Được ví như 'Đà Lạt' của Thừa Thiên Huế, huyện vùng cao A Lưới là lựa chọn số 1 cho những ai muốn trốn cái nắng chói chang, bức bối những ngày hè tại miền Trung.

< Núi rừng A Lưới xanh ngắt một màu.

A Lưới là huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Thừa Thiên Huế có diện tích tự nhiên 1.224,64 km2. A Lưới có vị trí địa lý kinh tế, quốc phòng vô cùng quan trọng của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực Bắc Trung Bộ. Nơi đây có dãy Trường Sơn hùng vĩ; là thượng nguồn của 5 con sông lớn; A Lưới nằm án ngữ tuyến biên giới phía Tây tỉnh Thừa Thiên Huế, giáp hai tỉnh Salavan và SêKông của nước bạn Lào.

< A Lưới là một huyện miền núi biên giới của tỉnh Thừa Thiên-Huế, tiếp giáp với Lào ở phía Tây.

Toàn huyện có 21 đơn vị hành chính, bao gồm thị trấn A Lưới và 20 xã là: Hồng Thuỷ, Hồng Vân, Hồng Trung, Hồng Kim, Hồng Hạ, Bắc Sơn, Hồng Bắc, Hồng Quảng, A Ngo, Sơn Thủy, Nhâm, Phú Vinh, Hồng Thái, Hồng Thượng, Hương Phong, Hương Lâm, Hương Nguyên, Đông Sơn, A Đớt, A Roàng.

< Ven đường, hoa dại nở hoa tím ngắt, những con suối róc rách bên đường...

Thị trấn A Lưới là trung tâm huyện lỵ, cách thành phố Huế khoảng 70 km về phía Tây. Dân số huyện A Lưới năm 2013 hơn 46.000 người, mật độ dân số bình quân 37 người/ km2 ; có 5 dân tộc: Pa Kô chiếm 37,5%; Tà Ôi 37,2%; Ka Tu 10,5%; Pa Hy 10,5% còn lại là dân tộc Kinh 9%.


< Thác A Nôr vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ vốn có.

Là vùng đất có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống đã tạo cho A Lưới những bản sắc văn hóa riêng có của từng tộc người từ tiếng nói đến ăn, ở, mặc, phong tụ... đồng hành bên cạnh những nét văn hóa chung của toàn tỉnh.

Ở độ cao 700m so với mặt nước biển, A Lưới có khi hậu tương đối ôn hòa, mát mẻ, nhiệt độ trung bình 21oC. Sáng sớm và chiều tối, mây trắng phủ kín sườn đồi. A Lưới nằm trên tuyến quốc lộ 49 nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 1A. Đây là trục giao thông Đông-Tây quan trọng kết nối A Lưới với quốc lộ 1A, thành phố Huế và các huyện đồng bằng.

< Làng mạc yên bình dưới chân núi với những ngôi nhà sàn.

Cách thành phố Huế 70 km về phía Tây, đường lên A Lưới quanh co uốn lượn với những đồi núi nối đuôi nhau khiến phượt thủ không khỏi choáng ngợp. Xa xa những đám mây trắng xóa vui đùa trên những ngọn núi trông đẹp đến lạ lùng.

< Thu hoạch lúa.

Đi hết đèo A Co, đèo cuối cùng cũng là đèo hiểm trở nhất với chiều dài 16km, đổ dốc xuống là thị trấn A Lưới. Thị trấn xinh đẹp chạy dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh, nhỏ xinh nằm giữa thung lũng bao bọc bởi núi rừng trùng điệp.

< Cô gái Pa Kô.

Thác A Nôr cách trung tâm huyện chỉ 3 km về phía Đông Bắc được xem là ngọn thác đẹp nhất vùng sơn cước này. A Nôr được ví như dải lụa giữa đại ngàn Trường Sơn. Nó vẫn giữ nguyên nét hoang sơ vốn có. Thật tuyệt khi được đắm mình trong dòng thác trong mát và ngước nhìn bầu trời xanh cao vút.

< Gùi hàng ra dọc đường để bán.

A Lưới có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua với chiều dài trên 100 km chạy dọc với những cánh rừng nguyên sinh xanh ngút một màu. Những bản làng của đồng bào Tà Ôi, C’Tu, Pa Kô… bình dị nằm bên sườn đồi.

< Cảnh sắc bình dị nên thơ.

Những đứa trẻ ngây ngô nhìn chăm chú các vị khách vùng xuôi đầy tò mò và thích thú. Chiều chiều, người dân gùi củi đi về trên đường.

Giữa chốn sơn thủy hữu tình ấy được vi vu lái xe ngắm cảnh là một trải nghiệm cực kỳ thú vị.

< Tạm biệt A Lưới với những đoạn đường uốn khúc quanh co.

Ngoài ra còn có vô số nơi khiến bạn ngỡ ngàng như suối nước nóng Tôm Trung, thác Pông Chất, hang động Kềnh Crâm, hầm A Roàng… và hàng trăm ngọn suối cùng nhiều con sông uốn lượn bao quanh thung lũng A Lưới như sông A Sáp, A Lin, Tà Rình...

Dưới cái nóng nực bức bối của chốn thị thành, tạm quên đi mọi thứ và thử khám phá cuộc sống chậm rãi của miền sơn cước A Lưới xinh đẹp, là một trải nghiệm thú vị, đáng nhớ.

Theo Tuyết Khoa (iHay.Thanhnien), Dulich.Aluoi
Du lịch, GO!