Đến với Đồ Sơn, du khách có thể thăm quan Rặng Thị gồm 17 cây thị cổ thụ với tuổi đời từ 200-800 năm tuổi trên con đường nhỏ dẫn lên Chùa Tháp Tường Long.

Cách trung tâm quận Đồ Sơn chừng 1,5km, men theo con đường nhỏ lên núi Ngọc, Chùa Tháp, Tháp Tường Long, du khách dễ dàng bắt gặp một Rặng thị cổ kính. Đây là quần thể Rặng cây Thị vừa được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam quyết định công nhận là Cây di sản Việt Nam gồm 17 cây nằm rải rác trong khuôn viên của 15 gia đình phần lớn thuộc 3 dòng họ Lê Viết, Phạm Văn, Nguyễn Đình ở 2 tổ dân phố 5 và 6 phường Ngọc Xuyên quận Đồ Sơn.

Quần thể Rặng Thị có tuổi đời hàng trăm năm tuổi trong đó có một số cây có tuổi đời 700-800 năm như cây Thị Bài, Thị Khe, Thị Bà Vải, Thị Gồ...

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho biết, thành phố Hải Phòng đã có 5 hạng mục Cây di sản được vinh danh, trong đó có Rặng thị với 17 cây tại phường Ngọc Xuyên quận Đồ Sơn. Cây thị vốn quen thuộc và gần gũi với người dân Việt Nam ngoài ý nghĩa tâm linh, cây Thị còn có ý nghĩa về văn hóa và giáo dục. Ở đâu có nhiều cây Thị chứng tỏ ở đó việc học hành được người dân quan tâm, chú trọng...

Rặng thị cổ ở phường Ngọc Xuyên quận Đồ Sơn còn lưu giữ chứng tích về các cuộc kháng chiến chống Pháp, Nhật, Mỹ của quân và dân nơi đây. Hầu hết dưới các gốc thị đều là căn cứ địa bí mật, nơi ẩn lấp và hoạt động của du kích. Bên cạnh đó, Rặng thị còn tạo ra một không gian xanh kỳ thú trong quần thể núi rừng khu vực suối Rồng.

Theo các nhà nghiên cứu, sự trường tồn của Rặng thị là một trong những yếu tố đặc trưng của một vùng long khí thịnh vượng có huyệt đất quý của vùng đất Đồ Sơn, cơ sở dựng lên Tháp Tường Long linh thiêng đến ngày nay. Rặng thị có sức sống mãnh liệt, biểu thị rõ nét đó chính là tuổi cây. Mỗi cây thị đều có một hình dáng riêng và được đặt một cái tên gần gũi với đời sống của nhân dân.

Theo truyền ngôn, và lời kể của các cụ cao niên nơi đây: thời xưa có một người làm nghề khắc con bài đến mua cây về để khắc thành con bài cây được đặt tên là cây thị Bài; Cây thị Khe có tuổi trên 800 năm cao hơn 20m, đường kính thân hơn 1,4m, được trồng bên khe suối gọi là cây thị Khe. Cây thị Khe thân rỗng có thể chứa được 2 người. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp gốc cây trở thành hầm bí mật của di kích; hay Cây thị Bà Vải trên 700 năm tuổi cao 20m, tán rộng, đường kính thân 1,8m, trong thời kỳ kháng chiến được chọn là chòi báo canh.

Đặc biệt là cây Thị cổ có tuổi đời gần 1000 năm, toàn bộ rễ cây chồi lên mặt đất gốc cây mọc ra 7 chồi, được người dân ví như thần cây và đặt tên là cây thị bảy chồi, đường kính gốc là 8m, dưới gốc cây có hầm chứa được khoảng 10 người... Hầu hết các cây đều mang trên mình vẻ rêu phong và cây ký sinh, rặng thị sống trên sườn núi tạo nên màu xanh huyền bí của núi rừng, che chở cho nhân dân Đồ Sơn khỏi bão gió. Dưới gốc của một số cây còn lưu giữ lại dấu tích của những căn hầm bí mật kháng chiến, nơi tránh trú an toàn và cũng chính là nơi những hộp thư liên lạc chứa tài liệu cách mạng bí mật được cất giấu.

Việc vinh danh cây di sản rặng thị không chỉ là sự kiện quan trọng đối với địa phương mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc góp phần khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống lịch sử của nhân dân địa phương. 17 cây thị cổ thụ là đại diện tiêu biểu của sự phong phú và đa dạng của hệ thực vật Việt Nam, là tài sản vô giá, nét đẹp văn hóa, tạo nên một không gian sinh thái trong lành mà còn góp phần cùng quần thể di tích gồm Đình Ngọc Xuyên, đền cô Chín, suối Rồng, Tháp Tường Long, Chùa Tháp trở thành một quần thể du lịch tâm linh, một điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn du khách, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Cây Thị cho quả vào tháng 7 và tháng 8 âm lịch hàng năm. Người dân nơi đây thường hái Thị chín mang về thờ cúng tổ tiên, đồng thời hái Thị ra chợ bán để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Quả Thị tròn, sắc vàng, mọng nước và thường chia thành 6 - 8 múi, chín ăn có vị ngọt, mát.

Việc Rặng Thị cổ phường Ngọc Xuyên vừa được công nhận là cây di sản Việt Nam đem lại lợi thế lớn cho địa phương trong việc khai thác hoạt động du lịch tại cho quận Đồ Sơn nói riêng, Hải Phòng nói chung có thêm một tour du lịch sinh thái, tâm linh mới hấp dẫn.

Theo Báo Hải Phòng
Du lịch, GO!