, và Bãi Ôm vẫn giữ được nét hoang sơ. Du khách đã đặt chân đến Bãi Ôm một lần thì chắc chắn sẽ muốn trở lại lần nữa để thỏa sức ngắm san hô và vẫy vùng trong làn nước biển xanh trong lành.

Theo Đức Quý (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!

Tới bãi Ôm tắm biển, ngắm san hô