Điểm đặc biệt của giống này là trái nặng từ 600 g đến 1 kg trong khi cà chua mà đa số nông dân trồng phải 15-20 quả mới được một kg.

Vườn cà chua của bà Phạm Thị Thu Cúc ở huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho trái nặng 600 g đến 1 kg, gấp 15-20 lần so với loại thường. Vườn cà chua của bà Cúc trồng giống mới xuất xứ từ Hà Lan. Đây là cà chua Beef cao cấp, thường được dùng kèm với các loại thức ăn nhanh. Điểm đặc biệt của giống này là trái nặng từ 600 g đến 1 kg, trong khi cà chua mà đa số nông dân trồng phải 15-20 quả mới được một kg. Bà Cúc là người đầu tiên trồng thành công cà chua Beef ở Lâm Đồng.

Quả cà chua này nặng xấp xỉ 1 kg. Bà Cúccho biết, một gốc cà chua Beef có thể cho sản lượng 8-10 kg nếu mật độ trồng 2.000 gốc trên diện tích 1.000 m2. Giốngcà chua nông dân Lâm Đồng đang trồng chỉ cho sản lượng tối đa 4 kg một gốc. Giá một hạt cà chua giống Beef do đó đắt hơn loại thường, tới 4.000 đồng một hạt trong khi hạt cà chua thường giá chỉ 500 đồng.

Cùng trồng với bà Cúc có vài hộ nông dân khác nhưng chỉ người phụ nữ này thành công. Những vườn khác cây èo uột và khả năng chỉ thu khoảng 1,5-2 tháng, trong khi vườn cà chua của bà Cúc sẽ cho thu hoạch 6-7 tháng. Từ lúc trồng đến khi ra lứa trái đầu tiên phải mất trên 3 tháng. Bí quyết của bà Cúc là canh tác phải kết hợp giữa hữu cơ và hóa học vì đây là loại cây rất mẫn cảm với thời tiết, ngoài ra muốn thành công phải nắm rõ chất đất, hàm lượng pH và các chỉ tiêu lý hóa khác trên mảnh đất.

Khó khăn của loại cà chua trái khủng này là đầu ra. Theo bà Cúc, siêu thị ký hợp đồng mua giá 30.000 đồng một kg, nhưng mỗi ngày chỉ lấy 100-200 kg, bà phải chạy vạy nhiều nơi để tiêu thụ nhưng số lượng bán được rất ít. Cà chua này bán tại chợ Đà Lạt, người tiêu dùng vốn quen với loại trái chỉ nhỉnh hơn trứng vịt một chút nên cho rằng đây là hàng Trung Quốc, không dám mua.

Cà chua Beefít hạt, cơm dày và có thể cất giữ trong điều kiện bình thường tới vài chục ngày. Giá cà chua thường nhà vườn Đà Lạt bán ra hiện chỉ 4.000 đồng một kg, trong khi cà chua Beef giá gấp nhiều lần. Tuy vậy, bà Cúc cho rằng không thể bán đổ tháo cà chua Beef vì sẽ đánh mất thương hiệu và gây nghi ngờ cho người tiêu dùng.

Cà chua Beef chuẩn bị đóng thùng cung cấp cho các siêu thị. Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, giống cà chua mới ở vườn bà Cúc chưa được canh tác đại trà và cơ quan chuyên môn cũng chưa trồng khảo nghiệm. Người tiêu dùng do đó cũng chưa quen loại cà chua mới này nên cần thời gian tiếp cận.

Theo VnExpress
Du lịch, GO!