(BCT) - 'Phá lấu' là tiếng Tiều (Triều Châu, Quảng Đông, Trung Quốc) để chỉ một món ăn đặc trưng của người Tiều. Theo tích xưa, người Tiều bị người Phúc Kiến (Trung Quốc) xua đuổi phải chạy xuống vùng đất Triều Châu định cư. Triều Châu là nơi đất đai khô cằn, sỏi đá và có nhiều thú dữ. Để sinh tồn, người Tiều bèn đi săn bắn, thịt thú rừng ăn không hết, để nhiều ngày sẽ bị ôi thiu.

Để không uổng phí, và trở bữa với các món bình thường vốn quá ngán, có người nghĩ ra việc ướp thịt với các gia vị cay. Món ăn này được một số người dùng, khen ngon rồi rủ nhau “lấu”. “Lấu”, theo tiếng Tiều có nghĩa là ướp các gia vị cay. Món ăn đặc sệt Tiều này đã phổ biến hầu như rộng khắp Việt Nam từ mấy trăm năm nay, khi người Tiều đặt chân tới đây.

Trên Quốc lộ 1, từ Bạc Liêu đi Cà Mau, có một quán ăn của người Tiều sống lâu đời ở thị trấn Hộ Phòng (huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) bán món “phá lấu”. Phá lấu nơi đây rất ngon, mùi ngũ vị hương thơm một cách khó diễn tả, nên thu hút nhiều khách dừng chân thưởng thức.

Để làm Phá lấu, có thể dùng thịt heo, gà, nhưng ngon nhất là vịt. Để hoàn thành món ăn này, người ta xẻ thịt ra thành từng miếng cỡ bàn tay, ướp với ngũ vị hương pha rượu trắng cao độ cùng xì dầu ngon, hành tỏi băm, tiêu, muối và đường cát trắng.

Nêm nếm vừa miệng, để chừng một tiếng đồng hồ cho hương liệu ngấm. Cho thịt đã ướp (chừa nước lại) vào chảo dầu đun sôi, chiên cho săn, vớt ra, để ráo dầu. Cho nước ướp chừa lại vào nồi với nước dừa xiêm xăm xắp miếng thịt chiên, hầm nhỏ lửa. Nước cạn, châm tiếp nước dừa xiêm vào, hầm đến khi nước sệt, thịt mềm vừa ăn thì vớt ra, xắt từng miếng theo yêu cầu.

Phá lấu được ăn kèm với dưa leo, cà rốt, củ cải trắng… cắt ngang lát mỏng ngâm giấm loãng, hoặc dưa cải, chấm với nước tương giằm ớt, nhưng ngon nhất là chấm với nước hầm pha tỏi và ớt bằm. Phá lấu cùng với dưa chua dùng làm nhân ổ bánh mì, hoặc dùng ăn cơm. Những miếng nội tạng heo, gà, vịt giòn giòn beo béo hoặc những miếng thịt vừa ngọt vừa dai dai thơm mùi thuốc Bắc khiến người ta thưởng thức ngon lành.

Theo Phương Kiều (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!