(iHay) - Sau rất nhiều lần hỏng kế hoạch vì không xin phép được biên phòng, lần này tôi đã thành công trong việc chinh phục núi Pha Luông.

< Đỉnh núi giống như một thế giới khác, nhô cao tách biệt hẳn với khu rừng xung quanh.

Phần 1: Cung đường dốc với những tảng đá bay

Pha Luông được ví như nóc nhà của Mộc Châu (Sơn La) với địa hình chỉ cao 2.000m so với mực nước biển. Tuy nhiên điều đặc biệt ở đây không hẳn là độ cao. Vùng đất rộng cả hecta trên đỉnh núi giống như một thế giới khác, tách biệt địa hình rừng núi rậm rạp xung quanh. Những vách đá dựng đứng với nhiều vết nứt kiến tạo càng khiến nơi đây hùng vĩ và độc đáo.

Pha Luông cũng là ranh giới giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Toàn bộ phần đỉnh Pha Luông  và khu rừng rậm Xuân Nha thuộc địa phận nước ta. Tuy vậy với tình hình an ninh phức tạp, với nạn trồng và buôn bán thuốc phiện, nơi này được ví như “con đường tơ lụa” trong lĩnh vực vận chuyển ma túy. Chính vì thế việc leo núi vẫn còn hạn chế và phải xin phép đồn biên phòng Pha Luông.

< Con đường đất độc đạo với những dốc cao cheo leo vách núi.

< Khung cảnh hùng vĩ với núi đá mờ ảo trong sương sớm.

Đoàn chúng tôi khởi hành từ thị trấn Mộc Châu lúc tờ mờ sáng. Theo đường quốc lộ 43 hướng đi cửa khẩu Lóng Sập, mất chừng 20km, chúng tôi rẽ vào ngã đi Mường Ve. Đi khoảng 7km đường trải nhựa đẹp nữa, từ đây hành trình mới thực sự gian nan.

< Cung đường lúc lên cao lúc vượt suối rừng.

Quãng đường chỉ 10km nhưng là đường đất đỏ bụi mù và dốc lên, dốc xuống rất hiểm trở. Thời tiết may mắn dù đang âm u, nhưng không mưa. Nếu mưa, chúng tôi sẽ gần như không thể di chuyển được.

< Những phiến đá tảng độc đáo chắn bên đường, khiến cảnh vật kỳ thú vô cùng.

Có những đoạn chúng tôi phải leo bộ và đẩy xe. Những tiếng máy gầm trong mùi khét lẹt khi mà liên tục để số 1-2. Cung đường khiến tôi nhớ tới những câu thơ cũ "ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống” mà nhà thơ Quang Dũng đã mô tả về vùng đất này trong bài Tây Tiến.

< Cô gái bản ngồi suy tư trên một tảng đá độc đáo.

Điều đặc biệt ở đây, cũng giống như những khu vực biên giới hiểm trở với Lào mà tôi từng thấy, đó là có rất nhiều  vách núi, tảng đá to chắn bên đường. Những đá tảng rêu phong với đủ hình dáng bên núi, bên đồi hay dưới suối, chắn ngang đường khiến tôi thích thú. Trông chúng giống như bay từ một vụ nổ thiên thạch và có từ hàng trăm triệu năm vậy.

< Trên một đỉnh đèo nhìn lại cung đường ngoằn ngoèo uốn dốc đã đi.

Và sau khi mất nhiều thời gian với cung đường đất đá hiểm trở, chúng tôi đã tới bản Pha Luông. Nơi đây được phủ kín sương trắng xóa.

< Đồn biên phòng Pha Luông.

Tiến thẳng vào đồn biên phòng gửi xe, tiếp đón chúng tôi là những người lính biên phòng đồn Pha Luông. Nghỉ ngơi và uống những chén trà nóng, tôi cũng hơi bất ngờ bởi sự thân thiện cởi mở của những người lính biên phòng nơi đây.

< Những cô gái Mông thân thiện tại bản làng Pha Luông.

Theo anh Việt, trưởng đồn biên phòng thì đây là vùng đất với an ninh phức tạp. Các chiến sĩ thường xuyên đi tuần và có kết hợp mật thiết với đồn biên phòng bên Lào tuần tra chung.

< Mặt trời le lói trên những đám mây sương dày đặc, thấp thoáng sau màn sương mây là những mỏm núi vươn cao ngạo nghễ.

Và với địa hình phức tạp, mùa mưa hầu như chỉ có thể đi bộ nên cuộc sống người dân nơi đây khó khăn, tách biệt với cuộc sống bên ngoài. Chúng tôi khâm phục hơn khi biết các anh đã chấp nhận hy sinh, có người từ tận xa mà "nằm vùng" ở đây đã nhiều năm.

< Khi vượt lên trên là khung cảnh ngập tràn biển mây.

Sau khi trình giấy phép, để lại giấy tờ tùy thân, chúng tôi bắt đầu hành trình leo núi. Những người lính biên phòng không quên nhắc nhở chúng tôi về đường đi, cẩn thận leo và về trước khi mặt trời lặn.

< Những lối mòn như đường hầm xuyên dưới những tán tre trúc.

Khởi đầu là những lối mòn, vượt bản vượt nương đồi trong sương sớm. Dù đã khá muộn nhưng khu vực quanh bản vẫn bị bao phủ bởi lớp sương mù đặc quánh. Mặt trời chỉ le lói những tia nắng yếu ớt trên rặng cây, dưới lớp mây mù. Mùa này những cây mua nở hoa tím biếc, dọc sườn đồi núi.

< Những thảm hoa rừng, điểm màu trắng trên nền lá khô.

Và sau nửa giờ leo bộ, vượt lên trên những tầng mây mù là một không gian thoáng đãng. Lớp mây đặc quánh như nước lũ cuộn chảy, dần tan xa dưới ánh nắng chói chang. Đâu đó những dân bản đi làm nương làm rẫy, cần mẫn bên nương đồi khúc khuỷu dốc cao vời vợi. Và cũng chính họ đã dẫn lối giúp chúng tôi theo đúng đường mà dân bản vẫn hay đi rừng.

< Khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú.

Khu rừng Xuân Nha rậm rạp với vô số những loài hoa đua nở. Những chiếc lá cây đủ màu trải thảm như đệm xốp nâng đỡ bước chân chúng tôi. Điều đặc biệt nữa ở đây cũng chính là những hòn đá tảng to với đủ mọi hình thù. Sức sống của những thân cây nơi đây thật mãnh liệt, khi mà những bộ rễ cây tưởng chừng như bao bọc ôm trùm lên cả những tảng đá.

(còn tiếp phần 2)

Theo Ngô Huy Hòa (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!

Chinh phục Pha Luông
Huyền thoại Pha Luông
Món ngon trên đỉnh Pha Luông
Động rắn dưới chân dãy Pha Luông