Cù lao Chàm và các đảo lân cận có khá nhiều cua đá. Về độ quý, loại cua xứ này chỉ xếp sau bào ngư. Vì thế, đến đây, ai cũng tranh thủ nếm thử món cua đá xứ cù lao.

Cù Lao Chàm thuộc xã Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam, là một quần đảo khá lớn ở miền Trunng. Giá tour hiện nay phố biến từ 380 - 400 nghìn đồng/người, gồm vé ca nô tốc độ cao, một bữa trưa và lặn biển ngắm san hô. Vậy nhưng 1kg cua đá lại có giá đến 800 nghìn đồng. Sự đắt đỏ ấy nói lên phần nào sự quý hiếm và đặc sắc của cua đá Cù Lao Chàm.

Cua đá có thịt béo ngậy và đầy gạch, càng cua rất to. Khác với cua biển và ghẹ, cua đá chắc gạch 100%. Nếu không quen ăn, thực khách có thể bị “say” gạch. Cua lớn có trọng lượng đến 300-400g/ con, cua nhỏ thì trọng lượng cỡ 100g/ con. Nhiều nơi, cua đá được làm sạch, bỏ mai và chẻ làm tư rồi mới chế biến.

Tuy nhiên theo dân bản địa, cua đá rửa sạch rồi để nguyên con chế biến, ăn sẽ ngon hơn. Đơn giản nhất là nướng và hấp bia, phức tạp một chút thì xào me, cháy tỏi. Chất lượng thịt và gạch của cua đã đủ để làm nên độ ngon, không cần phải chế biến nhiều. Cua đá có màu tím; khi chín thì chuyển sang màu gạch tuyệt đẹp và thơm lừng.

Chiều hè trên bãi biển, cua đá mới được bắt về, vẫn còn chắc khỏe, mang ra chế biến những món khoái khẩu thì còn gì bằng. Nhiều nơi có cua đá nhưng đa phần là cua bỏ đói nhiều ngày, chất lượng đã giảm đi nhiều. Cua đá xứ cù lao Chàm bắt không đủ bán cho khách nên thường từ lúc bắt đến lúc chế biến chỉ trong vòng một vài giờ, cua rất tươi ngon.

Giữa một vùng mênh mông biển xanh cát trắng gió lộng mùa hè, thưởng thức món cua đá, thêm vài cọng rau rừng do những người dân dậy từ sáng sớm hái về, bỗng muốn nói lời cảm ơn sự diệu kỳ của tạo hóa!

Tổng hợp
Du lịch, GO!