Cứ vào mùa tháng tư, tháng năm mó nước ở bản 2 Thành Trung, xã Thành Yên, huyện Thạnh Thành (Thanh Hóa) lại phóng lên trời tạo thành hai tia nước. Thế nhưng xung quanh nó lại gắn liền với một câu chuyện bí ẩn về người con gái xứ Mường xinh đẹp bị công tử Long vương bắt xuống làm vợ…

Mó nước hút người của bản Mường

Nằm ngay dưới chân núi Cúc Phương là mó “nước thần” của bản Thành Trung. Sở dĩ người Mường gọi đây là mó “nước thần” bởi cứ vào tháng 4, tháng 5, nước ở dưới lòng đất tự nhiên phóng lên trời tạo thành hai tia nước kỳ lạ. Biết được sự linh thiêng của hai mó nước nên bản làng không ai dám đến gần, mà chỉ dám đứng ở xa để nhìn.

Để tìm hiểu thực hư về mó nước bí ẩn này, chúng tôi đã tìm gặp cụ Đinh Đức Huê (76 tuổi), cụ là một cao niên trong bản còn nhớ rất rõ về những câu chuyện xung quanh mó nước. Cụ bảo, “mó nước này thiêng lắm, họ Đinh chú tôi đã phải lập miếu thờ từ ngàn năm nay, vì nó còn gắn với một câu chuyện của người con gái xứ Mường bị hút xuống.

Cũng vừa mới năm ngoái đây thôi, anh Đinh Văn Thời, người ở trong bản đã lấy trộm một cây xanh ở cạnh miếu đem bán. Được vài hôm thì anh Thời đột nhiên chết mà không rõ căn nguyên bệnh tật. Cả bản cho rằng vì anh Thời hám lợi nên mới bị cô gái ở dưới mó quở chết. Cũng từ cái chết ấy bí ẩn này mà sự linh thiêng của mó nước càng trở nên đáng sợ”.

Theo lời cụ Huê, ngày trước người dân xứ Mường đã di chuyển từ (Hòa Bình) xuống đây lập bản. Lúc đó quần tụ dưới chân núi là các dòng họ Quách, Bùi, và họ Đinh. Tuy nhiên, họ Đinh lại dựng nhà nằm sát hai mó nước thần bí. Thời gian ấy nhà tộc trưởng có một cô thiếu nữ tên là Đinh Thị Kim, cô có sắc đẹp nghiêng trời, khiến cho trai bản thầm yêu trộm nhớ.

Vào một buổi sáng tinh sương, thiếu nữ ấy đang ngồi dệt vải trên sàn nhà, thì chiếc thoi dệt vải bỗng nhiên tuột tay rơi xuống gầm sàn. Cô gái bước xuống để nhặt lên, thế nhưng có một chú gà trống trắng tha chiếc thoi dệt vải chạy đi. Cô gái cố rượt theo thì chú gà nhảy xuống mó nước và bơi ra giữa dòng. Lúc nay đột nhiên trời tối sầm lại, một cơn cuồng phong ở đâu ập tới cuốn hút cô gái xuống mó nước biệt tích.

Một thời gian sau khi người mẹ già ốm qua đời, sấm sét, mây đen ở đâu lại bay về vây kín bản lần nữa. Đêm hôm ấy cô Kim cùng một chàng trai tuấn tú bỗng dưng quay về chị tang mẹ. Khi chàng trai vừa bước chân lên nhà sàn thì lại biến thành rồng, nước mắt rồng cứ thế chảy ra. Đến sáng hôm sau thì con rồng kia biến mất và dòng nước cũng lắng hẳn.

Bản làng thấy cô Kim trở về nên ai cũng mừng, lúc này cô mới kể lại đầu đuôi câu chuyện từ khi bị công tử Long Vương bắt xuống dưới thủy cung làm vợ cho mọi người nghe. Vì muốn con gái ở lại trần gian nên người cha đã nhốt cô Kim vào buồn kín khóa lại. Được vài hôm sau, bỗng nhiên sóng gió bão bùng ở đâu lại ập tới và bắt mất cô gái đi biền biện. Biết được sự linh thiêng về sau cả họ đã dựng một ngôi miếu án ngữ ngay cạnh mó nước.

Cụ Huê nói: “Theo thông lệ cứ vào ngày mùng 1 đầu tháng 4, khi dòng nước mới phóng lên là cả dòng họ lại tụ tập ra miếu cúng tế bà Kim. Trong dòng họ chỉ có người cao tuổi như tôi mới được gõ chuông gọi bà, sở dĩ phải gõ chuông như vậy để báo cho bà ở dưới thủy cung biết để bà về thăm nhà lần nữa”.

Bà Đinh Thị Liên (76 tuổi) vợ ông Huê góp chuyện: “Cứ đến mùa nước lên là đàn cá theo nhau lội vào ruộng, dân họ bắt mang về ăn không hết. Họ quan niệm khi ăn cá này thì sẽ gặp may mắn, làm ăn sẽ khấm khá, dân còn cho rằng đây chính là sản vật của vua thủy tề ban cho để tỏ lòng thành với bản”.

Bí ẩn phương thuốc chỉ truyền cho con dâu cả

Theo như ông Huê, trong một đêm, con dâu cả trong dòng họ nằm ngủ mới mơ thấy bà Kim trở về báo mộng mách phương pháp để hái các lá thuốc trong rừng chữa bệnh nam y. Những bài thuốc đông y có được nhờ phúc lộc của bà Kim truyền lại là những loại cây thuốc quý phải hái tận trên núi đá trong rừng Cúc Phương.

Bà Liên bảo: “Trong dòng họ Đinh không phải con dâu nào cũng làm được thầy thuốc, bà chỉ truyền lại cho con dâu cả. Nếu truyền không đúng người thì bà về sẽ quở cho người ấy ốm đau. Tôi về làm vợ ông Huê đã mấy chục năm rùi, giờ tuổi già nên tôi lại truyền sang cho con dâu”.

Bài thuốc báo mộng của bà Kim chữa được 18 thứ bệnh. Hiện cô Đinh Thị Uyên (28 tuổi) đang kế thừa bài thuốc gia truyền. Trong nhà bà Liên có một bát hương thờ riêng bà Kim. Mỗi lần đi chữa bệnh các cô con dâu đều phải thắp nhang cầu khấn bà Kim để nhờ bà “phù hộ độ trì”.

Anh Đinh Văn Mão trưởng thôn Cho biết: “Xóm 2 Thành Trung là một vùng đất thiêng của xã. Sự linh thiêng của mó nước thì tôi cũng chỉ nghe các cụ kể lại, câu chuyện này là có thật. Trước đây ở miếu có một cái chuông đồng to nhưng bị mất trộm, giờ chỉ còn một cái chuông nhỏ để gọi bà Kim về. Còn về những bài thuốc đông y gia truyền thì bao đời nay dòng họ đó chỉ truyền cho dâu cả mới bốc thuốc được”.

Theo Trí Thức Trẻ
Du lịch, GO!