Thành phố Cao Lãnh là một thành phố, đồng thời là tỉnh lỵ của Đồng Tháp. Đây còn là một trong các trung tâm của vùng Đồng Tháp Mười, có thể xem là điểm tựa và cơ sở hậu cần cho sự phát triển của một trong sáu vùng kinh tế lớn của Đồng bằng sông Cửu Long.

< Bình minh châu thổ.

Thành phố Cao Lãnh nằm ở tả ngạn sông Tiền dọc theo quốc lộ 30, cách TP Hồ Chí Minh 154km, cách TP Cần Thơ 80 km; phía Bắc và phía Đông giáp huyện Cao Lãnh, phía Nam giáp huyện Lấp Vò đều cùng tỉnh, phía Tây giáp huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Vì kế hoạch chỉ là đi 2 ngày nên sáng hôm sau thu xếp hành lý, trả phòng, bọn mình trở về Sài Gòn. Nhưng trước tiên phải nạp năng lượng, bọn mình chạy ra chợ, ghé vào một quán cơm.

< Cơm sườn: 20 ngàn 1 dĩa theo mình là không mắc.

Gọi 2 dĩa cơm sườn khá ngon, cơm nấu bằng gạo tấm mới đúng là cơm tấm. Ở miền Tây mình thấy lúc nào gọi cơm cũng có kèm 1 chén canh.

< Vòng xoay tượng Nghĩa trang liệt sĩ.

Bây giờ đã chắc bụng rồi - Tiến về Sài Gòn thôi.

< QL 30 chạy dọc theo sông Đình Trung dọc theo bờ sông có nhiều ghế đá, buổi chiều ngồi hóng gió thì tuyệt.

Từ đường Nguyễn Huệ qua cầu Đình Trung - bắt qua sông cùng tên - đến vòng xoay tượng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Tháp bọn mình rẽ phải là QL 30 xuôi về Mỹ Thọ, Mỹ Hiệp rồi ngã ba An Hữu giao với QL1.

< Vườn xoài dọc bên đường.

QL 30 từ Cao Lãnh đến Ngã ba An Hữu: đường hẹp, xe nhiều ,có đoạn tốt có đoạn xấu, hai bên đường trồng rất nhiều xoài. Dọc đường có nhiều sạp bán xoài, cũng định mua nhưng ngại chở nặng, định bụng tới Cái Bè hay Cai Lậy mua nhưng không thấy bán nên thôi.

< Ra đến QL1 rồi.

Từ An Hữu mình đi qua Cái Bè rồi đến Cai Lậy, nói thật mình rất chán chạy xe trên QL1, hành trình mình đi nếu có đường khác mình sẽ đi ngay... nên đến Cai Lậy, bọn mình rẽ phải vào TL 868 để về Mỹ Tho.

< TL 868 đường nhỏ nhiều cây nên mát.

< Vườn sầu riêng trông thật thích.

Cuối đường TL 868 sẽ giao với TL 864 tại ngã tư Hưng Long ,đi thẳng là bến phà Ngũ Hiệp sang Chợ Lách, Bến Tre. Rẽ phải đi Cái Bè, bọn mình rẽ trái về Mỹ Tho.

< Sầu riêng bán ven đường, rất nhiều nơi bán như vậy, tha hồ mua nha các phượt.

TL 864 về Mỹ Tho không rộng nhưng đường tốt vắng vì không có xe tải tha hồ vi vu ,đây là vùng trái cây nổi tiếng của Tiền Giang, nhất là gần đến Vĩnh Kim. Hầu như trái cây tại đây cái gì cũng ngon, chắc nhờ phù sa sông Tiền bồi đắp.

< Khu di tích Rạch Gầm -Xoài Mút.

Bọn mình ghé khu di tích Rạch Gầm - Xoài Mút. Cửa chính đóng, chỉ mở cửa nhỏ bên hông hình như có bán vé không biết có phải không? Tuy nhiên bọn mình chỉ nghỉ trước cổng có bóng cây che mát cũng được rồi.

< Tượng đài tưởng niệm chiến công của người anh hùng áo vải vĩ đại nhất trong lịch sử VN.

< Nơi đây đã từng diễn ra trận thư hùng trên sông mà từ đó về sau người Xiêm nghe đến Tây Sơn là sợ như sợ cọp.

Nhìn khúc sông lịch sử mình bồi hồi  nhớ đến chiến công của đội quân bách chiến bách thắng. Mong ước sẽ có đạo quân như vậy tại biển Đông!

< Đường song hành cao tốc.

Rời khu di tích bọn mình về Mỹ Tho ăn trưa rồi theo QL1 về Long An. Theo đường tránh thành phố Tân An đến vòng xoay công viên, mình cặp theo bên hông Nghĩa trang liệt sĩ, chạy vào đường không biết tên. Đường này đi Thủ Thừa, đến cầu vượt qua đường  cao tốc Trung Lương ,mình rẽ vào đường song hành với cao tốc.

< Bụi chuối ven đường nơi bạn có thể nghỉ, xả những gì bạn muốn!

< Đồng ruộng xanh tươi, gió mát, thoát cảnh ồn ào của QL.

Đường dành cho khu dân cư dọc theo cao tốc, các bạn phượt nếu không muốn đi QL đầy bụi bặm có thể đi đường này, ngắm cảnh đồng ruộng, bên kia thì xe ô tô phóng ào ào, bên này thì xe máy ta vi vu.

< Khu du  lịch Happy Land, không biết bao giờ mới xong?

Cuối đường ta ra trở lại QL dưới chân cầu Bến Lức. Qua cầu Bến Lức, bọn mình rẽ trái vào thị trấn Bến Lức theo đường Nguyễn Hữu Trí như lượt đi. Đến đây thì trời đổ mưa cho đến khi về đến đại lộ Võ văn Kiệt, mình cất máy ảnh vào giỏ nên không có hình nào nữa.

Hết 2 ngày rong ruổi ngẫu hứng, tuy không theo đúng kế hoạch là Vũng Tàu nhưng chuyến đi này đã mang lại cho bọn mình niềm vui nho nhỏ, thấy rằng càng đi càng yêu mến quê hương hơn.

Còn tiếp phần cuối.
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5

Phuong nguyen
Du lịch, GO!