(VNE) - Xuất phát từ TP HCM, Cù A Say bắt đầu hành trình chinh phục mũi đất Cà Mau, cực Đông Mũi Đôi, cực Tây A Pa Chải và cực Bắc Lũng Cú rồi về Hà Nội với tổng quãng đường 4.441 km.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng Cù A Say (tên thật là Bùi Lâm Anh, sinh năm 1984) có thời gian dài học tập và làm việc ở Đức. Cuối năm 2012, anh trở về Việt Nam lập nghiệp và nuôi ước mơ đặt chân đến mọi miền Tổ quốc để tìm hiểu quê hương sau nhiều năm xa cách.

Nhưng phải đến tháng 3/2014, ước mơ đó mới bắt đầu được thực hiện bằng những chuyến phượt xe máy cuối tuần cùng bạn bè đến Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang, Lý Sơn (Quảng Ngãi), Bình Ba (Khánh Hòa), Ninh Thuận…

< Anh tại cực Nam ở Cà Mau.

Kế hoạch chinh phục 4 cực cũng được Cù A Say ấp ủ từ lâu và cuối cùng được thực hiện sau đợt công tác tại TP HCM. Tuy nhiên, không giống với bất kỳ cuộc chinh phục nào trước đó, anh chỉ đi một mình với “bạn” đồng hành là chiếc xe số bình thường và đặt mục tiêu 7-10 ngày cho cả chuyến đi.

A Say chia sẻ: “Nhiều người khi biết kế hoạch này có gàn và nghĩ đó là một ý tưởng điên rồ, bởi cho rằng thời gian phải 15 ngày mới đủ. Nhưng mình muốn làm một điều gì đó thật khác để ghi nhớ và thử sức bản thân”.

< Ghế đá nhà dân bên đường là nơi tạm nghỉ của Cù A Say.

Với quyết tâm đó, 22h30 ngày 21/7, Cù A Say chính thức lên đường từ TP HCM trong cơn mưa đêm tầm tã. Sau nhiều lần phải tạt vào cây xăng trú tạm do mưa lớn che khuất tầm nhìn, xuống Năm Căn (Cà Mau) lại phải tìm thuyền đi ghép ra Mũi Đất cho kịp thời gian, đến 14h ngày 22/7, anh đã có mặt ở cực Nam Tổ quốc.

< Đường chinh phục mũi Đôi ở Khánh Hòa.

Không thể nán lại lâu bởi sức ép về thời gian do chính mình đặt ra, Cù A Say nhanh chóng tiếp tục lên đường chinh phục cực Đông là Mũi Đôi ở Khánh Hòa. Sau một ngày thức trắng và chạy xe liên tục, giấc ngủ đầu tiên của anh là lúc đặt chân đến Vĩnh Long khi đã hơn 10h tối, và chỉ kéo dài vỏn vẹn hơn 4 tiếng đồng hồ.
A Say cho biết: “Chạy xe đêm tuy mạo hiểm nhưng chỉ lúc đó mình mới có thể đi được nhanh hơn để hoàn thành kế hoạch đặt ra”.

< A Say được anh Từ - một người dân địa phương ở Khánh Hòa dẫn đường.

Tuy nhiên, con đường đèo dốc ngoằn ngoèo của quốc lộ 20 lên Đà Lạt cùng sự chênh lệch nhiệt độ của vùng cao nguyên bắt đầu thử thách tay lái và ý chí của chàng trai trẻ.

Trong đêm tối, mưa rơi lâm thâm, cái lạnh thấm đẫm qua từng lớp áo, ý nghĩ bỏ cuộc le lói trong đầu: “Lúc này mình phải vào nhà dân xin nước ấm, rồi tìm nhà nghỉ để thay quần áo ướt. Nghỉ ngơi khoảng 2 tiếng và ăn lót dạ, trong mình lại tràn đầy sinh lực và quyết tâm”, A Say nhớ lại.

< Anh Từ hướng dẫn anh cách leo dây để băng qua, đến Mũi Đôi.

Sau 44 giờ vượt gần 900 km từ mũi Cà Mau đến Đầm Môn, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, rồi tìm người dân địa phương dẫn đường, băng rừng, “nhảy đá”, anh đã chinh phục thành công cực Đông vào lúc 9h ngày 24/7. Tuy nhiên, quãng đường từ Khánh Hòa đến cực Tây A Pa Chải ở Điện Biên dài hơn 1.800 km mới thực sự là thử thách với chàng trai ưa mạo hiểm Cù A Say.

Đoạn quốc lộ 1A từ Hà Tĩnh đến Vinh (Nghệ An) đang sửa khiến tất cả mịt mù khói bụi. Trong đêm, dù đã hết sức cẩn trọng nhưng con đường gập ghềnh, một nửa đang thi công, một nửa gồ cao do rải nhựa đã khiến tay lái bị đổ ngã bất ngờ.

Hậu quả là anh bị trẹo cổ tay phải, xe không đề được khi một mình giữa quốc lộ vắng vẻ. “Đây là lần thứ hai tâm lý bỏ cuộc xuất hiện trong đầu. Chưa bao giờ mình có cảm giác thèm một bữa cơm trọn vẹn và giấc ngủ tử tế như lúc này”, A Say kể.

< Suốt chặng đường chinh phục 4 đỉnh là những cơn mưa đêm ướt lạnh.

Gượng dậy sau tai nạn đáng tiếc, anh quyết định chặn đầu xe tải để nhờ giúp đỡ: “Xe vừa nổ máy, mình tìm chỗ ngủ một chút rồi ăn sáng. Giấc mơ A Pa Chải như lại thôi thúc lên đường”. Đến 10h30 ngày 28/7, anh mới kịp đặt chân đến cực Tây Tổ quốc. Tuy nhiên anh đã không thể chạm tay đến cột mốc cực Tây dù chỉ còn cách 10 m nữa, bởi mưa rừng khiến đường mòn sạt lở, lấp mất lối đi.

“Anh bộ đội dẫn đường cho biết có một lối vòng để đi bằng cầu thang Trung Quốc, nhưng anh sẽ không lên cùng vì lòng tự tôn dân tộc. Câu nói ấy khiến mình suy nghĩ lại. Dù còn nhiều nuối tiếc nhưng mình quyết định chỉ chụp ảnh từ xa”, Cù A Say xúc động.

< Con đường sạt lở dẫn lên đồn biên phòng A Pa Chải.

Sau hai ngày tiếp tục đối mặt với những cung đường sạt lở, có khi phải “chôn chân” để chờ được thông qua, anh cán mốc cuối cùng là cực Bắc ở Hà Giang. Đứng dưới chân cột cờ Lũng Cú, mọi nhọc nhằn của chặng đường đã qua như dồn nén lại, khiến anh vỡ òa vì sung sướng: “Đây là cực duy nhất mình đến hai lần nhưng lại mang cho mình nhiều cảm xúc nhất. Đó là niềm tự hào dân tộc và hạnh phúc dâng trào”.

Sau khi hoàn thành quãng đường về Hà Nội dài gần 450 km, Cù A Say kết thúc hành trình chinh phục 4 cực trên dải đất hình chữ S trong 10 ngày bằng xe máy. Anh cho biết: “Do đi vào mùa mưa nên thời gian bị kéo dài hơn dự kiến. Nếu có thể, mình sẽ thực hiện lại kế hoạch này với thời gian 7 ngày trong điều kiện thuận lợi hơn và thêm điểm đến là đỉnh Fanxipan hùng vĩ“.

< Sáng ngày 28/7, Cù A Say được một chiến sĩ bộ đội biên phòng dẫn đường lên A Pa Chải.

Hành trình chinh phục 4 cực của Cù A Say:

– Khởi hành từ TP HCM: 22h30 ngày 21/07.
– Cực Nam: 14h00 ngày 22/07.
– Cực Đông: 9h30 ngày 24/07.
– Cực Tây: 10h30 ngày 28/07.
– Cực Bắc: 16h30 ngày 30/07.
– Kết thúc tại Hà Nội : 15h30 ngày 31/07.
– Tổng thời gian đã đi: 9 ngày 17 tiếng.
– Tổng quãng đường đã đi: 4.441 km.

< Đường mòn lên A Pa Chải bị sạt lở nghiêm trọng.

– Tiền xăng đã chi: gần 4 triệu đồng.
– Tổng tiền chi phí toàn trình: gần 10 triệu đồng.
– Phương tiện: một xe máy số đời 2008.
– Thiết bị hỗ trợ: Điện thoại có định vị bằng Google Map, máy ảnh.

Theo Vy An (Vnexpress)
Thành tích dễ nể! Tuy nhiên, phượt chinh phục theo kiểu chạy Ma ra tông này coi bộ hổng sướng vì không thể thưởng lãm đầy đủ các cảnh đẹp trên hành trình và nơi đến nhỉ!

< Cù A Say chụp cột mốc cực Tây từ khoảng cách 10 m.

(Zing) - Lý do vì sao khiến anh quyết định thực hiện chuyến hành trình này?
- Khi vào Sài Gòn công tác tôi đã chủ động gửi xe máy theo luôn, mục đích ban đầu chỉ là đi ngược lại về Hà Nội như bao người khác, nhưng khi tính toán mình thấy cung đường này hoàn toàn mình có thể đi được và muốn thay đổi một chút. Tôi đam mê du lịch và luôn muốn đến nơi nào mình chưa bao giơ đến. Đối với dân ưa xê dịch thì việc đi đến các cực luôn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Vì vậy tôi đã quyết định gắn thêm 4 cực vào cung Sài Gòn - Hà Nội.

Trước đó, tôi đã từng đi những cung nhỏ nhưng không kém phần thú vị như Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang, Lý Sơn (Quảng Ngãi), Bình Ba (Khánh Hòa), Ninh Thuận.

< Check cực Bắc Lũng Cú.

- Trước khi lên đường, anh đã chuẩn bị những gì để sẵn sàng cho chuyến đi?
- Tôi chỉ chuẩn bị như đi một cung ngắn bình thường với phương châm “thiếu cái gì mua cái đó, tính sau cứ đi đã”. Để mang tính cộng đồng cao nên tôi lựa chọn dùng xe số làm phương tiện di chuyển. Đó cũng là xe chuyên dùng để đi phượt của mình. Quen xe là một yếu tố rất quan trọng để ổn định tâm lý và yên tâm lên đường.

< Bùi Lâm Anh biệt danh Cù A Say - chàng trai vừa hoàn thành chuyến hành trình chinh phục 4 điểm cực của đất nước.

- Anh có thể chia sẻ về quãng đường 4.441 km mà mình đã đi qua?
- 22h30 ngày 21/7, tôi chính thức lên đường từ TP HCM. Hôm đó, trời mưa to, tầm nhìn bị che khuất, tôi phải tạt vào cây xăng trú tạm. Xuống đến Năm Căn (Cà Mau) tôi phải tìm thuyền đi ghép ra Mũi Đất cho kịp thời gian. Đến 14h ngày 22/7, tôi đã có mặt ở cực Nam Tổ quốc - điểm đến đầu tiên của cuộc hành trình.

< Chinh phục cực Đông tại Mũi Đôi (Khánh Hòa).

Đích đến thứ hai là chinh phục cực Đông nằm ở Mũi Đôi, Khánh Hòa. Sau một ngày thức trắng và chạy xe liên tục, giấc ngủ đầu tiên của tôi là lúc đặt chân đến Vĩnh Long khi đã hơn 22h, và chỉ kéo dài vỏn vẹn hơn 4 tiếng đồng hồ. Chạy xe đêm tuy mạo hiểm nhưng chỉ lúc đó tôi mới có thể đi được nhanh hơn để hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Trong đêm tối khi phải băng qua những cung đường đèo hiểm chở, mưa lạnh, tôi phải vào nhà dân xin nước ấm, rồi tìm nhà nghỉ để thay quần áo ướt. Nghỉ ngơi khoảng 2 tiếng và ăn lót dạ, trong mình lại tràn đầy sinh lực và quyết tâm.

< Cù A Say về Hà Nội chiều ngày 31/7.

Sau 44 giờ vượt gần 900 km từ mũi Cà Mau đến Đầm Môn, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, rồi tìm người dân địa phương dẫn đường, băng rừng, nhảy đá, tôi đã chinh phục thành công cực Đông vào lúc 9h ngày 24/7.

Tuy nhiên, quãng đường từ Khánh Hòa đến cực Tây A Pa Chải ở Điện Biên dài hơn 1.800 km mới chính là thử thách thực sự của tôi. Dù đã hết sức cẩn trọng, nhưng đoạn đường gập ghềnh khiến tôi bị ngã xe. Đây là lần thứ hai tâm lý bỏ cuộc xuất hiện trong đầu. Chưa bao giờ tôi có cảm giác thèm một bữa cơm trọn vẹn và giấc ngủ tử tế như lúc này.
Nhưng giấc mơ A Pa Chải như lại thôi thúc tôi tiếp tục lên đường. Đến 10h30 ngày 28/7, tôi đặt chân đến cực Tây Tổ quốc. Tuy nhiên tôi đã không thể chạm tay đến cột mốc cực Tây dù chỉ còn cách 10 m nữa, bởi mưa rừng khiến đường mòn sạt lở, lấp mất lối đi.

Hai ngày sau, tôi cán mốc cuối cùng là cực Bắc ở Hà Giang. Đây là cực duy nhất mình đến hai lần nhưng lại mang cho mình nhiều cảm xúc nhất. Đó là niềm tự hào dân tộc và hạnh phúc dâng trào.

< Hành trang lên đường gọn nhẹ của Cù A Say gồm quần áo, nước, giày, bộ đồ sửa xe, săm lốp.

- Chuyến đi này đã mang đến cho anh những trải nghiệm thú vị gì?
- Khi mình đặt tay vào bảng Lũng Cú (cực Bắc), tôi vừa có cảm giác đã ôm trọn Việt Nam trong vòng tay. Đó cũng là thời điểm để tôi hồi tưởng lại những trải nghiệm của bản thân trong chuyến đi. Nửa tiếng sau, tôi mới có thể bình tâm để ghi lại khoảnh khắc ý nghĩa này.

Ngay khi thu xếp được thời gian hợp lý, tôi sẽ chinh phục ước mơ cuối cùng và cũng là lớn nhất của cộng đồng du lịch đó là Sài Gòn - Hà Nội kèm theo 4 cực và một đỉnh (Fanxipan) trong 7-9 ngày.